Nghi vấn thu phí xét nghiệm thừa tiền tỉ ở Cà Mau

Thứ hai, 19/08/2013, 20:56
Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước thu tiền xét nghiệm thừa hơn 2,6 tỉ đồng.

Sáng 19/8, Thanh tra tỉnh Cà Mau xác nhận đang phối hợp cùng cơ quan chuyên môn làm rõ số tiền hơn 2,6 tỉ đồng bị nghi là đã "thu thừa" tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước (Cà Mau) khi làm xét nghiệm huyết đồ cho bệnh nhân từ tháng 10.2010 đến tháng 5.2013. Theo thanh tra, bệnh viện này có dấu hiệu thu tiền cao hơn so với mức giá đã được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt.

Trao đổi với PV, bác sĩ Bùi Đức Văn- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cái Nước- khẳng định đơn vị không thu sai vì thực hiện theo công văn liên tịch số 656 ban hành năm 2010 của Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế tỉnh Cà Mau. Công văn này quy định cơ sở y tế trang bị máy huyết học 18 thông số trở lên có thực hiện xét nghiệm được thanh toán theo giá xét nghiệm huyết đồ (60.000 đồng một lần).

Ca Mau

Ảnh minh hoạ

"Liên hệ với Cục Điều trị của Bộ Y tế, chúng tôi được trả lời là không thu tiền sai. Các văn bản liên quan đã được đơn vị gửi Thanh tra tỉnh Cà Mau kèm giải trình để nơi đây có hướng xử lý phù hợp"- ông Văn cho biết.

Tuy nhiên, một bác sĩ cho biết, UBND tỉnh Cà Mau quy định giá xét nghiệm huyết học (tế bào máu ngoại vi) chỉ có 40.000 đồng. Nếu cơ sở y tế nào thu tiền xét nghiệm huyết đồ khi bác sĩ ra y lệnh chỉ xét nghiệm huyết học là trái quy định vì chênh lệch phí đến 20.000 đồng. "Có trường hợp bệnh nhân không cần phết máu ngoại biên để xem hình dạng, số lượng tế bào thì chỉ cần xét nghiệm huyết học là đủ, không cần tốn thêm tiền để xét nghiệm huyết đồ"- bác sĩ này giải thích.

Thanh tra tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở y tế có khám, điều trị bệnh bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh sớm báo cáo số lượng máy xét nghiệm tại đơn vị kèm thông số kỹ thuật của từng máy cũng như đơn giá, tổng số tiền đã thu khi thực hiện xét nghiệm huyết đồ từ ngày 1/10/2010 đến nay để phối hợp cùng Sở Y tế Cà Mau làm rõ vụ việc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn