Muốn chụp ảnh CSGT phải xin phép

Thứ ba, 20/08/2013, 10:34
Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) chỉ đạo nếu nhà báo chụp ảnh lực lượng CSGT thi hành công vụ mà không xin phép thì tập hợp thông tin gửi tới cơ quan chủ quản.

Văn bản số 1042/C67-P3/2013 do Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 - Bộ Công an) ký gửi Trưởng phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho biết thời gian qua lực lượng CSGT trên toàn quốc đã chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

quay phim, ghi hình, csgt
Hình ảnh ghi lại cảnh "làm luật" tại một chốt CSGT ở tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Tuổi trẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đã xuất hiện một số đối tượng vi phạm dùng các mối quan hệ để tác động xin xỏ, thậm chí chửi bới, lăng mạ, chống lại người thực thi công vụ hoặc giả danh phóng viên báo, đài sử dụng các thiết bị ghi hình lực lượng CSGT.

Cụ thể, trong thời gian gần đây tại tỉnh Thanh Hóa và Bình Thuận đã xảy ra việc một số đối tượng giả danh nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. C67 cho rằng việc này tuy không mới nhưng “phức tạp và khó lường”.

C67 yêu cầu các đồng chí Trưởng phòng CSGT công an địa phương chỉ đạo cán bộ chiến sĩ là lực lượng tuần tra kiểm soát phải thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng như tư thế, tác phong theo quy định của Bộ Công an.

“Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ, hoặc quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản; nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật” - văn bản của C67 viết.

Trao đổi với báo chí, một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định không chỉ nhà báo mà ngay cả người dân bình thường cũng có quyền quay phim, chụp ảnh lực lượng CSGT đang thi hành công vụ trên đường.

“Đó là việc giám sát hoạt động lực lượng thực thi công vụ hết sức bình thường của mỗi công dân. Nhờ những hoạt động nghề nghiệp của mình mà không ít sai phạm của lực lượng CSGT đã được phát hiện. Điều này cũng giúp C67, Bộ Công an chỉnh đốn lực lượng tốt hơn. Tôi cho rằng việc C67 chỉ đạo xem xét xử lý đối với những người ghi hình như vậy là không phù hợp với quy định của Luật Báo chí” - luật sư này nói.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích