Nhà thu nhập thấp: Nhu cầu nhiều nhưng vẫn ế?

Thứ ba, 20/12/2011, 07:19
SaigonNews - Nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở thu nhập thấp tại các địa phương trên cả nước là rất lớn nhưng theo một đánh giá giai đoạn 2009-2015 của Bộ Xây dựng mới đây cho biết, cần đầu tư 189 dự án với quy mô gần 167.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 700.000 người. Mặc dù trong các năm 2009, 2010 có tới 150 dự án đăng ký xây dựng nhưng đến nay mới chỉ có gần 40 dự án chính thức triển khai, với trên 2.000 căn hộ hoàn thành chiếm tỷ lệ % rất thấp.


Chung cư thu nhập thấp CT1 - Ngô Thì Nhậm - Hà Đông

Nhà thu nhập thấp giá bạc tỷ.

Về phía người thu nhập thấp và công nhân có nhu cầu nhà ở, giá thành căn hộ lên tới từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng thì quả là còn xa lắm mới tới tầm với. Một ví dụ điển hình là gần đây nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp ở Kiến Hưng, Sài Đồng không đủ tiền đóng tiến độ đã đề nghị chủ đầu tư giãn tiến độ. Một số người đã tính đến phương án phải hủy hồ sơ đăng ký, chấp nhận nộp phạt. Hiện giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội như Đặng Xá, Kiến Hưng, Sài Đồng dao động ở mức khoảng 10 triệu đến 13,27 triệu đồng mỗi m2 (đã bao gồm thuế VAT). Tính ra, mỗi căn hộ cũng lên tới gần 900 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Nhiều khách hàng đang rơi vào tình cảnh khóc dở mếu dở vì không đủ tiền đóng tiến độ.

Sau khi nhà thu nhập thấp đầu tiên tại Hà Nội CT1 Ngô Thì Nhậm được bán vào cuối năm 2010, từ tháng 3 năm nay, UBND TP Hà Nội đã cho phép các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp trên địa bàn chào hàng. Trong đó, dự án nhà thu nhập thấp tại khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) sẽ cung cấp khoảng 800 căn; khu đô thị mới Đặng Xá (huyện Gia Lâm) sẽ tung ra khoảng 1.000 căn; khu nhà ở Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) sẽ bán gần 200 căn và khu Kiến Hưng (quận Hà Đông) bán hơn 860 căn. Như vậy, tổng cộng có khoảng trên 3.000 căn hộ được chào bán. Nhưng, sau cơn sốt nhà thu nhập thấp đầu tiên, khách hàng có phần hờ hững với việc mua nhà thu nhập thấp vì giá quá cao.

Ngoài ra còn thiếu hẳn các dịch vụ tiện ích xã hội như khu văn hóa vui chơi giải trí, các dịch vụ xã hội như trường học bệnh viện và nhất là an ninh trật tự cũng khiến cho người mua kém hào hứng với nhà thu nhập thấp hiện nay.

Giá nhà thu nhập thấp có thể giảm?

Tại Hội nghị Doanh nghiệp ngành xây dựng 2011 ngày 17/12/2011, đại diện của Becamex Bình Dương, một đơn vị có nhiều thành công trong phát triển nhà ở cho công nhân, cho biết: Ví dụ ở nước ngoài, trước mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp, cần phải tìm hiểu kỹ thực tế để thấy nhu cầu ở của người dân ra sao chứ không nên áp suy nghĩ của người có tiền lên suy nghĩ của người thu nhập thấp, như nhà thu nhập thấp thì người ta không cần có phòng khách riêng, phòng ăn riêng, lan can... Do đó, từng m2 đều phải được tính toán công năng đa dạng để thông qua một loạt những con số tiết kiệm từ việc nhỏ sẽ cho một tổng giá trị tiết kiệm lớn, phù hợp với tầng lớp thu nhập thấp.

Đề xuất  cơ chế cấp với các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện thực hiện các dự án xây nhà thu nhập thấp và cho người mua nhà. Với cơ chế ưu đãi này số tiền mua nhà ban đầu ở mức từ 200 - 400 triệu đồng, người dân có khả năng mua căn hộ với giá từ 350 - 700 triệu đồng.

Bên cạnh những chính sách ưu đãi mà Nhà nước có thể thực hiện đối với các doanh nghiệp thì giá nhà thu nhập thấp có thể giảm được nữa nếu tìm được các mô hình nhà hợp lý. Trong đó, có việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, vật liệu tiên tiến để hạ giá thành nhà.

Còn rất nhiều dự án nhà thu nhập thấp chưa được triển khai, nếu được áp dụng những  vấn đề nêu trên thì mới mong giá nhà thu nhập thấp có thể giảm hơn nữa, và người có nhu cầu mới tiếp cận được, như thế mới không còn tình trạng nhà thu nhập thấp bị ế.
 

 Đăng Sang

Các tin cũ hơn