Nguời dân đổ xô đi tìm "kim cương" dưới "hang ma" ở Thái Nguyên

Thứ ba, 20/08/2013, 07:38
Một câu chuyện mà ít người biết đến sau khi phát hiện ra "hang ma" đó là người dân có tìm thấy những viên đá có hình dạng giống viên kim cương.

Đổ xô đi tìm đá kim cương dưới "hang ma"

Đã nhiều năm nay, người dân xã Phượng Tiến (Định Hóa - Thái Nguyên) truyền tai nhau câu chuyện về những chiếc quan tài trong "hang ma" trên đỉnh núi cao thuộc địa phận xã Phượng Tiến. Không ít người dân không dám đến gần ngọn núi vì sợ làm kinh động đến những linh hồn đã khuất từ lâu chọn núi rừng làm nơi yên nghỉ.

Một câu chuyện mà ít người biết đến sau khi phát hiện ra "hang ma" đó là người dân có tìm thấy những viên đá có hình dạng giống viên kim cương. Mọi người cho rằng đây là một loại đá quý, có giá trị kinh tế và từ đó không ít người đã đổ xô đi tìm loại đá quý hiếm này dưới "hang ma".

da quy

Những viên đá có hình dạng giống kim cương được phát hiện dưới "hang ma"

Ông Lợi một người dân ở xóm Hợp Thành, xã Phượng Tiến (Định Hóa, Thái Nguyên) cho biết: “Có một thời điểm, nhiều người ở đây đã cùng xuống "hang ma" để tìm đá quý. Bản thân tôi cũng nghe đến những lời đồn thổi đó về giá trị của những viên đá được tìm thấy bán đắt như kim cương. Sau đó, tôi và một số người trong xóm đã rủ nhau xuống "hang ma" để tìm đá kim cương và mang về với ý định sẽ bán “đá quý” kiếm tiền”.

Nói về vấn đề này, anh Hoàng Văn Nam, xóm Hợp Thành, xã Phượng Tiến (Định Hóa, Thái Nguyên) cho hay: “Nghe tin đồn người dân đua nhau đi tìm một loại đá quý dưới "hang ma", đã có lần tôi cũng xuống hang lấy đá giống kim cương mang về. Những viên đá nhìn thì óng ánh, có nhiều cạnh, màu vàng.

Lời đồn về loại đá quý ngày càng được thêu dệt nhiều hơn khi có người dân nói bán viên đá có hình dáng giống kim cương với giá trị cao. Sau đó, nhiều thanh niên trong làng đổ xô đi lấy đá. Dần dần dưới hang không còn những viên đá như vậy nữa nên người dân càng tin đó là loại đá quý".

Thực hư về "đá kim cương" dưới "hang ma"

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này anh Hoàng Văn Nam nói:“Thực tế bản thân tôi đã nhiều lần xuống "hang ma" ngay khi nghe được những lời đồn thổi. Tất cả người dân nơi đây thấy sự kỳ bí như vậy thường bảo nhau đó là hang vàng vì cho rằng người xưa thường lấy những nơi hiểm trở như vậy làm nơi cất giữ của cải”.

Anh Ma Văn Quyết, một cán bộ xã Phượng Tiến (Định Hóa, Thái Nguyên) cho biết:“Đã có lần nghe chuyện người dân đổ xô đi tìm đá quý, tôi cũng xuống "hang ma" và nhặt một vài viên đá có hình dạng giống kim cương, hiện tôi vẫn giữ một số viên có hình dáng đẹp nhất. Thấy viên đá có nhiều cạnh, bắt mắt nên tôi giữ lại chứ thực ra đó cũng chỉ là những viên đá bình thường”.

da quy

Anh Ma Văn Quyết trò chuyện với PV về viên đá mà nhiều người dân cho rằng đó là đá quý

Ông Trần Tiến Lâm, chủ tịch UBND xã Phượng Tiến (Định Hóa, Thái Nguyên) cho biết:“Năm 1992, người dân nơi đây phát hiện ra "hang ma" nhưng cũng vì những câu chuyện đồn thổi được truyền miệng nên không ai dám xuống hang. Sau này, có một số người được coi là “cứng vía” đã đánh liều xuống "hang ma".

Thực tế trước đây, vẫn có rất nhiều người dân lên khu vực gần đó để làm nương, làm rẫy… chỉ có điều ít người dám xuống. Những chuyện như từ "hang ma" có lối thông suốt xuống Thung Ba Tổng thì không ai dám khẳng định điều đó vì không có căn cứ. Vì sao chiếc quan tài lại xuất hiện được dưới hang sâu và những câu chuyện xung quanh vẫn là những điều kỳ bí chưa có lời giải.

da quy

Ông Trần Tiến Lâm: Vẫn còn nhiều chuyện kỳ bí về "hang ma"

Còn về chuyện nhiều người dân nhặt được một số viên đá lạ giống kim cương là có thật. Những viên đá đó theo tôi được biết thì ở nhiều hang, động khác cũng có. Đấy chỉ là những viên đá vỡ nhỏ ra từ các phiến đá, có nhiều góc cạnh khác nhau, nhìn óng ánh, bắt mắt.

Chuyện có người bán những viên đá đó với giá trị lớn thì không có thật. Để xác định được chính xác đó là có phải là một loại đá quý hiếm hay có giá trị cao thì cần sự tìm hiểu, nghiên cứu của các nhà khảo cổ học.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích