Học sinh Hàn Quốc 'run rẩy, sợ hãi' thi đại học

Thứ bảy, 16/11/2019, 17:23
Joen Eu-jin (18 tuổi) kể tỉnh dậy sau giấc ngủ chập chờn của đêm hôm trước, em lo sợ đến mức run rẩy không thể một mình rời nhà đi thi.

Jeon Eu-jin, sinh viên ngành Kỹ thuật Robot của Đại học Dongyang Mirae hôm 14/11 đã cùng nhiều người đứng trước cổng trường trung học Kwangsung (Seoul) gửi lời chúc may mắn đến thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá Năng lực Đại học (CSAT). Là người trải qua kỳ thi khắc nghiệt này vào năm ngoái, Jeon thở dài: "Đó là trải nghiệm căng thẳng nhất trong đời".

"Em đã định đi xe bus tới điểm thi nhưng thay đổi quyết định, nhờ bố đưa đến vì quá run và sợ hãi", Joen kể. Ngay cả khi làm bài, trạng thái tồi tệ và bất an luôn thường trực dù Joen hoàn thành bài kịp giờ.

Cho Eun-hye (19 tuổi), sinh viên kiến trúc tại Seoul, cũng chia sẻ trước kỳ thi CSAT một năm, em đã tự học ở nhà hoặc ngoài quán cà phê cho đến tận khuya. Một ngày học của Eun-hye bắt đầu từ 6h và thưởng kết thúc vào 1-2h hôm sau.

"Sự lo lắng và bồn chồn tăng lên khi ngày thi đến gần, em sụt cân rất nhiều", Cho kể.

Đánh giá Năng lực Đại học của Hàn Quốc, còn được gọi là CSAT hay Suneung, là kỳ thi tiêu chuẩn, bao gồm các bài thi Ngôn ngữ, Toán học, tiếng Anh, Lịch sử Hàn Quốc và Khoa học xã hội. CSAT được tổ chức vào giữa tháng 11 hàng năm, kéo dài 9 tiếng.

Kết quả bài thi là một trong những yếu tổ quyết định xem học sinh có đủ điều kiện được nhận vào các đại học hàng đầu Hàn Quốc như Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei, ba ngôi trường thường ­được viết tắt bằng từ "SKY".

Vào ngày thi, cả đất nước Hàn Quốc "nín thở", tổ chức lại giao thông, phục vụ thí sinh tối đa. Tại Seoul, thay vì hoạt động từ 7h đến 9h, tàu điện ngầm giờ cao điểm sẽ bắt đầu chạy từ 6h và kết thúc vào 10h. Xe bus trong trung tâm thành phố phục vụ thường xuyên hơn, từ 6h đến 8h10 và 16.000 taxi được bố trí hoạt động liên tục. Ngoài ra, hơn 800 phương tiện khác ở chế độ chờ gần nhà ga, bến xe bus và các điểm chốt để giúp thí sinh đến địa điểm thi đúng giờ nếu lỡ chuyến.

Chính quyền thành phố Seoul sẽ cho nhân viên các công ty vào làm lúc 10h sáng, muộn một tiếng với bình thường để giảm tắc nghẽn giao thông. Trừ những chuyến bay khẩn cấp, tất cả máy bay bị cấm cất cánh và hạ cánh từ 13h5 đến 13h40 ngày 14/11 để thí sinh làm bài thi nghe môn tiếng Anh.

Học sinh Hàn Quốc tham dự kỳ thi CSAT. Ảnh: Douglas/Flickr

Học sinh Hàn Quốc tham dự kỳ thi CSAT. Ảnh: Douglas/Flickr

Cho Eun-hye chia sẻ em có thể đương đầu với gánh nặng học tập khi ôn thi CSAT nhưng cảm thấy hệ thống giáo dục không ngừng nghỉ của Hàn Quốc "không thiết thực".

"Em nghĩ thứ học sinh cần là được giúp đỡ để tìm con đường tương lai của mình, tìm ra cái chúng em giỏi và thích chứ không phải một kỳ thi với áp lực khủng khiếp khiến tỷ lệ tự tử ở người trẻ tăng cao", Cho nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn