Tiết lộ lý do Hồng Kông không bắt giữ cựu nhân viên CIA

Thứ năm, 27/06/2013, 13:47
Sự nhầm lẫn trong tên đệm của Snowden là nguyên nhân khiến giới chức Hồng Kông không bắt giữ cựu nhân viên CIA này tại sân bay, mở đường cho cuộc săn đuổi chưa có hồi kết của Mỹ đối với người mang tội "phản bội tổ quốc”.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua cho biết, vào ngày Snowden rời Hồng Kông, giới chức hòn đảo này đã yêu cầu Mỹ xác định rõ tên đệm của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden trước khi phát lệnh bắt giữ kẻ đang bị Washington truy nã vì tội gián điệp.

“Hồng Kông đã lợi dụng lý do nhầm lẫn trong tên đệm của Snowden để làm cớ không thực thi đề nghị bắt giữ từ phía Mỹ”, người phát ngôn trên nói.

Tin tức và hình ảnh Snowden xuất hiện dầy đặc trên các phương tiện
truyền thông Hồng Kông.

Trong khi đó, theo các quan chức Hồng Kông, chính phủ Mỹ đã viết nhầm tên đệm của Snowden trong các giấy tờ đề nghị bắt giữ người này.

“Sự không trùng khớp trong giấy tờ của giới chức Mỹ là lý do khiến đặc khu hành chính Hồng Kông không thể bắt Snowden”, quan chức phụ trách tư pháp Hồng Kông Viên Quốc Cường nói.

Theo ông Viên, hồ sơ nhập cư Hồng Kông ghi tên đệm của Snowden là Joseph, trong khi chính phủ Mỹ lại sử dụng tên đệm James ở một số giấy tờ hay chỉ viết Edward J. Snowden ở một vài giấy tờ khác.

"Ba tên đệm này không giống nhau. Do vậy, chúng tôi cho rằng cần phải làm rõ", ông Viên nói.

Ngoài ra, quan chức này cũng cho biết giới chức Mỹ không cung cấp số hộ chiếu của Snowden.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino khẳng định quốc gia Nam Mỹ này chưa cung cấp bất cứ giấy tờ đi lại tạm thời nào cho Snowden và rằng, tiến trình xem xét cấp quy chế tị nạn cho Snowden có thể kéo dài hàng tuần.

“Chúng tôi đã phải mất hai tháng mới đưa ra được quyết định cho Assange (sáng lập trang mạng WikiLeaks), vì thế không thể mong có được quy chế tị nạn sớm (cho Snowden) vào thời điểm này”, ông Patino phát biểu trong chuyến thăm chớp nhoáng Malaysia hôm qua.

Tuy nhiên, do lo ngại Quito sẽ lại che chở pháp lý cho Snowden như đã từng làm với Assange, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez vẫn cảnh báo sẽ hối thúc đình chỉ các ưu đãi thương mại đối với hàng hóa Ecuador nếu Quito thông qua quy chế tị nạn cho Snowden.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích