Đại sứ EU tại Việt Nam Franz Jessen: Doanh nghiệp cần môi trường đầu tư tốt

Thứ tư, 15/02/2012, 08:20
Trong không gian ấm cúng tạo cảm giác thân mật, gần gũi tại Temple Club, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU), ông Franz Jessen, nở một nụ cười tươi, chào hỏi thân thiện phóng viên các báo đài tại TPHCM trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện hết sức thẳng thắn về quan hệ châu Âu - Việt Nam.

Đại sứ EU tại Việt Nam Franz Jessen (thứ 2, trái sang) trao đổi với PV Báo SGGP trong buổi gặp gỡ báo chí TPHCM.

Ấn tượng với Việt Nam

Mở đầu buổi nói chuyện, Đại sứ Franz Jessen nhấn mạnh ngay quan hệ EU-Việt Nam dựa trên 2 yếu tố, đó là kinh tế và chính trị. Ông cảm thấy vui vì trong những năm gần đây mối quan hệ 2 bên không ngừng phát triển. Năm 2011 vừa qua, EU-Việt Nam tiếp tục ký kết hiệp định hợp tác liên kết mới thay thế hiệp định ký kết năm 1995. Năm 2011 cũng là năm chứng kiến dấu hiệu đáng mừng cho hợp tác kinh tế song phương khi xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU tăng 45%, đạt 16,5 tỷ USD.

Ông Franz Jessen cho rằng các cột mốc đáng nhớ đó là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho mối quan hệ tốt đẹp EU-Việt Nam. Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết thêm, EU đang cùng Chính phủ Việt Nam xúc tiến các cuộc hội thảo ở cấp chuyên gia và sắp tới là cấp bộ trưởng về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa 2 bên. Theo ông Franz Jessen, nếu FTA được ký kết, kinh tế của cả EU và Việt Nam sẽ đều có lợi và qua đó sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp đôi bên.

Mặc dù mới nhận nhiệm vụ ở Việt Nam 4 tháng, ông Franz Jessen đã 3 lần thăm TPHCM. Ông đã đón Giáng sinh tại Việt Nam, đón Tết cổ truyền của người Việt. Khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để ông Franz Jessen có cảm nhận cho riêng mình: “Tôi thật sự ấn tượng với Việt Nam”.

Chỉ cần môi trường đầu tư tốt

Khi được hỏi về vai trò của mình trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ EU-Việt Nam, ông Franz Jessen cho biết ông sẽ có trách nhiệm khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam. Nếu như môi trường đầu tư ở Việt Nam tốt thể hiện qua khung pháp lý rõ ràng, minh bạch, ổn định; lao động lành nghề; cơ sở hạ tầng bảo đảm… thì theo ông Jessen, các doanh nghiệp nước ngoại sẽ tự khắc tìm đến Việt Nam, lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để đầu tư. Đại sứ EU tại Việt Nam cho rằng việc có nhiều doanh nghiệp của EU đang hoạt động, hợp tác làm ăn tại Việt Nam cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng, được đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ 4 năm của mình, ông Franz Jessen cam kết sẽ nỗ lực đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt phát triển hơn nữa để xứng đáng với tiềm năng của 2 bên.

Tuy nhiên, thời gian qua, quan hệ kinh tế EU-Việt Nam cũng có đôi chút gợn sóng khi một số mặt hàng xuất sang EU của Việt Nam bị EU áp thuế chống bán phá giá, gây ít nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam. Đề cập đến vấn đề trên, ông Franz Jessen cho biết hợp tác của EU và Việt Nam đều dựa trên các điều khoản quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chỉ cần đôi bên cùng tôn trọng các điều khoản trên thì sẽ không thể xảy ra những kiện tụng trong hợp tác kinh tế. Ông Franz Jessen nhấn mạnh hiện không còn bất kỳ sản phẩm nào của Việt Nam bị áp thuế chống phá giá.

Vấn đề FTA giữa EU và Việt Nam được thảo luận khá sôi nổi trong cuộc gặp mặt. Về ý kiến cho rằng khi FTA được ký kết, bên mạnh sẽ là bên có lợi. Ông Franz Jessen cũng thẳng thắn thừa nhận. Tuy nhiên, theo ông Franz Jessen, cơ hội cũng sẽ đến với bên được xem là yếu thế hơn. Như trong trường hợp của Việt Nam, nếu như FTA được ký kết, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU chắc chắn sẽ nhiều hơn. Việc xuất khẩu tăng 45% cũng đã nói lên điều này. Ông Franz Jessen nhấn mạnh việc ký kết FTA là không bắt buộc. Cả 2 bên phải cùng thấy được lợi ích mới đặt bút ký hiệp định thương mại song phương. FTA không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn giúp thị trường đôi bên minh bạch hơn, nâng cao được tính cạnh tranh. Vì vậy, theo ông Franz Jessen, FTA thực sự tốt cho cả EU và Việt Nam.

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, Đại sứ EU một lần nữa nhấn mạnh điều quan trọng nhất là Việt Nam phải tạo được môi trường đầu tư tốt. Đây chính là “chiêu thức” hữu hiệu nhất để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ riêng EU.



 

Lãnh đạo TPHCM tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam

Ngày 14-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã tiếp ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong mối quan hệ phát triển trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và EU thời gian qua, đặc biệt về quan hệ thương mại. Hiện EU là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.  

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng đã có buổi tiếp ông Franz Jessen và phái đoàn.

 

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích