Bộ Văn hóa: 'Những kẻ lắm lời' nói thẳng nhưng thiếu tinh tế

Thứ ba, 24/11/2015, 22:27
Trước những tranh cãi về talkshow "Bitches in Town", đại diện cơ quan quản lý về văn hóa cho biết họ ủng hộ mọi sự sáng tạo nhưng cần tinh tế, có hiểu biết, nhân văn và không được xúc phạm.

Bitches in Town (Những kẻ lắm lời) - phát trên kênh YouTube do MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và cây viết trẻ Nguyễn Ngọc Thạch dẫn chương trình - là talkshow đưa hình ảnh nghệ sĩ và những vấn đề trong giới showbiz ra bình luận với tiêu chí "vui là chính". Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ cho rằng nội dung của chương trình (mang hình ảnh, đời tư ra bình luận, phán xét) cũng như cách thể hiện (chứa những từ ngữ được cho là thô tục, phản cảm với thái độ đùa giỡn) khiến họ bị tổn thương, xúc phạm.

Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Phan Đình Tân - nhận định: "Sự ra đời của một chương trình như thế cho thấy xã hội này đang thiếu một môi trường vui chơi giải trí lành mạnh, nơi con người, đặc biệt là lớp trẻ có thể bày tỏ ý kiến, được nói thật như đời thường, ít đóng kịch với nhau hơn, giống như một lát cắt của cuộc sống. Bởi vậy mà chương trình vẫn có người xem".

bo-van-hoa-the-thao-du-lich-nhung-ke-lam-loi-noi-thang-nhung-thieu-tinh-te

Ông Phan Đình Tân - Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, ông Tân cho rằng những người tổ chức chương trình thiếu cách ứng xử tinh tế, nhân văn. "Sự hài hước tạo nên tiếng cười trong cuộc sống nhưng làm quá sẽ thành lăng mạ, xúc phạm. Ngoài ra tính chất của Những kẻ lắm lời là không dựa vào lời thoại trong kịch bản mà phụ thuộc tình huống. Người dẫn chương trình không tránh khỏi tình trạng không có đủ thông tin, không đủ tri thức để gọt giũa bớt những chi tiết có dấu hiệu vi phạm trong khi nói. Vì thế nhiều người cảm thấy bị tổn thương trước lời lẽ của họ".

Về phía các nghệ sĩ, theo ông Tân, đây cũng là cơ hội để họ nhìn lại bản thân. "Một số nghệ sĩ bị xúc phạm trong chương trình đã có phản ứng rất gay gắt. Nhưng tôi thấy bản thân họ cũng xúc phạm người khác trước đó. Đây là một bài học, một tấm gương phản chiếu cho tất cả".

Ông Tân khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn ủng hộ mọi sự sáng tạo, ý tưởng mới trong lĩnh vực văn hóa nhưng cái mới phải tốt đẹp, sáng tạo, lôi cuốn bằng tri thức và ứng xử có văn hóa. "Phương Tây họ cũng có những chương trình hài, gây cười khiến người ta giật mình nhưng ngẫm nghĩ lại chỉ vui cười chứ không xúc phạm ai. Nếu mình bắt chước và cho rằng đó là sống thật và sáng tạo thì hỏng, bởi đó chỉ là bắt chước bề nổi. Sự sáng tạo cần có chiều sâu trong việc giáo dục từ thế hệ này qua thế hệ khác, tạo ra những chuẩn mực về ứng xử văn hóa".

Ông cho biết trách nhiệm điều tra và xử lý những nội dung vi phạm trên mạng thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngay khi vụ việc được phản ánh, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Thanh tra thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vào cuộc, xem xét 20 tập đã phát sóng của chương trình. Hiện Cục chưa đưa ra kết luận nhưng đại diện các cơ quan đều cho rằng muốn xử lý chương trình cần phải có đơn kiện của nghệ sĩ và những người bị xúc phạm.

Trước sự tranh cãi của dư luận, êkíp thực hiện chương trình đã tạm dừng show để nghỉ ngơi. Trao đổi với VnExpress, MC Thùy Minh cho biết, nếu như không gặp phải sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng, êkíp sẽ ra mắt tập mới vào 4/12.

Theo VNE

Các tin cũ hơn