Nữ CEO sành điệu của Avon sắp hết thời

Chủ nhật, 25/12/2011, 00:02
Nhiệm kỳ của nữ CEO Andrea Jung sắp đến hồi kết khi Tập đoàn mỹ phẩm Avon tuyên bố đang tìm nhân sự mới. Tuy nhiên, sau 12 năm cầm quyền, bà đã ghi ấn tượng khó quên về một nữ doanh nhân sành điệu.

 

Andrea Jung
Andrea Jung gây ấn tượng về một nữ CEO sành điệu, luôn trau chuốt phong cách. Ảnh: Bloomberg


Andrea Jung
Chân dung nữ CEO sành điệu Andrea Jung. Ảnh: Forbes

Hôm thứ ba vừa rồi, Tập đoàn mỹ phẩm lâu đời Avon tuyên bố họ đang tìm người mới thay thế cho nữ CEO kiêm Chủ tịch Andrea Jung. Khi người mới được chỉ định, bà sẽ từ bỏ chức danh CEO, trong khi vẫn làm Chủ tịch điều hành thêm 2 năm nữa.

Là một công ty mỹ phẩm, Avon lâu nay nổi tiếng là một doanh nghiệp tôn vinh phái đẹp bằng cách đưa phụ nữ lên nắm những trọng trách quan trọng từ năm 1886 đến nay.

Trong đó, Andrea Jung, nữ CEO có thâm niên lâu nhất không chỉ của Avon mà còn trong danh sách các công ty thuộc Fortune 500, lâu nay được xem là một biểu tượng tạo cảm hứng cho hàng loạt phụ nữ trên khắp thế giới.

Không một nữ CEO nào lại trông quyền lực và quý phái như Andrea Jung của tập đoàn bán lẻ mỹ phẩm và đồ chơi Avon. Thường xuyên xuất hiện trong những chiếc váy dài bó sát, cổ đeo một chuỗi ngọc trai quá khổ, chân đi giày gót nhọn và môi tô son Avon đỏ bóng, Andrea Jung không ngần ngại phô trương cho cả thế giới biết rằng bà chính là nữ CEO tồn tại lâu nhất trong Fortune 500. Cũng theo bản báo cáo thường niên mới nhất của Avon, tổng lương thưởng của bà năm 2010 là 13,2 triệu USD.

Jung trở thành CEO của Avon năm 1999 khi bà 40 tuổi. Trước đó, bà từng làm việc tại Bloomingdales’s, Neiman Marcus và I. Magnin, cuối cùng là giám đốc marketing toàn cầu cho Avon. Những năm đầu bà làm CEO, giá cổ phiếu của Avon đã tăng gấp ba, và Andrea Jung cũng rất thành công khi mở rộng thị trường của Avon sang Trung Quốc, Brazil và Nga.

Trong sự nghiệp, hình ảnh của Andrea Jung đã đạt đến mức biểu tượng đến nỗi trong thời gian làm giám sát quảng bá cho búp bê Barbie tại Avon giữa thập niên 90, bà đã được tặng một con búp bê Barbie làm theo đúng hình mẫu ưa thích: tóc đen dài, cổ đeo ngọc trai và mặc quần thụng đen.

Là một CEO, Jung vừa làm công việc của một lãnh đạo, lại kiêm luôn vai trò quảng cáo di động cho thương hiệu Avon bằng phong cách riêng của mình. Năm 2009, bà đã trả lời phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal rằng: "Tôi hi vọng mình đã thể hiện đúng tác phong của một hình mẫu. Tôi muốn lời nói phải đi đôi với hành động".

Trong những bộ cánh trị giá tới 4.000 USD, Jung đi đến mọi nơi trên thế giới, nói với những nữ nhân viên kinh doanh của Avon rằng bà là người Trung Quốc di cư, và nếu bà có thể vươn lên đỉnh cao như ngày hôm nay, thì họ cũng có thể. Trong những lần đến thăm Manila hay Warsaw, tất cả các nhân viên kinh doanh ở đây đều chào đón Jung hết sức nồng nhiệt như thể bà là một ngôi sao nổi tiếng vậy.

Đó là bởi vì bà chính là đại diện ưu tú cho Giấc mơ Mỹ của họ. Tuy nhiên, hình ảnh quý phái của Andrea Jung lại biến thành trở ngại tại các thị trường phát triển như Mỹ, vì các nhà phân tích lo ngại rằng phong cách đó làm cho bà trở nên lạnh lùng và xa cách đối với tầng lớp nhân viên kinh doanh trung lưu mà Avon phải dựa vào để bán được những thỏi son chỉ có giá 7 USD hay những hộp phấn giá 10 USD.

Trong nhiều năm, hình tượng quý phái hoàn hảo của Andrea Jung bị đem ra so sánh với tổng biên tập của tạp chí Vogue – Anna Wintour nhiều hơn bất kì nữ CEO nào. Bà từng trả lời trên tờ The Sunday Times rằng: "Ồ! Tôi cũng có điểm yếu chứ! Giày chẳng hạn, Christian Louboutin và Manolo Blahnik tôi có rất nhiều. Nhưng cứ mỗi lần tôi muốn mua một, là y như rằng tôi lại phải mua đến hai đôi ý chứ".

Phong cách thời trang của bà rất quyến rũ. Đó là chiếc váy quây đen không dây, có ren mà bà mặc đến Lễ trao giải Tiếng nói phụ nữ làm thay đổi thế giới của quỹ Avon mùa thu này, hay chiếc váy bạc mà bà mặc đến sự kiện quảng bá Avon Voice Global Launch năm ngoái, và chiếc váy lụa đỏ bà mặc đến tham dự Hope Honor 2008.

Bộ váy vàng Oscar de la Renta mà bà mặc trong lễ trao giải Vì phụ nữ của Avon cũng từng được nữ diễn viên Kristen Stewart diện trong buổi công chiếu của The Twilight Saga: Eclipse. Bà cũng luôn biết cách tạo ấn tượng riêng trong các bức ảnh bên cạnh những người nổi tiếng quảng cáo cho Avon như Reese Witherspoon hay Fergie.

Thời trang của bà luôn là tâm điểm của sự chú ý. Thậm chí có lần việc bà mặc quần áo thường ngày của Giorgio Armani thay vì Chanel như mọi khi đi làm, cũng khiến nhân viên tại trụ sở chính ở New York bàn tán suốt mấy ngày. Họ còn cảm thấy sợ hãi vì sự nhạy cảm thời trang quá độ của vị sếp nữ này.

Hình tượng quyền lực và nổi tiếng của Andrea Jung đã phần nào giải thích lý do tại sao hội đồng quản trị của Avon phải mất ngần ấy thời gian để có những động thái chống lại những lệch lạc trong điều hành của bà. 12 năm làm CEO đã gắn liền hình ảnh của bà với thương hiệu Avon.

Những ảnh hưởng cả tốt lẫn xấu đó chính xác là lý do vì sao bà vẫn chưa bị hội đồng loại ra, Andrea Jung sẽ vẫn tiếp tục nắm quyền CEO cho đến khi nào Avon tìm được người kế nhiệm. Sau đó bà sẽ chỉ làm Chủ tịch điều hành với mức lương một triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, bà vẫn nằm trong hội đồng quản trị của Apple và GE.

Theo vnexpress

Các tin cũ hơn