Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp: Nhà đầu tư hối thúc Chính phủ cải cách

Thứ tư, 17/05/2017, 10:23
Tại Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp 2017 đang diễn ra sáng nay (17/5), các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh.

Ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc HSBC nói: Chúc mừng Chính phủ có một năm điều hành thành công trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn. Theo ông Hải, Việt Nam đang có điểm sáng với lợi thế về nhân lực cạnh tranh, điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài vẫn kỳ vọng và mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

“Việt Nam là thị trường trẻ tăng trưởng mạnh và chúng ta vẫn được biết tới là trung tâm sản xuất với những dự án lên đến tỷ USD. Cộng với cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ kiến tạo, liêm khiết… đã tạo nên sức hút của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Hải nói.

Kiến nghị với Thủ tướng, ông Hải cho rằng, để tận dụng lợi thế làn sóng FDI, Việt Nam phải quan tâm môi trường, liên kết doanh nghiệp Việt Nam và khối FDI. Đặc biệt, ông Hải cho rằng, Việt Nam không thể phát triển bền vững với nhân công giá rẻ, do đó, cần đầu tư công nghệ để cạnh tranh bền vững.

Bên cạnh đó, về năng suất lao động, hiện vẫn tương đối thấp nên cần đẩy mạnh cải cách giáo dục, phải sử dụng nguồn lực khác nhau, phổ biến giáo dục, khuyến khích sự phản biện, sáng tạo trong giáo dục. Hiện TPP chưa biết tương lai thế nào nhưng vẫn khuyến nghị Chính phủ thực hiện những cam kết TPP để tăng năng lực cạnh tranh.

“Hiện nay, một bộ phận doanh nghiệp vẫn hụt hơi, đòi hỏi phải làm sao để tăng cạnh tranh. Một đất nước phát triển bền vững chỉ khi doanh nghiệp nội phát triển bền vững. Bản thânh Chính phủ cải cách thì doanh nghiệp cũng phải cải cách để nâng cao kĩ năng quản trị, khả năng tiếp cận nguồn vốn…”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng bình luận thêm rằng: “Việt Nam đang ở lợi thế lợi dựa vào nhân công giá rẻ cộng với làn sóng FDI cũng như nhưng nỗ lực để cải cách đất nước, kỳ vọng Việt Nam sớm thành con hổ của châu Á”, ông nói thêm.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn