Thủ tướng: “Năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp!”

Thứ tư, 17/05/2017, 15:02
“Hội nghị Diên Hồng” Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp” đã chính thức khép lại với cam kết của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, tạo điều thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển.

“Năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp!”

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần chuyển lời nói thành hành động. Ngay trong chiều cùng ngày, Thủ tướng sẽ ký ban hành chỉ thị hạn chế thanh tra, doanh nghiệp (DN) có quyền từ chối tiếp các đoàn thanh tra nếu đã bị thanh tra. Còn với yêu cầu kiểm tra, doanh nghiệp có quyền khiếu nại hoặc phản ánh đến Thủ tướng Chính phủ.

“Chính phủ kiến tạo, liêm chính phải xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, có năng lực cạnh tranh cao, không chỉ tự do kinh doanh, sáng tạo mà phải an toàn đối với người đầu tư và tài sản. Chi phí và rủi ro thấp; chống buôn lậu, hàng giả hàng nhái hiệu quả. Môi trường mà nhà đầu tư, DN được tôn trọng, luôn tạo sự tin cậy cao, để mọi người yên tâm đầu tư dài hạn và không ngừng phát triển” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Một năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã “gãi” đúng chỗ ngứa, so hội nghị lần trước, tính gay gắt đã giảm nhiều, hội nghị lần này đã đi sâu vào các biện pháp giảm phiền hà cho DN. Về cải cách thể chế, chúng ta đã ban hành 50 Nghị định tạo thuận lợi cho DN. Các bộ ngành đã cắt giảm nhiều thủ tục, qua đó tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh.

Những chi phí cho DN đang có xu hướng giảm. Các công ty đang giành được nhiều đơn hàng. Quý II.2017 cho thấy sản xuất đã phục hồi, số lượng đơn đặt hàng tăng ở mức kỷ lục. Như vậy, bức tranh  kinh tế Việt Nam sáng lên, tốt hơn. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp tạo sức ép các địa phương cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản cho người dân thành lập DN. Chúng ta đã đôn đốc kiểm tra, thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đạt kết quả bước đầu ấn tượng. Số lượng và chất lượng DN tăng lên. 4.500 thủ tục đã được bãi bỏ. 77,5% kiến nghị của DN đã được giải quyết.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thức rõ những tồn tại, rào cản đối với doanh nghiệp vẫn đang gặp phải.

Trước hết, về thể chế chính sách (còn mâu thuẫn chồng chéo trong nhiều quy định; quy định chưa sát thực tế). Chính phủ khẳng định sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa công và tư trong hoạt động kinh tế.

Bên cạnh đó là vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng “cò” thực thi chính sách; tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức; tình trạng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; tiếp cận thị trường; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây phiền hà, bức xúc cho doanh nghiệp...

Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp,.. và nhấn mạnh trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch địa phương, Bộ trưởng trưởng ngành phải thực hiện những nhiệm vụ này.

Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp “năm nay là năm giảm phí cho doanh nghiệp”...

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Chính phủ mong DN cần kinh doanh liêm chính, bảo vệ tốt hơn môi trường. Cha ông nói dân cường, nước thịnh. Muốn nước mạnh thì dân phải giàu. Các cơ quan chức năng cần có chương trình tạo điều kiện cho DN phát triển. Chúng ta phải tự đổi mới, tự cải cách”.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn