Campuchia phá âm mưu "cách mạng hoa hồng" lật đổ Thủ tướng Hun Sen

Thứ ba, 20/08/2013, 07:35
Cảnh sát Campuchia thông báo hôm 18/8 rằng họ đã bắt bốn người nghi ngờ liên quan đến âm mưu “cách mạng hoa hồng” của một nhóm người Khmer lưu vong nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

Tờ Cambodia Dailydẫn thông báo của cảnh sát cho biết có hai người đàn ông và hai phụ nữ bị bắt vì nghi ngờ cố gắng tặng hoa hồng vàng cho các binh sĩ và cảnh sát ở Phnom Penh kèm theo các tấm thiệp thúc giục họ quay vũ khí chống lại Thủ tướng Hun Sen.

Chiến dịch này được tổ chức bởi Phong trào Sức mạnh nhân dân Khmer (KPPM) tại Mỹ, theo Cambodia Daily. Đây là nhóm từng đặt in hàng trăm áo thun in chữ thúc giục người dân Campuchia không đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước.

Campuchia, Hun Sen
Cảnh sát Campuchia thông báo vừa bắt bốn người nghi ngờ liên can đến âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen - Ảnh: AFP

Chính phủ Campuchia thường xuyên cáo buộc KPPM âm mưu thành lập quân đội riêng nhằm lật đổ chế độ.

“Vào ngày 15/8, giới chức có thẩm quyền đã bắt bốn nghi can sản xuất và phân phát hàng trăm truyền đơn có nội dung kích động bạo lực vũ trang nhằm lật đổ chính phủ hoàng gia”, Lực lượng Cảnh sát quốc gia Campuchia thông báo.

Các nghi can đã phân phát truyền đơn theo lệnh của Sourn Serey Rotha, người sống ở nước ngoài và là Chủ tịch của Phong trào Sức mạnh nhân dân Khmer, theo cảnh sát Campuchia. Thông báo không nêu rõ danh tính của các nghi can.

Trong một phát biểu đăng tải trên website của Lực lượng Cảnh sát quốc gia, người phát ngôn của cảnh sát Kirth Chantharith nói toàn bộ các nghi can bị khởi tố theo điều 495 Bộ luật Hình sự, vốn quy định về hành vi xúi giục phạm trọng tội và có mức án lên đến hai năm tù giam.

Âm mưu “cách mạng hoa hồng”

Khi được tờ Cambodia Dailyliên hệ qua điện thoại, Serey Rotha đã xác nhận việc đặt hoa và thiệp với mong muốn phát động “cách mạng hoa hồng” trên khắp Campuchia, với cảm hứng từ cuộc chính biến “Mùa xuân Ả Rập” ở Trung Đông và Bắc Phi.

Theo Tân Hoa xã, đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã lên án các vụ bắt giữ và kêu gọi nhà chức trách trả tự do cho bốn người bị bắt giữ nói trên.

Căng thẳng chính trị tại Campuchia đã gia tăng từ khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố kết quả sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử ngày 28/7, cho thấy đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành đa số phiếu. Tuy nhiên, lãnh đạo CNRP Sam Rainsy đã bác bỏ kết quả bầu cử.

Các binh sĩ cùng cảnh sát và xe thiết giáp đã được triển khai ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh từ tuần trước, sau khi phe đối lập liên tục đe dọa kêu gọi biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối kết quả bầu cử.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích