Vũ Ngọc Đãng nói gì khi "Con Ma Nhà Họ Vương" gây tranh cãi?

Thứ hai, 26/10/2015, 09:29
Chúng tôi đã nối máy với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng để phỏng vấn anh về "Con Ma Nhà Họ Vương", phim kinh dị gây ồn ào trên truyền thông và mạng xã hội mấy ngày qua.
Sau 3 ngày đầu tiên công chiếu, chắc là anh cũng đã qua “cơn say” của những lời khen ngợi và chúc tụng trong đêm ra mắt để đọc tất cả những điều ngược lại trên mạng xã hội?
Từ trước tới giờ, phim tôi làm ra đâu có phim nào mà được khen tới mức khiến tôi phải say sóng, lơ lửng trên mây đâu. Ai thích rất thích mà ai ghét rất ghét. Tôi quá quen với điều này nên đón nhận rất bình thản. Bạn bè trên facebook của tôi đáng yêu lắm: ai viết gì chê bai là họ gửi tôi ngay mà ai đi xem phim tới 3 lần thì họ cũng nhắn tôi biết luôn. Phim ảnh là 1 món ăn không thể vừa miệng tất cả mọi người mà!
Nhưng cái tên phim làm người ta kỳ vọng chí ít là phải có 1 con ma hù doạ được khán giả hoảng sợ đến co rúm người?
Kinh dị cũng có 5-7 thể loại. Nếu bạn đi xem với tâm thế có 1 con ma đáng sợ nhẩy xổ ra hù doạ thì bạn thất vọng là đúng rồi. Còn cái tôi muốn là làm một phim kinh dị kiểu tâm thần. Nhân vật chính rõ ràng là 1 kẻ đa nhân cách, biến hoá thành nhiều con người khác nhau để sống trong cùng 1 ngày. Con ma trong phim của tôi muốn nói đến chính là tâm địa ma quỷ. Tâm ma mới khủng khiếp, mới đáng sợ hơn bất cứ 1 con ma nào mà bạn có thể nhìn thấy.
Vậy anh có nghĩ là mình đã không thành công trong việc giúp khán giả hiểu được ẩn ý của anh, hiểu được điều anh muốn trong phim?
Tôi nghĩ một phim thiên về tâm lý tội phạm biến thái như Con Ma Nhà Họ Vương thì hiển nhiên nó phải gây tranh cãi. Cùng 1 vấn đề, chúng ta soi chiếu dưới các góc độ khác nhau thì sẽ thành những chuyện khác nhau. Tôi cũng sẽ không hiểu những điều bạn hiểu và ngược lại. Xem một bộ phim thì tự khán giả sẽ tìm thấy những điều họ cảm nhận, đôi khi khác hẳn mục đích ban đầu của người làm phim. Điều này là hoàn toàn tự nhiên.
Trong phim này, tôi nghĩ những điều mình muốn nói rất dễ hiểu, rõ ràng. Quan niệm về đúng sai, giá trị đạo đức là mơ hồ, nhà tù giam giữ bản thân mỗi chúng ta, cái xấu, và cái ác… Tôi không thấy đây là những triết lý cao siêu. Hai hình ảnh ẩn dụ duy nhất trong phim đó là con rắn màu xanh đại diện cho cái xấu xa của nhân vật Nam và con rắn hổ mang thể hiện cái ác của nhân vật Huy.
Phải chăng vì anh lồng ghép hai câu chuyện hoàn toàn độc lập vào trong 1 tổng thể nên làm loãng đi điều anh muốn khán giả hiểu hoặc làm nó trở nên khó hiểu hơn?
Không thể đứng độc lập được. Câu chuyện nào cũng có mục đích của riêng nó. Một câu chuyện về sự bao dung và tình yêu thương đối lập với một câu chuyện nói về sự độc địa, cay nghiệt. Hai mảng màu sắc khác biệt nhưng tôn nhau lên để cân bằng về mặt cảm xúc với khán giả. Nói chung trong điện ảnh có nhiều thủ pháp, nhiều cách kể khác nhau chỉ là bạn muốn chọn cách nào mà thôi. Tôi muốn thử thách mình với một cấu tứ mới lạ, có thể hay hoặc dở nhưng tôi nghĩ điều đó mới làm người ta nhớ bộ phim của mình.
Tôi lại thấy thông điệp về tình yêu đồng tính mạnh hơn thông điệp về cái ác cái xấu xa? Không chỉ riêng phim này, mà những phim khác của anh cũng vậy!
Mỗi nghệ sĩ sẽ có những mối quan tâm khác nhau về các vấn đề xã hội. Người thì quan tâm bảo vệ tê giác, người thì với trẻ em nghèo, an toàn giao thông… còn tôi lại quan tâm đến những vấn đề của cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Vì vậy trong các phim, tôi đều muốn góp 1 phần rất nhỏ để mọi người cởi mở hơn với cộng đồng LGBT. Khi chúng ta nhìn nhận vấn đề đơn giản, cởi mở và bao dung thì những chuyện chúng ta coi là bất thường nhất cũng trở nên bình thường và tốt đẹp.
Sau Con ma nhà họ Vương sẽ là Vòng Eo 56, có vẻ anh sẽ tự tin hơn với thể loại phim sở trường hay anh vẫn tiếp tục ý định cho 1 phim kinh dị khác?
Ý tưởng cho một phim kinh dị khác đã có rồi. Nhưng tuỳ từng thời điểm mình sẽ làm bộ phim nào! Tôi là người chỉ thích cái mới để thử thách mình. Ngay cả Vòng Eo 56 cũng là 1 thử thách cho dù đó là thể loại phim sở trường của tôi. Lần đầu tiên tôi làm một phim tiểu sử, lại làm về một người mẫu có nhiều thị phi nhất nhì showbiz nên tôi đảm bảo Vòng Eo 56 có khi còn gây tranh cãi hơn cả Con Ma Nhà Họ Vương. Tử vi nói số tôi làm gì cũng không tránh khỏi ồn ào. Vậy thì có gì đâu mà phải lo nữa. Thích gì thì cứ làm thôi. Quan trọng là mình có cảm hứng với câu chuyện nào!
Cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện!
Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn