Quốc vương Campuchia thúc giục dàn xếp tranh chấp bầu cử

Thứ sáu, 09/08/2013, 08:22
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã thúc giục các lãnh đạo của hai đảng chính trị lớn tại nước này hãy giải quyết một cách hòa bình những vấn đề tồn đọng sau cuộc bầu cử vào tháng trước.

quốc vương, Campuchia

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni - Ảnh: AFP

Trong một chỉ dụ ban ra hôm 7/8, Quốc vương Sihamoni nói: “Vì lợi ích lớn lao của đất nước, nhân dân và nhằm bảo vệ hòa bình, ổn định, ta kêu gọi hai đảng được nhân dân bỏ phiếu tại quốc hội khóa 5 hãy thương thuyết để tìm ra giải pháp hòa bình cho những bất đồng và các vấn đề tồn đọng”.

Theo hãng Kyodo News, Quốc vương Sihamoni cũng kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, đoàn kết và tiếp tục cuộc sống thường nhật.

Chỉ dụ của Quốc vương Sihamoni được ban ra một ngày sau khi ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP), cảnh báo ông sẽ tổ chức biểu tình lớn trên khắp cả nước nếu yêu cầu thành lập ủy ban điều tra hỗn hợp với sự tham gia của Liên Hiệp Quốc bị từ chối.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen và Ủy ban Bầu cử Quốc gia không đồng tình với yêu cầu của ông Sam Rainsy và khẳng định một cuộc điều tra về những sai phạm bầu cử chỉ có thể được thực hiện bằng những cơ chế hiện hữu. Theo đó, Ủy ban Bầu cử Quốc gia sẽ đóng vai trò trung tâm, với sự tham gia của hai đảng kể trên cùng các quan sát viên trong nước và quốc tế.

CPP khẳng định họ giành được 68 ghế so với 55 ghế của CRNP trong cuộc bầu cử vào cuối tháng trước. Trong khi đó, CRNP tuyên bố họ giành được 63 ghế trong 123 ghế của Quốc hội.

Kết quả bầu cử sẽ được Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố chính thức trong khoảng thời gian từ ngày 14/8 đến 8/9.

Vào tuần trước, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Quốc hội và Chính phủ mới sẽ được thành lập theo đúng lịch trình dù phe đối lập tẩy chay phiên họp.

“Tôi sẽ là Thủ tướng trong nhiệm kỳ 5 năm của chính phủ mới”, ông Hun Sen khẳng định.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn