Ấn tượng Lazio: Coi chừng đấy, Juve!

Thứ tư, 07/03/2012, 15:28
Không phải chỉ riêng Milan được lợi từ sự sa sút và những dấu hiệu tiếp tục sa sút của Juventus, mà còn có cả Lazio, đội giờ đây tràn đầy cơ hội soán ngôi nhì bảng của đội bóng thành Turin.

Cách đây 2 tháng, sau trận thua vỡ mặt 0-4 trên sân Siena, Lazio còn kém Juventus (khi đó đứng đầu bảng) 7 điểm. Cách đây 1 tháng, sau trận thua 2-3 trên sân Genoa, Lazio vẫn kém Juve (vẫn đứng đầu) tới 6 điểm dù đã chơi nhiều hơn 1 trận. Cách đây nửa tháng, sau khi Lazio bị Palermo hủy diệt bằng tỷ số 5-1, khoảng cách giữa họ và Juventus (đã xuống nhì bảng) thậm chí đã tăng lên 7 điểm vẫn với 1 trận nhiều hơn. Thế mà chỉ sau 2 vòng đấu gần nhất, cách biệt ấy chỉ còn lại đúng 3 điểm. Tất nhiên Juventus có thể sẽ lại bỏ xa Lazio 6 điểm nếu thắng Bologna ở trận đá bù đêm nay, nhưng nếu thầy trò Conte không làm được điều ấy, thì họ nên bắt đầu nghĩ đến khả năng mất cả vị trí nhì bảng vào tay Lazio trong thời gian ngắn tới.

 

Lazio thậm chí đang nghĩ đến chức vô địch - Ảnh Getty
 

Cũng thời điểm này 2 tuần trước, Lazio đang rơi vào tình cảnh vô cùng hỗn loạn. Tinh thần cả đội xuống cực thấp sau 2 trận thảm bại liên tiếp ở Europa League (1-3 Atletico Madrid) và Serie (1-5 Palermo), HLV Edy Reja thì đâm đơn từ chức bởi những mâu thuẫn gay gắt với ban lãnh đạo. Những biến cố tiêu cực xảy ra cùng lúc khiến tương lai của Lazio trở nên bất định.

Từ chỗ được cho là có mọi lợi thế để chiến thắng Udinese trong cuộc đua giành vé cuối dự Champions League mùa sau, Lazio khi ấy đã khiến người ta lo ngại rằng họ sẽ tụt dốc không phanh. Nhưng rồi hòa bình được lập lại (dù có thể chỉ là bề ngoài), Reja vẫn tại vị với nguyên vẹn tâm huyết và trách nhiệm, tinh thần cầu thủ được phục hồi. Và Lazio trở lại. Hai trận thắng liên tiếp trước Fiorentina và Roma đã đưa họ đến rất gần Juve.

Bây giờ, người Lazio bắt đầu mơ. Juventus, với phong độ bê bết thời gian qua và chấn thương của cặp trung vệ chủ lực trong vài tuần tới, đang là một đối thủ mà thầy trò HLV Reja có thể vượt qua được trong chặng đường còn lại của mùa giải. Điểm hẹn phán quyết đã được định rõ: Ngày 11/4, sân Juventus Arena, trong trận đối đầu trực tiếp giữa họ. Thách thức từ nay đến đó của Lazio (lần lượt gặp Bologna, Catania, Cagliari, Parma, Napoli) là dễ hơn nhiều so với của Juventus (lần lượt gặp Bologna, Genoa, Fiorentina, Roma, Inter, Napoli, Palermo).

Với phong độ hiện tại đáng tin cậy hơn và tâm lý thoải mái hơn hẳn một Juve đang oằn mình trong áp lực, Lazio hoàn toàn có quyền hướng tới một chiếc vé trực tiếp dự Champions League mùa giải sau, tức là đứng trong Top 2 đội dẫn đầu. Thậm chí, chính nhà cầm quân 67 tuổi Reja còn tuyên bố: "Chúng tôi muốn lật đổ cả Milan".

Niềm tin của Lazio đã lớn hơn rất nhiều sau trận thắng Roma, bởi những liên hệ với quá khứ. Mùa gần nhất Lazio thắng Roma cả 2 lượt đi-về, 1997-98, chính là mùa giải mở ra thời kỳ hưng thịnh nhất từ trước đến nay của đội bóng này, dưới tay HLV mới Sven-Goran Eriksson.

Với một loạt hảo thủ như Nesta, Chamot Nedved, Almeyda, Boksic, Mancini, Casiraghi và Signori, Lazio mùa đó đã giành Cúp Italia và lọt vào chung kết Cúp UEFA (thua Inter 0-3). Mùa tiếp sau đó, họ mất Scudetto phút chót vào tay Milan nhưng giành chiếc cúp C2 cuối cùng trong lịch sử. Mùa sau đó nữa, 1999-2000, là đỉnh cao gần đây nhất của Lazio, khi họ thống trị bóng đá trong nước với chức vô địch ở cả Serie A và Cúp Italia.

Chắc chắn Lazio bây giờ không thể bằng Lazio của những ngày hào quang đó, nhưng không vì thế mà giới laziali không được phép mộng mơ. Năm xưa, họ có Nevded và Mancini, còn bây giờ, giấc mơ được đặt trên đôi chân của Hernanes và Klose. Và, dĩ nhiên, cả Reja nữa.

 

Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn