HLV Toshiya Miura sử dụng nhiều cầu thủ trẻ: Một mũi tên, trúng nhiều đích!

Thứ năm, 23/10/2014, 11:38
Một quyết định của HLV Toshiya Miura được đưa ra thường không đơn giản chỉ hướng tới một mục đích và phục vụ mục tiêu trước mắt mà còn mang ý nghĩa lâu dài. Quyết định trẻ hóa ĐT Việt Nam là một nước cờ rất cao của nhà cầm quân người Nhật Bản và nó là “một mũi tên, trúng nhiều đích”.

Đào Duy Khánh (4) và Hồ Ngọc Thắng là những cầu thủ U23 được HLV Toshiya Miura triệu tập lên ĐT Việt Nam

Đào Duy Khánh (4) và Hồ Ngọc Thắng là những cầu thủ U23 được HLV Toshiya Miura triệu tập lên ĐT Việt Nam.

Gần một nửa đội tuyển là cầu thủ trẻ

Hiểu sâu sắc về sức mạnh của kinh nghiệm trận mạc, ý thức rõ ràng về giá trị của sự lỳ lợm nhưng HLV Miura vẫn quyết định trẻ hóa ĐT Việt Nam. Không khó để nhận ra rằng, cứ sau mỗi đợt tập trung, nhà cầm quân người Nhật Bản lại trẻ hóa đội hình thêm một bước.

Đợt tập trung vừa rồi, HLV Miura quyết định tăng cường 8 cầu thủ của đội Olympic cho ĐT Việt Nam.

Chưa hết, nhà cầm quân này đã đưa ra những quyết định rất hiếm có khi bổ sung vào ĐT Việt Nam những cầu thủ thi đấu thành công ở giải U21 báo Thanh Niên là Minh Tùng, Thanh Hiền và Ngọc Thắng rồi loại ngôi sao Vũ Phong, đặc biệt là đương kim Quả bóng vàng Huỳnh Quốc Anh.

Tới thời điểm này, ĐT Việt Nam có hơn chục tuyển thủ là những gương mặt trẻ dưới 23 tuổi. Với quyết định triệu tập các cầu thủ trẻ lên tuyển, nhà cầm quân người Nhật còn phát đi thông điệp cho mọi cầu thủ rằng, ai cố gắng và có tiềm năng, người ấy sẽ có cơ hội, bất chấp tuổi tác, hay hạng thi đấu của CLB chủ quản…

Trước hết, phải khẳng định rằng, những cầu thủ được HLV Miura gọi lên tuyển đều có tài năng và tiềm năng lớn. Được tập luyện cùng những cầu thủ tốt nhất Việt Nam cũng giúp những tài năng trẻ trau dồi thêm khả năng chuyên môn để phát triển sự nghiệp sau này.

Về phần mình, HLV Miura muốn ghi nhận sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ để những nỗ lực của họ được bảo toàn, tránh tình trạng bị ngắt quãng. Nhưng quan trọng hơn cả, HLV Miura muốn triệu tập những cầu thủ trẻ để định hình cho họ phong cách, uốn nắn theo tư duy, triết lý bóng đá mới, trong khi nhiệm vụ này sẽ nặng nề hơn với những cựu binh vốn đã bị đóng đinh về phong cách. Chưa kể, những cầu thủ trẻ bao giờ cũng hơn về thể lực, khát vọng cũng tràn trề hơn.

Người không khích, khó thành tài

Người Á Đông có câu “nước không khích, không thành sóng, người không khích, không thành tài” và HLV Miura đã áp dụng triệt để triết lý này để tạo động lực cho các học trò. Với sự có mặt của rất nhiều cầu thủ trẻ, khỏe và tài năng, bản thân những cầu thủ lớn cũng phải… dè chừng.

Nói như một tuyển thủ thì càng là những anh lớn, càng phải cố gắng bởi để thầy phê bình trước mặt các em hoặc phải dự bị cho các em thì còn gì là uy tín nữa. Chính vì vậy mà những Công Vinh, Tấn Tài, Minh Châu, Phước Tứ… đều phải nỗ lực và sự phát triển của cả đội được sinh ra từ đó.

Với các cầu thủ trẻ, họ có trong tay cơ hội quý hơn vàng để phát triển sự nghiệp, khẳng định bản thân nên mọi người đều nỗ lực. HLV Miura còn đốt cháy thêm khát vọng cho các học trò khi khéo léo tận dụng màn trình diễn của đội U19 Việt Nam để đẩy tinh thần các cầu thủ lên cao.

Có một câu chuyện vui tại Asiad 17 - Incheon 2014 rằng, HLV Miura đã hỏi các học trò: “Các anh thấy U19 đá thế nào? Hay đúng không? Các anh phải tập luyện và thi đấu sao cho xứng đáng là anh của lứa cầu thủ đó”. Đương nhiên, các cầu thủ biết mình phải làm gì.

Không khó để nhận ra rằng, HLV Miura trẻ hóa đội tuyển còn hướng đến mục tiêu dài hơi, đó là sự chuẩn bị tốt cho SEA Games 2015 mà các ngôi sao trẻ hiện tại sẽ là nòng cốt. Với nhà cầm quân người Nhật Bản, trận đấu quan trọng nhất là trận đấu kế tiếp, giải đấu quan trọng nhất là giải đấu sắp tới nhưng không phải vì thế mà ông không tính toán những kế hoạch cho tương lai. Một lần nữa, chúng ta lại thấy tầm nhìn sâu, rộng của HLV Miura!

ĐT Việt Nam thi đấu 4 trận giao hữu

Từ nay đến khi AFF Suzuki Cup 2014 khởi tranh, ĐT Việt Nam sẽ có 4 trận giao hữu. Cụ thể, thầy trò HLV Toshiya Miura gặp U23 Bahrain (29/10) và Sinh viên Hàn Quốc (4/11) trên sân Thống Nhất (TP.HCM).

Sau đó, đội di chuyển ra Hà Nội để gặp ĐT Palestine (9/11) và ĐT Malaysia (16/11) tại SVĐ QG Mỹ Đình. Đến ngày 22/11, ĐT Việt Nam sẽ có trận ra quân tại VCK AFF Suzuki Cup 2014 cũng trên SVĐ Mỹ Đình gặp ĐT Indonesia.

HLV Miura hài lòng về chuyên gia Hiroo

Lần đầu tiên sang Việt Nam làm việc, chuyên gia vật lý trị liệu Fujimoto Hiroo gây được ấn tượng mạnh với các tuyển thủ và HLV trưởng Toshiya Miura cũng rất hài lòng. Đội tuyển đang ở giai đoạn rèn thể lực nên chuyện các cầu thủ gặp chấn thương là điều khó tránh khỏi và trợ lý Hirro làm rất tốt công việc của một chuyên gia vật lý trị liệu.

“Tôi rất vui và hài lòng khi có một cộng sự như trợ lý Hiroo. Nhờ có anh ấy mà các cầu thủ chấn thương nhanh chóng hồi phục”, HLV Miura cho biết.

Tranh thủ ngủ để hồi phục

Chiều qua (22/10), tranh thủ buổi nghỉ ngơi hiếm hoi sau hai ngày tập nặng, các học trò và cả những trợ lý của HLV Toshiya Miura đều tranh thủ ngủ để lấy lại sức.

Cần nói thêm, những ngày qua, các buổi tập của ĐT Việt Nam đều diễn ra trong tình trạng thời tiết nắng gắt vào buổi sáng và mưa tầm tã vào buổi chiều khiến các cầu thủ khá mệt mỏi.

Tuy nhiên, do điều kiện lưu trú tại Bình Dương khá tốt, cộng thêm sự hỗ trợ của chuyên gia vật lý trị liệu người Nhật Bản Fujimoto Hiroo, nên các tuyển thủ đã hồi phục khá nhanh.


Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích