Hành động "bất thường" của Giáo hoàng ngày đầu tại nhiệm

Thứ sáu, 15/03/2013, 09:43
Dù đảm trách cương vị lãnh tụ tinh thần của 1,2 tỷ người Công giáo, đức Giáo hoàng Francis I hôm qua vẫn tự thu dọn hành lý, nhiệt thành cám ơn đội ngũ nhân viên và chi trả hóa đơn tiền phòng tại một khách sạn ở Vatican.

Chỉ hơn nửa ngày sau khi được bầu vào vị trí cao nhất tại tòa thánh Vatican, tân Giáo hoàng Francis I đã thể hiện rõ nhiều điểm khác biệt với những người tiền nhiệm.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 10 phút bằng tiếng Latin trước các giáo dân, tân Giáo hoàng chỉ truyền đạt một thông điệp khá đơn giản. Ông kêu gọi người công giáo phải “xây dựng” nhà thờ và luôn đồng hành cùng đức tin. Ông cũng kêu gọi các linh mục xây dựng nhà thờ của mình dựa trên nền móng vững chắc chính là niềm tin của giáo dân.

Tân Giáo hoàng Francis I.

Một điểm nhấn khác thể hiện rõ ràng quan điểm của tân Giáo hoàng Francis I là cách lựa chọn trang phục ngay khi nhậm chức. Thay vì lựa chọn cây Thánh giá bằng vàng để đeo trên ngực, đức Giáo hoàng Francis I vẫn quyết định dùng cây thánh giá của mình từ những ngày còn đảm trách cương vị giám mục. Ông cũng từ chối mặc áo choàng nhung đỏ mà lựa chọn tấm áo đơn giản màu trắng để ra mắt giáo dân.

Sau khi hoàn tất thủ tục nhậm chức Giáo hoàng, người đứng đầu Giáo hội quay trở lại khách sạn như bao hồng y khác để tự thu dọn hành lý và trả tiền phòng, một cử chỉ nhỏ nhưng đủ nói lên con người khiêm nhường và giản dị này.

Trong nhiều năm qua, khi chưa đảm trách cương vị Giáo hoàng, đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio luôn là điển hình của tinh thần cao thượng. Ông thường xuyên đi làm bằng xe bus, không ngại ngần hôn chân các bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ.

Không chỉ mang trong mình phong cách giản dị, tân Giáo hoàng còn được biết đến qua những nỗ lực dành cho người nghèo sống trong các khu ổ chuột ở Thủ đô Buenos Aires, Argentina. Sự thân thiện, trìu mến và sự quan tâm sâu sắc mà những người nghèo nhận được từ linh mục Jorge Mario Bergoglio khiến họ luôn tôn sùng và tin tưởng tuyệt đối nơi ông.

Chính vì thế, ngay sau khi được chọn trở thành lãnh đạo mới của thế giới Công giáo, người ta đã gọi tân Giáo hoàng Francis I là Giáo hoàng của người nghèo. Và cũng chính sự nhiệt thành và bình dị đó được kỳ vọng là chìa khóa để giúp tòa thánh Vatican vượt qua sóng gió và khôi phục lòng tin vào Giáo hội sau những đại biến cố.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn