Lê Tostao và những ông vua "nổ" ở V-League

Thứ bảy, 07/04/2012, 07:53
Tận dụng tối đa cách trở về địa lý, dàn ngoại binh ở Việt Nam thường 'chém' để lăng xê bản thân.

Tin liên quan
>>
Bi kịch ngoại binh: Sang vì bạn, khốn nạn vì đồng hương
>>Ngoại binh nhập tịch được dự tranh ‘Quả bóng vàng Việt Nam’


Lê Tostao không còn khả năng chơi bóng ở V-League. Ảnh: ĐH.
 

Họ “nổ” ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ thì thêm thắt chút ít cho bản lý lịch của mình, còn nặng thì dựng lên những câu chuyện chỉ có trong cổ tích.

Cách đây nửa tháng, cầu thủ nhập tịch Lê Tostao với cái tên gốc là Fungai Kwashi đã trả lời tờ The Heraldở quê nhà Zimbabwe về những ngày tháng huy hoàng của anh ở Việt Nam. Theo lời Tostao thì anh đang là “cầu thủ hữu dụng” của Sài Gòn FC trên chặng đường tìm kiếm chức vô địch V-League. Tiền đạo 32 tuổi khoe rằng mình đã ghi được 4 bàn, có 6 pha kiến tạo kể từ đầu mùa giải.

Với thành tích hoành tráng kể trên, Tostao mạnh dạn nghĩ đến việc khoác áo đội tuyển Zimbabwe: “Dù tôi đã 32 tuổi nhưng điều đó không phải vấn đề quan trọng. Hãy nhìn Ryan Giggs và Scholes ở Manchester United. Họ đã 39 và 38 tuổi nhưng vẫn thi đấu tốt. Tôi nghĩ mình đủ sức cống hiến cho đội tuyển Zimbabwe”.

Dựa vào những thông tin mà Tostao cung cấp, phóng viên của The Herald đã viết bài ca ngợi anh hết lời do có phần chủ quan khi không kiểm chứng thông tin kỹ lưỡng. Kết quả là trong mắt người hâm mộ Zimbabwe, hình ảnh Tostao đang thi đấu ở Việt Nam đích thị là một ngôi sao lừng lẫy.

Nhưng sự thật thì hoàn toàn trái ngược với những gì Tostao đã nói. Đầu mùa giải 2012, anh chỉ có vỏn vẹn 158 phút thi đấu, chưa hề lập công cũng như không có bất cứ đường kiến tạo nào cho đồng đội. Trong mắt giới chuyên môn và khán giả V-League, Tostao gần như đã là một món hàng “hết đát”, ít giá trị sử dụng và đang chờ ngày bị Sài Gòn FC thanh lý.

Giữa câu chuyện Tostao “nổ” với báo chí Zimbabwe và thực tế là khoảng cách một trời một vực. Có thể, cầu thủ này bịa ra hình ảnh hoành tráng của mình ở V-League với mục đích quảng cáo, đánh bóng tên tuổi ở quê nhà, qua đó chuẩn bị sẵn một “bãi đáp” khi bị V-League thải loại.

Thủ thuật “nói quá” là chiêu ưa thích của phần lớn các ngoại binh trong quá trình tìm việc ở những nền bóng đá chưa phát triển - nơi mà các đội bóng luôn bị “hớp hồn” trước những bản lý lịch hoành tráng. Chẳng đâu xa, trường hợp “thần đồng” Emil Lê Giang là một ví dụ.

Trước khi về nước thử việc ở Navibank Sài Gòn, Emil được người hâm mộ Việt Nam biết đến với vụ chuyển nhượng trị giá một triệu euro sang CLB Nuernberg (Đức) từ khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu các nguồn tài liệu về chuyển nhượng uy tín trên thế giới thì tất cả lần chuyển CLB của cầu thủ này đều theo dạng tự do.

Đội bóng ở Đức mà Emil từng đầu quân thực chất chỉ là Nuernberg II, thi đấu tại giải hạng Tư chứ không phải Nuernberg đang chơi tại Bundesliga. Thời buổi Internet đã trở nên thông dụng, việc “điều tra” ra sự thật đôi khi chỉ tốn vài phút, qua đó người ta có thể biết rằng lý lịch của Emil không hoành tráng như được lăng xê.

Trở lại với câu chuyện của Lê Tostao. Có lẽ cầu thủ này cũng đang dùng chiêu “nổ” để đánh bóng hình ảnh của mình, sao cho thật hoành tráng trong mắt người hâm mộ và các CLB Zimbabwe.

Tại Việt Nam, Lê Tostao với thân hình ục ịch thậm chí còn khó trụ lại ở giải hạng Nhất nên đang chuẩn bị sẵn “bãi đáp” tại quê nhà khi ngày bị Sài Gòn FC thanh lý cũng chẳng còn xa nữa.


Theo Ngoisao

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn