Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chìa tay cứu Huawei?

Thứ bảy, 16/11/2019, 11:16
Nguồn tin của Politico khẳng định chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục cho phép các công ty nước này giao dịch công nghệ với Huawei thêm 6 tháng.

Politico dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ Bộ Thương mại Mỹ sẽ cấp giấy phép để các công ty viễn thông Mỹ tiếp tục giao dịch với Huawei trong thời hạn 6 tháng.

Nhà Trắng đưa Huawei vào "danh sách đen" từ tháng 5. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ cấp giấy phép tạm thời kéo dài 3 tháng để các công ty viễn thông vẫn đang sử dụng hạ tầng Huawei có thời gian chuyển đổi công nghệ.

Giấy phép này đã được gia hạn vào tháng 8, và sẽ hết hạn ngày 19/11. Với giấy phép tạm thời, các công ty Mỹ có thể cung cấp thiết bị mạng, các bản cập nhật phần mềm cho Huawei.

Dù bị cấm từ tháng 5, các giấy phép tạm thời của Bộ Thương mại Mỹ có thể giúp công ty Mỹ giao dịch với Huawei đến năm 2020. (Ảnh: AFP).

Sau khi cấm vận Huawei, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được nhiều đơn yêu cầu cấp phép xuất khẩu từ các công ty nước này. Một số hãng sản xuất chip của Mỹ như Micron hay Broadcom cho rằng Huawei có thể mua linh kiện bán dẫn từ bất kỳ hãng sản xuất nào trên thế giới, do vậy đây không phải là loại giao dịch ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Theo Politico, các công ty sản xuất chip của Mỹ lo ngại lệnh cấm này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoặc Đài Loan.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross từng xác nhận cơ quan này sẽ cân nhắc tất cả giấy phép xuất khẩu không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho biết việc nới lỏng các hạn chế xuất khẩu với Huawei không nằm trong danh sách các hạng mục đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để đi đến thỏa thuận trong thời gian tới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn