Cesc chỉ còn kém mình Messi

Thứ sáu, 16/03/2012, 16:15
Không thể sánh bằng Messi nhưng ở thời điểm này, Fabregas đang là nhân vật nổi trội nhất trong số những ngôi sao còn lại của Barca. Điều tuyệt vời hơn khi những gì anh làm được mới chỉ diễn ra sau 2/3 mùa giải tích hợp vào bộ khung hoàn hảo của Barca…

Song tấu Messi - Fabregas

Trong một mùa giải mà hàng công đều không để lại được dấu ấn cao nhất, Barcelona đang sống vào nguồn sản xuất bàn thắng của Messi và Fabregas. Với hiệu suất khủng khiếp của mình, Messi đã có được 50 bàn thắng trên mọi đấu trường ở mùa giải này. Theo tính toán, nếu duy trì hiệu suất trung bình của hiện tại (1,16 bàn/trận), đến cuối mùa giải, Messi sẽ chạm cột mốc 71 bàn và đó sẽ là giới hạn cho một mùa giải mà Messi cứ ra sân là tỏa sáng với những trận đấu bùng nổ dữ dội.
 

Fabregas chính là sự bổ sung hoàn hảo nhất của Barca mùa bóng này - Ảnh Getty

Để so sánh với Messi, Fabregas không thể sánh bằng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Messi là một thiên tài của bóng đá, không ai có thể sánh được với đẳng cấp siêu đẳng của anh. Hơn nữa, Fabregas chỉ xuất thân là một tiền vệ. Có những trận anh được xếp nhô cao trên hàng công nhưng phần lớn thời gian, anh vẫn đá ở vị trí sở trường tại khu vực giữa sân. Con số 15 bàn, với 9 ở Liga, 1 ở Champions League, 3 ở cúp Nhà Vua cùng các pha lập công ở Siêu cúp châu Âu và World Club Cup, vẫn chưa bằng 1/3 số pha lập công của Messi nhưng nó đã cho thấy Cesc vẫn đang có hiệu suất quá tốt so với phần còn lại của Barca.

Tính tổng cộng, Messi và Cesc đã có 65 bàn thắng. Con số này bằng gần một nửa số bàn của Barca đang có (143 bàn). Ngoài việc ghi bàn giỏi, họ còn thể hiện vai trò của những "ngòi nổ". Sau 43 trận ra sân, Messi đã có 21 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.  Ít hơn một chút, Cesc đã có 16 đường chuyền thành công. Từ những con số khô khan ấy, đã bao giờ người Catalunya tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu cả Messi và Cesc không thể ra sân vì một lý do nào đó? Câu trả lời e rằng sẽ rất khó để đưa ra...

Sự bổ sung hoàn hảo nhất

Mùa này, Barcelona chỉ chiêu mộ 2 tân binh. So với Alexis, Fabregas đến muộn hơn. Tuy nhiên, lợi thế của anh là đã có những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp được trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia. Thuở ấy, khi mới 10 tuổi, Cesc gia nhập ngôi nhà La Masia và 6 năm sau, khi đã được trang bị những bài học đầu đời về bóng đá, Arsene Wenger tới và đưa anh về Arsenal.

Trên đất Anh, Cesc trưởng thành trong một môi trường bóng đá mới. Trong màu áo Arsenal, Wenger vẫn cho Cesc được phát huy tố chất của thứ bóng đá đẹp, lãng mạn rất gần với những gì anh học được ở La Masia nhưng không thể phủ nhận Cesc cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi thứ bóng đá “kick và rush” truyền thống của người Anh.

Sau 8 năm, Cesc trở về với Barcelona. Ai đó nói rằng đó như một sự trở về nhà nhưng với cá nhân Cesc, đó lại là một thử thách thực sự. Thử thách ấy còn lớn hơn cả những gì anh đối mặt khi ở Arsenal. Barcelona giờ đây đã là một tập thể hoàn hảo, nơi có những ngôi sao hàng đầu, đặc biệt là ở tuyến giữa khi Xavi, Iniesta hay Busquets dường như không bao giờ đánh rơi sự ổn định.

Còn Cesc, dù cũng là một thành viên trong đại gia đình La Masia, nhưng vị thế của anh không khác gì một đứa con lưu lạc, nay trở về khi tất cả đã đổi thay. Cesc đã làm gì để chứng minh giá trị của mình đồng thời khẳng định việc Barca bỏ ra tới 34 triệu euro để mua anh về không chỉ để đẹp đội hình?

Từ những lý do chủ quan (sự nỗ lực của Cesc) cho tới khách quan (chấn thương của các tiền vệ), anh đã chắt chiu và tận dụng một cách triệt để những cơ hội dù là nhỏ nhất. Những bàn thắng, những đường kiến tạo của anh đã xuất hiện với tần xuất nhiều hơn qua từng trận đấu. Và cho đến lúc này, khi mùa giải đi được 2/3 chặng đường, đã có thể khẳng định rằng Cesc chính là sự bổ sung hoàn hảo nhất cho của đội bóng sân Camp Nou.


Theo Thethaovanhoa

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn