1 ngày trước trận chung kết: Pháp đừng mơ Croatia kiệt sức

Thứ bảy, 14/07/2018, 11:59
Do cả 3 trận knock-out đều bị kéo tới hiệp phụ, Croatia đang thi đấu nhiều hơn Pháp tổng thời gian đúng bằng… 1 trận đấu. Nhưng nếu người Pháp tin rằng họ có thể dùng sức nhàn đè bẹp sức mỏi của đối phương thì nhầm hoàn toàn.

Pháp thi đấu ít hơn Croatia… 1 trận

Tính đến thời điểm này, ĐT Pháp đã trải qua 540 phút thi đấu tại World Cup 2018. Trong khi đó, hành trình vào tới trận chung kết của Croatia kéo dài tới 630 phút (đó là còn chưa tính thời gian của các loạt sút luân lưu). Nếu quy ra thành số trận thì Pháp trung bình 5 ngày phải đá 1 trận, còn Croatia thì 4 ngày/trận. Dựa trên cảm tính mà kết luận thì rõ ràng, Pháp đang hơn đứt Croatia về mặt thể lực do có nhiều thời gian để sạc lại năng lượng. Và cũng dễ để kết luận rằng, trong trận chung kết sắp tới, người Pháp chỉ cần dùng sức nhàn là đè bẹp sự mỏi mệt của đối thủ.

Tuy nhiên, thực tế liệu có diễn ra đúng như lý thuyết hay không? Có 2 ví dụ mà chúng ta cần tham khảo. Thứ nhất, ở trận bán kết với Anh, ai cũng nghĩ Croatia đã rất mệt sau 2 trận knock-out liên tiếp bị kéo vào hiệp phụ và luân lưu. Nhưng trước một ĐT Anh trẻ trung, giàu thể lực, nhiều thời điểm của trận đấu Croatia thậm chí còn chạy nhiều hơn và bền bỉ hơn.

Ví dụ thứ hai hẳn người Pháp phải nhớ hơn ai hết. Tại EURO 2016, Bồ Đào Nha cũng lọt vào trận chung kết sau khi bị Croatia và Ba Lan kéo tới 2 hiệp phụ, trong khi đó chặng đường vào chung kết của Pháp luôn kết thúc trong 90 phút. Nhưng ở trận chung kết - trận đấu mà Bồ Đào Nha tiếp tục bị lôi tới hiệp phụ thì họ vẫn chạy cực kỳ bền bỉ và sau đó hạ gục Gà trống Gaulois.

2 ví dụ trên cho thấy, việc phải chạy thêm 30 phút hiệp phụ hay thậm chí đá luân lưu thực tế không quá ảnh hưởng tới thể lực của các cầu thủ chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, nếu tính toán một cách chi ly thì các cầu thủ Croatia thi đấu không nhiều hơn người Pháp là bao.

Thể lực không phải trở ngại lớn của Croatia

Tính đến lúc này, 10 cầu thủ đá chính thường xuyên của Croatia (không tính thủ môn) mới thi đấu trung bình 510 phút tại World Cup 2018, trong khi đó chỉ số này bên phía Pháp là 458 phút. Như vậy, số phút chênh lệch giữa dàn cầu thủ chính thức của 2 đội thực tế chỉ là 52 phút, tuyệt đối không phải là một con số có thể ảnh hưởng quá lớn tới cục diện trận chung kết. Ngoài ra, dù thi đấu nhiều hơn hẳn 1 trận so với Pháp, nhưng tổng số km di chuyển trung bình mỗi trận của Croatia chỉ nhiều hơn Pháp 7 km, cũng không phải là một con số quá lớn.

Điều quan trọng hơn cả là tinh thần của Croatia vào lúc này đang lên rất cao. Trong một trận chung kết, tinh thần và ý chí chiến đấu có thể chiến thắng mọi trở ngại khách quan. Người Pháp khá thong dong lọt vào bán kết, trong khi đó Croatia luôn bị đặt trong trạng thái phải căng hết mình thi đấu. Đừng ở một góc nhìn khác, Croatia tập luyện cho bộ não và trái tim của họ chịu đựng tốt hơn và thường xuyên hơn đối thủ.

Vậy nên nếu Pháp nghĩ rằng dàn cầu thủ Croatia sẽ không tài nào chạy nổi trong trận chung kết thì họ đã nhầm. Bài học ĐT Anh vẫn còn nóng hổi. Ở trận bán kết, Tam sư nhập cuộc tốt, duy trì sức ép liên tục trong hiệp 1 khiến Croatia phần nào rối loạn và kiệt quệ. Nhưng chỉ cần sức ép được nới lỏng, Anh chùng xuống tạo điều kiện để tinh thần Croatia hồi phục, chính Anh mới là đội bóng dồn ép đến kiệt sức ở hiệp 2. Nếu thầy trò HLV Didier Deschamps đi vào vết xe đổ này, bi kịch EURO 2016 hoàn toàn có thể lại tái diễn.

Modric chạy nhiều nhất

So sánh những cầu thủ chạy nhiều nhất giải này của Croatia và Pháp, khá dễ hiểu khi Luka Modric đang không có đối thủ về số km di chuyển do trải qua tới 3 trận knock-out kéo dài 120 phút. Trong khi đó, Pháp dù luôn kết thúc trận đấu trong 90 phút, nhưng N’Golo Kante chỉ chạy ít hơn Modric vỏn vẹn 300 mét.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích