Lính Trung Quốc dọn dẹp đường phố Hồng Kông thuộc đơn vị chống khủng bố hàng đầu

Thứ hai, 18/11/2019, 10:22
Các binh lính Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hồng Kông để dọn dẹp gạch đá hồi cuối tuần trước được cho là thuộc đơn vị chống khủng bố hàng đầu của quân đội Trung Quốc.

Lính Trung Quốc ở Hồng Kông xuống đường để dọn dẹp xung quanh doanh trại hôm 16.11

Hôm 16.11, vài chục binh lính trong doanh trại của quân đội Trung Quốc ở khu Cửu Long, Hồng Kông ra ngoài để dọn dẹp tàn dư của cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đặc khu trước đó.

Ngoài những người mặc áo thun trơn còn có một số người mặc quần áo thi đấu bóng rổ trên đó có chữ “Lữ đoàn Chiến dịch đặc biệt Tuyết Phong", theo tờ South China Morning Post.

Lữ đoàn này là một đơn vị của Chiến khu miền Tây, phụ trách khu vực lãnh thổ phía Tây Trung Quốc gồm vùng Tân Cương và Tây Tạng. Theo tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, Lữ đoàn Tuyết Phong là một trong những đơn vị chống khủng bố hàng đầu của nước này.

Lữ đoàn Tuyết Phong từng tham gia nhiều cuộc diễn tập chống khủng bố trong nước lẫn quốc tế, được huấn luyện để hoạt động trong nhiều môi trường như sa mạc, đồng bằng.

Hồi tuần trước, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng phóng sự trong đó binh lính của Lữ đoàn Tuyết Phong diễn tập lục soát các căn phòng đầy hơi cay nhưng không đeo mặt nạ chống độc.
Hiện chưa rõ Lữ đoàn Tuyết Phong có mặt tại Hồng Kông từ lúc nào. South China Morning Post dẫn lời chuyên gia quân sự Antony Wong ở Macau nhận định việc binh lính Trung Quốc tham gia dọn dẹp đường phố ở Hồng Kông truyền tải nhiều ẩn ý.
Ngoài việc nhắc nhở rằng quân đội Trung Quốc, gồm lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ, đang hiện diện tại Hồng Kông, Trung Quốc được cho là muốn cảnh báo đến người biểu tình cực đoan và thể hiện sự ủng hộ với chính quyền và cảnh sát đặc khu hành chính này.
Trước đó, có một số ý kiến từ các nghị viên Hồng Kông cho rằng với tình hình căng thẳng hiện nay, việc binh lính Trung Quốc rời khỏi doanh trại có thể gây ra nguy cơ đụng độ với người biểu tình.
Đây được cho là lần đầu tiên lính Trung Quốc tự nguyện tham gia một hoạt động ở Hồng Kông từ khi phong trào biểu tình nổ ra. Trước đó, lực lượng này tham gia dọn dẹp khắc phục hậu quả sau bão Mangkhut hồi tháng 10.2018.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn