Nga trả lại các tàu hải quân bắt giữ của Ukraine

Thứ hai, 18/11/2019, 09:29
Truyền thông Nga dẫn nguồn tin nhà chức trách cho biết Nga sẽ trả lại Ukraine 3 tàu hải quân bắt giữ cuối năm 2018 và các tàu này đã dời đến vị trí trao trả.

Theo PV tại Matxcơva, trang mạng RBK đưa tin 3 tàu Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu của Hải quân Ukraine - bị Nga bắt giữ khi đang tìm cách đi qua Eo biển Kerch - được kéo đi từ Kerch ngày 17/11.

Một tàu Ukraine bị bắt giữ được tàu Cảnh sát biển Nga kéo ra khỏi cảng ở Kerch. (Ảnh: Sky News)

Kênh truyền hình Crimea-24 cho biết các tàu trên sẽ được trao trả cho Kiev ở vùng biển trung lập gần Mũi Tarkhankut thuộc Crimea. Cơ quan biên phòng trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết việc trao trả dự kiến sẽ diễn ra ngày 18/11. Sau khi được trao trả, các tàu này sẽ được đưa đến cảng Odessa.

Các tàu trên cùng thủy thủ đoàn bị Nga bắt giữ hồi tháng 11/2018 tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Tháng 9 vừa qua, các thủy thủ được trao trả cho Ukraine trong khuôn khổ một đợt trao đổi tù nhân. Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Matxcơva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và tình hình bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ bắt giữ 3 tàu nói trên  Hai nước đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc.

Hải quân Ukraine cho rằng Nga cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để 2 tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov. Trong khi đó, phía Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 tàu trên qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của Nga, buộc Matxcơva phải dùng vũ lực để ngăn chặn.

Theo Tin tức

Các tin cũ hơn