Quảng Ngãi: Khẩn cấp bảo vệ khu vực biển nghi có tàu cổ thứ 3 bị đắm

Thứ ba, 20/08/2013, 13:16
Trước việc hàng trăm người dùng tàu, thuyền vây kín tàu cổ vật để khai thác trái phép, lực lượng công an, bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cũng đã được điều động đến khoanh vùng, cắm chốt bảo vệ tại đây.

Đến chiều tối 19/8, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, lực lượng công an, bộ đội biên phòng tỉnh đã đưa người và phương tiện đến khoanh vùng, cắm chốt bảo vệ khu vực biển - nơi được nhận định là con tàu chở cổ vật thứ 3 bị đắm.

Như báo chí đã phản ánh, vào trưa cùng ngày, tại hiện trường khu vực biển xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, hàng trăm ngư dân đã đưa tàu thuyền, thúng, cùng các dụng cụ máy hút cát, dây hơi để lặn vớt cổ vật.

truc vot

Lực lượng chức năng giải tán người dân trục vớt trái phép

Cũng như vị trí của 2 chiếc tàu chở cổ vật được phát hiện trước đó, địa điểm mà ngư dân trục vớt cổ vật chỉ cách bờ khoảng 20m, với độ sâu khoảng 3m và cách vị trí 2 tàu đắm bị phát hiện trước đó khoảng 4km về hướng Tây Bắc.

Dù đã vớt được khá nhiều, thế nhưng phần lớn cổ vật họ vớt được là những loại dĩa, bát... đã bị vỡ. Theo quan sát thì số mảnh vỡ có nhiều kích cỡ khác nhau, với những họa tiết trang trí bên trên khá sắc sảo, đa dạng.

Vị trí phát hiện cổ vật tại đây gần với vị trí tàu chở cổ vật bị đắm được phát hiện và khai thác vào năm 1999. Và đây cũng là điểm cuối của khu vực biển được mệnh danh là khu nghĩa địa của tàu cổ bị đắm, nhiều người dân địa phương khẳng định.

truc vot

Những mảnh vỡ cổ vật trục vớt được

Có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường lực lượng và phương tiện để bảo vệ khu vực biển phát hiện tàu cổ vật bị đắm, ông Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu chính quyền địa phương vận động người dân tuân thủ, không được khai thác cổ vật trái phép.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn