Trường Giang: ‘Quê mùa như tôi, lấy đâu ra quyền lực?’

Thứ sáu, 25/12/2015, 09:01
Năm 2015, Trường Giang được xếp vào “Bộ tứ quyền lực” cùng với Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành. Họ đang phủ sóng khắp các kênh truyền hình với mức cát-xê ngất ngưởng.

Rất khó để gặp được Trường Giang những ngày này, gặp được rồi lại rất khó thuyết phục anh ngồi yên trong 30 phút để trò chuyện. Câu chuyện cuốn đi rất nhanh, xen giữa những tiếng cười rổn rảng. Trả lời chớp nhoáng, Trường Giang chạy biến đi, chỉ ném lại cho phóng viên một câu, “Năm 2016, Trường Giang sẽ tiếp tục làm live show. Chắc chắn lần này sẽ hay kinh khủng khiếp!”.

Diễn viên hài Trường Giang. Ảnh: Nguyễn Thành

Độc giả Zing.vn đánh giá Trường Giang là diễn viên có sức bật ấn tượng nhất năm 2015.

“Thấy sợ khi nghe tên mình trong Bộ tứ quyền lực của các game show hài”

- Được Zing.vn đánh giá là Diễn viên của năm, điều đó có ý nghĩa như thế nào với Trường Giang?

- Tôi rất vui và hạnh phúc. Được bình chọn có nghĩa là được ghi nhận. Không gì vui hơn khi những nỗ lực, cố gắng của người nghệ sĩ được khán giả đánh giá, ghi nhận. Đó còn là động lực để cá nhân tôi cố gắng hơn nữa, hoàn thiện mình hơn nữa. Xin cảm ơn Zing.vn và độc giả.

- Năm 2015, game show hài tấn công truyền hình trên khắp các kênh sóng, với đủ mọi loại hình. Cùng với sự ‘hủy diệt’ của các chương trình hài trên truyền hình, Trường Giang, Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương trở thành bộ tứ quyền lực mới trong giới giải trí Việt. Anh có thấy mình xứng đáng có tên trong bộ tứ này?

- Tôi thấy sợ. Nghe bộ tứ quyền lực thấy sợ quá. Quyền lực gì chứ? Tôi chỉ là một diễn viên hài được khán giả thương, thế thôi. Người quê mùa, chất phác như tôi, lấy đâu ra quyền lực?

- Sự bùng nổ của các chương trình hài truyền hình rõ ràng đang mang đến cho anh một vị thế mới. Anh được săn đón với những bản hợp đồng kếch xù. Theo anh, lý do gì khiến anh có được vị thế này?

- Tôi không biết. Nói thật sự, tôi không biết. Có lẽ lý do chỉ là tôi được tổ nghiệp đãi, được khán giả thương yêu. Tôi rất cảm ơn và trân trọng điều đó.

- Lấy ví dụ, Thái Hòa từng được mệnh danh là diễn viên triệu đô bởi khả năng giúp những dự án phim hài hái ra tiền. Nhưng Thái Hòa không đắt sô với hài truyền hình. Hồng Vân, Minh Nhí... rất duyên với sân khấu hài, nhưng họ cũng không được truyền hình sủng ái. Phải chăng, bộ tứ quyền lực đang tạo ra được chất hài riêng, và chất hài đó phù hợp với thị hiếu khán giả hiện tại?

- Tôi đến với khán giả bằng những gì đơn giản nhất. Cười với những điều đơn giản nhất. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc vươn tới sự đẳng cấp, sang trọng hay quyền quý. Tôi là người bình thường, dân dã, có sao nói vậy. Hài của tôi cũng vậy, chất phác, giản dị.

Tôi không định mang tới hài kịch những điều lớn lao, ghê gớm. Tôi không có ý định đi giải nghĩa: nụ cười là gì? Khi cười chúng ta sẽ giải phóng được bao nhiêu calo? Tôi chỉ muốn kể với khán giả những câu chuyện về cuộc sống. Đó có thể là chuyện về một cậu bé nghèo bỗng nhiên trúng số. Đó có thể là chuyện của mấy bà hàng nước, bán đồ dạo quanh một khu phố. Đó có thể là câu chuyện về một anh trai quê bị phụ tình… Tôi kể chuyện dưới lăng kính, dưới góc nhìn đơn giản của mình. Không cầu kỳ, không sử dụng những kỹ thuật diễn phức tạp.

Diễn viên hài Thúy Nga cho rằng, Trường Giang hiện là diễn viên hài duyên dáng nhất. Với cách diễn hài gần gũi, giản dị, đời thường, Trường Giang dễ lấy lòng khán giả. Nếu biết cách làm mới bản thân hơn nữa, Trường Giang sẽ còn tiến xa.

Có thể chính vì thế nên tôi được khán giả thương chăng?

“Quê mùa mới là Trường Giang”

- Có nhiều cách để người ta đối diện với quá khứ nghèo khó của mình. Có người muốn lãng quên. Có người giữ kín trong lòng. Nhưng Trường Giang mang cả sự vất vả, nghèo khổ, quê mùa vào trong cách diễn. Anh biết khán giả sẽ thương hoàn cảnh của mình nên cố tình biến sự quê mùa, nghèo khó trở thành phong cách riêng?

Nếu tôi cố làm ra vẻ sang trọng có lẽ cũng được đấy, nhưng đó không phải là tôi. Khán giả sẽ nhận thấy ngay tôi diễn cứng, diễn đơ. Và tôi không thích mình như vậy. Tôi chỉ muốn khán giả xem kịch của Trường Giang và thấy mình ở trong đó, thấy những câu chuyện gần gũi, đời thường như vẫn diễn ra hằng ngày ở khu phố, ở quanh xóm quanh làng của họ.

Tiếng cười của Trường Giang bắt nguồn từ cuộc sống. Quan điểm làm nghề tôi rất đơn giản, kịch là đời – đời là kịch.

Live show Chàng hề xứ Quảng của Trường Giang nhận được nhiều lời ngợi khen. Ảnh:NVCC

- Chiêu trò nào rồi cũng sẽ gây nhàm. Sẽ đến lúc khán giả chán những cách diễn đơn giản, quê mùa. Chán cả những câu chuyện buồn thương về gia cảnh nghèo khó. Anh đã lường trước được kịch bản này?

- Trong nghề, tôi chịu ảnh hưởng của anh Hoài Linh. Tôi là đệ tử của Hoài Linh. Tôi cho rằng, những điều giản dị, gần gũi, chân quê, dân dã sẽ luôn được khán giả yêu thích. Giống như anh Hoài Linh, tôi trân trọng những gì thuộc về quê hương bản xứ. Giống như những khúc dân ca đã nằm trong máu mỗi người dân Việt, dù xã hội phát triển đến đâu, người ta vẫn không bao giờ bỏ được.

Hơn nữa, tôi diễn bằng cảm xúc thật của mình. Những gì chân thật sẽ luôn được đón nhận. Tôi tin như thế.

Theo đánh giá của đạo diễn Lê Quốc Nam (đạo diễn cho các tiểu phẩm hài chương trình Cười xuyên Việt), Trấn Thành và Trường Giang là hai tên tuổi nổi bật hiện nay với hai phong cách diễn đối lập. Họ đối lập nhau như màu đen và màu trắng. Nếu ở Trấn Thành là sự nhanh nhạy, thông minh, ở Trường Giang là sự chậm rãi, duyên dáng. Đạo diễn Lê Quốc Nam đánh giá, Trường Giang có tương lai và có sức đi đường dài, bởi ngoài khả năng diễn xuất, Trường Giang còn có khả năng sáng tác kịch bản. Theo đạo diễn Lê Quốc Nam, người có khả năng sáng tác sẽ biết cách che giấu nhược điểm của mình, và Trường Giang là một diễn viên như vậy.

- Anh đã nhiều lần chia sẻ về quá khứ nghèo khổ, vất vả. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, Trường Giang từng bị đuổi học nhiều lần vì không có tiền nộp học phí. Trường Giang từng ngất xỉu vì đói... Đó là động lực để anh có ngày hôm nay?

- Cuộc đời nào cũng có những quá khứ. Quá khứ là điều chúng ta không bao giờ thay đổi được. Tôi đã nói với chị, tôi là người sống đơn giản, mộc mạc. Tôi có sao nói vậy. Về câu chuyện về quê hương Quảng Nam, về gia đình tôi, về cá nhân tôi. Ai hỏi, tôi nói. Ai không hỏi thì thôi. Tôi không có ý định kể đi kể lại những chuyện đó để lại bị mang tiếng lấy lòng khán giả.

- Năm 2015 được đánh giá là năm thành công của Trường Giang. Cá nhân anh thấy mình đã làm được gì và chưa làm được gì?

- Năm qua, tôi được khán giả thương nhiều hơn. Đó là thành công lớn nhất. Điều chưa làm được có lẽ là các sản phẩm chưa thật ưng ý. Năm 2016 tôi đang dự định tổ chức một live show hoành tráng hơn. Chị đón xem nhé, đó sẽ là một live show hay kinh khủng khiếp! (cười).

Sau bộ phim 49 ngày, Trường Giang và Nhã Phương trở thành một trong những cặp đôi đẹp của showbiz Việt. Tuy nhiên, cả hai chưa từng lên tiếng về chuyện tình cảm này.Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

- Năm 2015, dù anh chưa bao giờ thừa nhận nhưng cái tên Trường Giang luôn được nhắc đến cùng nữ diễn viên Nhã Phương trong câu chuyện 'phim giả tình thật'. Năm 2016, anh có mong tiếp tục được đứng cạnh cô ấy?

- Xin đừng hỏi tôi về chuyện tình cảm. Tôi nhất định không trả lời. Trong tình cảm, có bao nhiêu khổ đau cay đắng tôi xin được chịu hết một mình.

Trước khán giả, chỉ cần lúc nào lên sân khấu tôi cũng diễn kịch thật vui, mang đến thật nhiều tiếng cười, như thế là đủ rồi.

Theo Zing

Các tin cũ hơn