Chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo Trump

Thứ hai, 18/11/2019, 11:45
Nancy Pelosi nói Trump sẽ "vào tầm ngắm" nếu có ý định đe dọa "người thổi còi" khi Hạ viện Mỹ đang điều tra luận tội ông.

"Tôi sẽ đảm bảo rằng ông ta không thể đe dọa người thổi còi. Tôi đã nói với Tổng thống rằng ông ấy sẽ rơi vào tầm ngắm nếu gây tổn hại cho người này'", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi nói trong chương trình "Face The Nation" của CBS hôm 17/11. Bà khẳng định người này đang là nhân chứng chính trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump mà Hạ viện Mỹ đang tiến hành.

Trước đó, Trump nhiều lần yêu cầu Hạ viện tiết lộ danh tính người đã tố cáo ông gây áp lực với Tổng thống Ukraine trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 về việc điều tra hai cha con cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ đáng gờm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm sau.

Chính sách lâu đời của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ luôn bảo vệ danh tính người tố giác. Trump đã nhiều lần đả kích điều này cũng như phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng cuộc điều tra luận tội mang động cơ chính trị.

Đảng Cộng hòa cũng nhiều lần phàn nàn rằng cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu không công bằng với họ và Tổng thống bởi đảng Cộng hòa bị hạn chế thẩm vấn các nhân chứng.

"Người thổi còi" này quyết định giấu tên khi nộp thông tin tố cáo Trump, nhưng thông tin mà người này cung cấp về cuộc điện đàm giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 trên thực tế là được nghe lại từ một người khác. Trump đã chỉ trích điều này và gọi đây là "người thổi còi giả mạo" trên Twitter hôm qua.

Chủ tịch Pelosi trong cuộc họp báo tại Hạ viện Mỹ hôm 14/11. (Ảnh: AFP).

Hạ viện hôm 31/10 chính thức mở cuộc điều tra luận tội Trump về cuộc điệm đàm ngày 25/7 giữa ông và Zelensky, triệu tập nhiều nhân chứng ra điều trần để làm rõ cáo buộc Trump "đổi chác lợi ích chính trị" với Ukraine.

Trong phiên điều trần luận tội công khai hôm 13/11, hai nhân chứng là William Taylor, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent đã tiết lộ một số chi tiết mới liên quan đến cáo buộc Trump hối thúc Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, kết quả phiên điều trần được cho là đã khiến đảng Dân chủ thất vọng bởi lời khai của hai nhân chứng đều không đủ sức nặng để có thể thay đổi quan điểm của công chúng với cuộc điều tra luận tội Trump.

Theo VNE

Các tin cũ hơn