Văn Quyết, Công Phượng sa sút, ai ghi bàn cho HLV Hữu Thắng?

Thứ ba, 25/04/2017, 09:30
Phong độ không cao của Công Phượng, Văn Quyết, Văn Toàn đặt cho HLV Hữu Thắng một bài toán khó trước thềm các đợt tập trung của tuyển quốc gia và U22 Việt Nam.
Cả Hồ Tuấn Tài (trái) và Công Phượng đều chưa thể hiện được khả năng ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà.

U22 Việt Nam sẽ có trận giao hữu với U20 Argentina trên sân Mỹ Đình hôm 14/5 tới trong khi tuyển Việt Nam tiếp Jordan sau đó gần một tháng. Đó đều là những trận đấu quan trọng trong tiến trình hướng tới SEA Games 29 và Asian Cup 17 của bóng đá Việt Nam. Để chuẩn bị cho những trận đấu ấy, các tiền đạo Việt Nam đang thể hiện một phong độ không thể tồi tệ hơn.

Sau 13 vòng V-League, bốn tiền đạo Văn Quyết, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài mới có tổng cộng 7 bàn sau 43 trận. Họ cũng chính là 4 chân sút của tuyển Việt Nam ở trận gặp Afghanistan tại vòng loại World Cup - những người được HLV Hữu Thắng chọn để lĩnh xướng hàng công áo đỏ.

Văn Quyết ghi 2 bàn sau 10 trận, còn Hồ Tuấn Tài chỉ có 1 bàn sau 8 trận. Cái tên “ấn tượng” nhất là Văn Toàn. Số 9 của HAGL đá 12 trận, ra sân hơn 1.000 phút và không có nổi một lần lập công. Công Phượng chơi khá hơn cả với 4 bàn sau 13 trận. Nhưng 3 trong 4 bàn của anh được ghi trước hai đội bét bảng XSKT Cần Thơ và Long An. Không ai trong số họ góp mặt trong tốp 10 tay săn bàn hàng đầu giải đấu.


Phong độ của họ gây ảnh hưởng trực tiếp tới hàng công của đội tuyển Việt Nam. Đội tuyển bị cầm hòa lần đầu tiên trong lịch sử trước Đài Bắc Trung Hoa, mất điểm trước Afghanistan kém mình 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Hai trận ấy, đội tuyển chỉ có 2 bàn. Để tiện so sánh, tuyển Việt Nam đã đè bẹp Đài Bắc 4-1 trong lần chạm trán hồi năm ngoái.

Phong độ của bốn tiền đạo tuyển Việt Nam trong đợt tập trung gần nhất của HLV Hữu Thắng. Đồ họa: Thanh Hà.

HLV Hữu Thắng chắc cũng nhận thức được phong độ yếu kém của các chủ công. Nhưng ông không có trong tay bất kỳ phương án thay thế nào khả dĩ hơn. Lê Văn Thắng mới có 2 bàn sau 10 trận, còn Đình Tùng chưa ghi một bàn nào từ đầu mùa - điều chưa từng xảy ra với anh trong suốt sự nghiệp. Hà Đức Chinh từng gây ấn tượng mạnh nhưng đang trải qua chuỗi 10 trận tịt ngòi liên tiếp.

Không một tiền đạo nào của tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam chạm được tới cột mốc 5 bàn tại V.League.

Đây không phải là lần đầu tiên, hàng công của các đội tuyển Việt Nam gặp vấn đề. Xu thế sử dụng tiền đạo ngoại, việc các chân sút nội dạt biên khiến bóng đá Việt Nam không còn sản sinh ra những trung phong đẳng cấp. Trong bối cảnh ấy, sự sa sút đồng loạt của những Văn Quyết, Công Phượng, Văn Toàn càng khiến HLV Hữu Thắng đau đầu hơn.

Sau sự ra đi của Công Vinh, họ là những niềm hy vọng hàng đầu trên hàng công của bóng đá Việt Nam. Văn Quyết là tiền đạo đẳng cấp và kinh nghiệm nhất của đội tuyển, Công Phượng là đội trưởng, người lĩnh xướng tuyển U23 tại SEA Games tới. Văn Toàn, Tuấn Tài hay Đức Chinh đều sẽ là trụ cột của đội tuyển trong tương lai gần.

Nếu họ tiếp tục thể hiện phong độ như hiện tại, năm 2017 của HLV Hữu Thắng chắc chắn sẽ rất nhiều thử thách.

Vẫn còn một Anh Đức

Thực ra, bóng đá Việt Nam vẫn còn một chân sút đẳng cấp là Anh Đức. Đội trưởng của Bình Dương đang là người dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới V.League với 8 bàn thắng kể từ đầu mùa. Chân sút cùng tuổi với Công Vinh sở hữu đẳng cấp, kinh nghiệm không thể tranh cãi. Anh cũng là tiền đạo nội hiếm hoi vẫn duy trì phong độ đỉnh cao trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng tiếc rằng, Anh Đức đã sớm quay lưng lại với đội tuyển.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích