Vợ Bạc Hy Lai sẽ chống lại chồng vì con?

Thứ ba, 20/08/2013, 09:08
Trong phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai sắp tới, vợ ông này có thể sẽ làm chứng chống lại chồng để đảm bảo an toàn cho con trai.

Ngày 19/8, Reuters cho hay bà Cốc Khai Lai, vợ của chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai sẽ chỉ đồng ý cung cấp bằng chứng chống lại chồng mình trước tòa nếu được đảm bảo rằng con trai của họ sẽ được bảo vệ.

Cựu Bí thư Trung Khánh một thời lừng lẫy với tham vọng trở thành một ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đã sa chân trong một vụ bê bối chính trị đầy tai tiếng sau cái chết của một doanh nhân người Anh. Ông Bạc Hy Lai sẽ phải ra trước tòa vào thứ Năm tuần này với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền.

Bac Hy Lai

Bạc Hy Lai sẽ ra tòa vào thứ Năm tới

Theo một số nhà phân tích, trong phiên tòa này, một phán quyết trong đó Bạc Hy Lai có thể bị “giơ cao đánh khẽ” với một án tù mà không phải chịu án tử hình và không để liên lụy đến cậu con trai Bạc Qua Qua sẽ là giải pháp có lợi cho tất cả các bên liên quan trong vụ bê bối chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong vòng 20 năm này.

Trước đó, vợ của Bạc Hy Lai là Cốc Khai Lai và cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã bị bỏ tù từ vụ án sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood ở thành phố Trùng Khánh.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Bạc Hy Lai đã bị khai trừ đảng từ tháng 3 năm ngoái và kể từ đó hoàn toàn biến mất trước dư luận. Trong khi đó, cậu con trai Bạc Qua Qua của ông này vẫn ở lại Mỹ, nơi cậu chuẩn bị theo học năm đầu tiên tại Đại học luật Columbia ở New York.

Báo chí Trung Quốc cho rằng bà Cốc Khai Lai có thể xuất hiện trong phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai với tư cách là nhân chứng và có thể cung cấp bằng chứng chống lại Bạc Hy Lai cho cơ quan công tố.

Bac Hy Lai

Vợ chồng nhà Bạc Hy Lai

Một nguồn tin giấu tên vì tính nhạy cảm của vụ việc cho biết chỉ có một cách để bà Cốc Khai Lai hợp tác với cơ quan công tố đưa ra bằng chứng chống lại chồng mình, đó chính là đảm bảo sự an toàn của Bạc Qua Qua.

Nguồn tin này nhận định: “Cốc Khai Lai yêu quý con trai mình rất nhiều và bà này chỉ đưa ra bằng chứng chống lại chồng một khi đạt được thỏa thuận về sự an toàn của con trai.”

Một nguồn tin khác cho rằng các công tố viên sẽ không truy tố Bạc Hy Lai nếu họ không có đủ bằng chứng đủ sức nặng để chống lại ông này. Nguồn tin này nói: “Cốc Khai Lai không bắt buộc phải ra làm chứng trước tòa. Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai có cùng một mục tiêu: đó là bảo vệ con trai mình khỏi bị liên lụy vì bất cứ hành vi sai trái nào.”

Bac Hy Lai

Bạc Qua Qua, con trai của Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai

Trong phiên tòa hồi tháng 8 năm ngoái, Cốc Khai Lai đã thừa nhận đầu độc Heywood và cho biết những tranh chấp về việc làm ăn đã khiến doanh nhân người Anh này đe dọa Bạc Qua Qua.

Bạc Qua Qua là con trai duy nhất của Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai, đã tốt nghiệp một ngôi trường danh tiếng ở Anh, sau đó là đại học Oxford và Harvard. Hồi năm ngoái, những bức ảnh tiệc tùng kiểu “dân chơi” của cậu ấm nhà họ Bạc tại Mỹ đã làm dấy lên làn sóng tranh luận trong dư luận Trung Quốc.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn