Để chứng khoán đảo chiều phải chờ bất động sản chạm đáy

Chủ nhật, 25/12/2011, 11:13
“Trong dài hạn, để xu hướng đi xuống của thị trường chứng khoán đảo chiều thì theo chúng tôi phải chờ thị trường bất động sản chạm đáy”.


 

Các thị trường đã kết thúc tuần giảm điểm trong bối cảnh áp lực bán ra mang tính kỹ thuật vẫn còn rất mạnh. Áp lực bán ra đã cùng lúc xuất phát từ nhiều nguồn, bao gồm: điều chỉnh danh mục đầu tư (bán một số cổ phiếu này và mua vào một số khác); nâng tỷ lệ tiền mặt do áp lực từ khả năng rút vốn của các quỹ (một số quỹ đang dần đến ngày phải gia hạn).
 
Và áp lực bán ra còn đến từ các nhà đầu tư trong nước trong bối cảnh quá trình tái cơ cấu cả ngành ngân hàng và chứng khoán đang diễn ra dẫn đến việc giải chấp nhiều cổ phiếu đã được mua bằng tiền vay ký quỹ và bán ra các cổ phiếu mua bằng tiền tự có.
 
Nhiều công ty chứng khoán nhỏ đang đứng trước áp lực phải nâng tỷ lệ tiền mặt để trả nợ và đảm bảo an toàn tiền gửi khách hàng. Những áp lực bán ra này gồm cả áp lực ngắn hạn (điều chỉnh danh mục đầu tư) và áp lực trung hạn (áp lực rút vốn của các quỹ đầu tư và áp lực giải chấp để nâng tỷ lệ tiền mặt). Bên cạnh đó, những áp lực này là quá rõ ràng nên nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường và không muốn mua vào.
 
Trong năm 2012, HSC cho rằng những áp lực bán ra này sẽ vẫn còn kéo dài trong những tháng đầu tiên của năm mới. Và trong khi lãi suất có khả năng sẽ hạ sau Tết nguyên đán thì đồng thời chúng tôi cũng dự báo cung tiền sẽ không tăng mạnh. Và theo chúng tôi, chỉ riêng lãi suất giảm sẽ không giúp cải thiện nhiều thanh khoản thị trường.
 
Và mặc dù lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ giảm và sẽ có một lượng tiền nhất định chảy vào thị trường thì chúng tôi cho rằng lượng tiền này sẽ chỉ chảy một cách nhỏ giọt. Ngoài ra, trong khi tốc độ tăng trưởng tín dụng tại nhiều ngân hàng lớn vẫn tăng thì tại các ngân hàng nhỏ sẽ giữ nguyên hay thậm chí trong nhiều trường hợp sẽ giảm.
 
Tuy vậy, chúng tôi thấy đã có những thông tin về việc giảm lãi suất và thị trường có thể sẽ phản ứng tích cực trong ngắn hạn, đem đến những cơ hội đầu tư ngắn hạn nhất định. Những cơ hội này có thể sẽ diễn ra trong vài ngày hoặc lâu hơn là 1 tuần nhưng với tốc độ tăng trưởng cung tiền thấp, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ không thể tăng vững và lâu dài.
 
Để thị trường đi xuống dài hạn có thể đảo ngược xu hướng cần: (1) tốc độ tăng trưởng cung tiền tăng hoặc (2) áp lực bán ra mang tính kỹ thuật giảm mạnh hoặc (3) các nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ các tài sản tiền đồng thay vì vàng và USD; hoặc là cả 3 yếu tố diễn ra cùng lúc. Và chúng tôi cho rằng để có được điều này cần có thời gian.
 
Việc tốc độ tăng trưởng cung tiền tăng trong nửa đầu năm 2012 gần như là không thể vì chúng tôi cho rằng quá trình tái cơ cấu ngành ngân hàng và chứng khoán sẽ phải diễn ra trong nhiều năm. Và 6 tháng đầu năm 2012 theo chúng tôi sẽ là một cột mốc trong quá trình tái cơ cấu.
 
Theo chúng tôi, áp lực bán tháo cổ phiếu mang tính kỹ thuật sẽ còn diễn ra nhiều đợt nữa và do sắp tới là thời điểm cuối năm nên tôi cho rằng một đợt bán tháo trong ngắn hạn (có liên quan đến việc điều chỉnh danh mục đầu tư) sẽ chấm dứt.
 
Tuy nhiên, những đợt bán tháo mang tính kỹ thuật trong trung hạn (liên quan đến áp lực giải chấp để nâng tỷ lệ tiền mặt) sẽ tiếp tục diễn ra trong đầu năm sau. Cuối cùng, thời điểm các nhà đầu tư chuyển từ vàng sang các tài sản tiền đồng phụ thuộc vào việc niềm tin tăng lên và giá cả giảm xuống. Và chìa khóa để dẫn tới điều này theo chúng tôi sẽ là thị trường bất động sản.
 
Giá bất động sản vẫn còn quá cao; tuy nhiên từ Q1/2012 có thể giá bất động sản sẽ giảm mạnh do các ngân hàng sẽ buộc các công ty bất động sản nhỏ và có tỷ lệ nợ cao phải bán nhà để trả nợ. Nếu giá bất động sản giảm liên tiếp trong vài quý thì người mua sẽ mua vào. Và nếu các nhà đầu tư sẵn sàng mua vào bất động sản thì họ cũng sẽ sẵn sàng mua vào cổ phiếu.
 
Và không như thị trường bất động sản, các cổ phiếu hiện tại đã có định giá ở mức rất thấp. Tuy nhiên, niềm tin của các nhà đầu tư thậm chí còn thấp hơn nữa vì những nguyên nhân đề cập ở trên. Và đây chính là điều mà chúng tôi muốn nói.
 
Các cổ phiếu đang rất rẻ nhưng áp lực bán ra sẽ vẫn còn kéo dài trong nửa đầu năm sau. Lãi suất sẽ giảm nhưng thanh khoản ban đầu sẽ không tăng nhiều. Chúng tôi cũng đang chờ đợi một đợt sụt mạnh của giá bất động sản trong 6 tháng đầu năm sau với tất cả các ngân hàng sẽ siết mạnh tay với người vay.
 
Và khi giá bất động sản giảm trong khoảng 1 hay 2 quý tới, chúng tôi kỳ vọng người mua sẽ chuyển từ vàng sang các tài sản khác bằng tiền đồng. Niềm tin khi đó cũng sẽ dần được cải thiện nhờ lạm phát dịu xuống; lãi suất giảm và tỷ giá ổn định. Và điểm quan trọng nhất là theo chúng tôi, thời điểm thị trường chứng khoán đảo chiều và thời điểm đạt đáy của thị trường bất động sản có liên hệ rất chặt chẽ với nhau.
 
Rõ ràng thời điểm đó sẽ là thời kỳ cuối của một thị trường đi xuống cho dù khi đó cả các nhà đầu tư dài hạn cũng đã trở nên tiêu cực. Và giá các cổ phiếu thực sự đã rất rẻ. Tuy nhiên, hiện tại, cái còn thiếu để thị trường có thể tăng là niềm tin. Và các nhà đầu tư cũng nên tập trung vào các công ty có tình hình tài chính lành mạnh, đặc biệt là của các các công ty có lượng tiền mặt ròng cao; có tỷ lệ nợ thấp và có tỷ lệ trả cổ tức cao.
 
 Theo chúng tôi, còn quá sớm để mua vào các cổ phiếu có hệ số bê ta cao và nhạy cảm với lãi suất vì sẽ vẫn còn có những thông tin không mấy tích cực tiếp tục được đưa ra.
 
Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn còn rủi ro giảm trong một vài tháng tới trong khi chờ đợi thị trường bất động sản bắt đầu điều chỉnh mạnh. Đồng thời, theo chúng tôi, sẽ có những đợt tăng giá cổ phiếu ngắn hạn nhưng đáng đầu tư nhờ lãi suất giảm sẽ khuyến khích các nhà đầu tư ngắn hạn quay lại thị trường và mua vào.
 
Trên thực tế, thị trường rất dễ bật lên trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong dài hạn, để xu hướng đi xuống của thị trường chứng khoán đảo chiều thì theo chúng tôi phải chờ thị trường bất động sản chạm đáy.

Theo NDHMoney

Các tin cũ hơn