Quảng Nam: Lần đầu tiên tổ chức hội chợ sâm núi Ngọc Linh

Thứ tư, 17/05/2017, 11:53
Đây là lần đầu tiên, tỉnh Quảng Nam tổ chức một hội chợ về cây sâm núi Ngọc Linh (huyện Nam Trà My) nhằm giới thiệu rộng rãi cho người dân biết đến giá trị của cây sâm; đưa sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm những loại dược liệu của các nước trong khu vực và thế giới.

Trao đổi với PV, ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch huyện Nam Trà My cho biết, dự kiến hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 9-13/6 tại trung tâm huyện.

Theo ông Bửu, đề án Quốc gia về cây sâm Ngọc Linh đã được Chính phủ phê duyệt; công tác bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh trong thời gian qua có những kết quả đáng kể. Qua đó, người dân tham gia tích cực vào công tác bảo vệ và phát triển rừng để trồng sâm Ngọc Linh vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Vườn sâm do người dân trồng trên núi Ngọc Linh

“Để quảng bá hình ảnh cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam), tiềm năng thế mạnh và các giá trị vật chất, tinh thần đặc sắc của các dân tộc thiểu số của huyện Nam Trà My ra bạn bè trong nước và quốc tế, UBND huyện Nam Trà My đã xây dựng kế hoạch để tổ chức thành công lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ 1 năm 2017”, ông Bửu cho biết.

Theo đó, lễ hội sâm núi Ngọc Linh lần thứ I trong năm 2017 nhằm quảng bá những đặc trưng văn hóa, những dược liệu quý hiếm, văn hóa truyền thống, thắng cảnh và sản phẩm du lịch, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước phát triển du lịch cộng đồng.

Quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc và đặc trưng văn hóa các dân tộc miền núi Quảng Nam, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư vào Nam Trà My.

Thông qua các hoạt động của lễ hội để tiếp tục giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của huyện Nam Trà My, các nét đẹp đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My tới du khách trong và ngoài nước.

Kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc. Qua đó, quảng bá tạo tiền đề cho việc phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của huyện theo các Nghị quyết của Đảng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch huyện Nam Trà My cho hay, dự kiến sẽ có 120 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhân dân các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia.

UBND huyện Nam Trà My cũng dự kiến có khoảng 7.000 lượt du khách đến tham quan, mua bán tại hội chợ và có khoảng 10.000 người dân trong huyện đến hội chợ. Dự kiến các doanh nghiệp, cá nhân trao đổi mua bán hàng hóa có tổng thu khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, riêng củ sâm Ngọc Linh người dân bán được khoảng 5 tỷ đồng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích