EU "tuýt còi" Tây Ban Nha do trì hoãn thắt lưng buộc bụng

Thứ tư, 15/02/2012, 00:38
Liên minh châu Âu EU có thể sẽ ban hành những động thái chống lại chính phủ Tây Ban Nha (TBN). Nước này đang cố tình chống đối việc thắt lưng buộc bụng vì cuộc bầu cử đang đến gần.

 
Trong khi chính phủ TBN ra sức trình bày việc cố gắng theo sát những yêu cầu của EU, Ủy ban này lại tin rằng Madrid đang cố phóng đại con số thâm hụt năm 2011 của chính phủ cũ để số liệu năm nay có vẻ khả quan hơn khi so sánh. Nước này cũng không nhanh chóng giải quyết sự suy thoái trong tài chính công theo kế hoạch năm 2012, đe dọa tăng trưởng dài hạn trong năm nay, theo lời của một số quan chức EU.

Hình phạt rất khả thi
 
Olli Rehn, một trong 27 Ủy viên châu Âu về các vấn đề tài chính tiền tệ cho biết lệnh trừng phạt chống Madrid là “rất có khả năng”. “Chúng tôi thực sự không muốn áp đặt, nhưng nếu sự việc quá rõ ràng thì một lệnh trừng phạt sẽ không thể tránh khỏi.”, một quan chức giấu tên cho hay.
 
Bất kỳ một hình phạt nào dành cho Madrid về việc vượt rào thâm hụt cũng sẽ là bài học trước mắt cho các nước trong khu vực để tránh khỏi “vết dầu loang”. Một quy định cho các nước trong liên minh EU là thâm hụt không quá 3% GDP. 23/27 thành viên EU đã đáp ứng được yêu cầu này, và giờ đây TBN sẽ phải đối mặt với một giấy phạt trị giá 0,1% sản lượng kinh tế do việc không tuân thủ cắt giảm chi tiêu.
 
Nếu lệnh trừng phạt này được ban hành, sẽ là một đòn giáng mạnh vào chính phủ Mariano Rajoy. Chính phủ này ra sức phản kháng lại những tin tức như trên, “Đó chỉ là suy đoán, những thông tin gây nhiễu”. “Kể từ khi nhậm chức, ông Rajoy đã công hiến hết mình để cải thiện thâm hụt và giúp tình hình trở nên sáng sủa hơn”, người phát ngôn Alfonso Alonso cho biết.
 
Chưa biết thực hư ra sao nhưng câu chuyện này đang nóng hừng hực trên các trang nhất báo giới TBN.
 
Tranh luận xung quanh những con số
 
Vào cuối năm ngoái, ông Rajoy đổ lỗi cho chính phủ tiền nhiệm đã bội chi quá lớn để gây thâm hụt vào khoảng 8% trong năm 2011. Con số sơ bộ hiện nay vào khoảng 6,6%. Chính phủ nước này sẽ giữ con số công bố là 8%, còn số liệu chính xác sẽ được bật mí vào cuối tháng 3.
 
Đảng đối lập cũng là “bị cáo” trong vụ đổ lỗi đã lên tiếng chỉ trích ông Rajoy đã thổi phồng con số thâm hụt. Còn Ủy ban Thống kê Eurostat thì cho biết một con số thấp hơn 8% đang được cập nhật.

Lợi riêng và lợi chung
 


Tuần hành chống thắt lưng buộc bụng ở Madrid
 
Ủy ban điều hành của EU cho biết việc chính phủ Madrid trì hoãn công bố thâm hụt đến cuối tháng 3 sẽ gây những khó khăn cho chính họ. Cả EU đang trông chờ dự thảo ngân sách của TBN để xem nước này tiết kiệm như thế nào trong tương lai.
 
Ông Rajoy và bộ trưởng Kinh tế Luis De Guindos đã lập luận rằng họ cần phải nghiên cứu các dự báo trước khi ra những quyết định về ngân sách. Thế nhưng một số nguồn tin của Reuters lại cho thấy hai ông này muốn trì hoãn bất kỳ biện pháp thắt lưng buộc bụng nào đến khi cuộc bầu cử vào ngày 25/3 kết thúc.
 
“Sự trì hoãn sẽ tiếp tục gây khó cho nền kinh tế” vì theo đà này dự thảo ngân sách chỉ có thể được thông qua vào tháng 4 và tới tháng 6 mới thực hiện, quá trễ để thay đồi cục diện kinh tế nước này trong năm 2012.
 
Tình thế?
 
Trong khi chính phủ TBN khăng khăng có thể giảm thâm hụt còn 4,4% trong năm nay, triển vọng tăng trưởng vẫn còn rất xa vời. Nền kinh tế này bị dự đoán sẽ suy giảm 1,5% trong năm 2012 theo ngân hàng trung ương TBN, nghĩa là cần kích cầu tăng trưởng và giảm chi tiêu.
 
Những điều TBN cần làm bây giờ là thuyết phục nhà cho vay như Đức và IMF rằng mình cần thời gian để giảm thâm hụt. Chính vì vậy những dự báo kinh tế kém thuận lợi sẽ giúp chính phủ nước này dễ ăn nói hơn. Điều này đang dấy lên một mối quan ngại rằng các nước khác trong khu vực cũng sẽ dựa vào tình hình kinh tế khó khăn để mong chờ sự khoan dung từ khu vực.
KP (Theo RTs)
 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích