Tâm điểm của Barca: Pep ở lại hay ra đi?

Thứ năm, 26/04/2012, 19:39
Đó là một đề tài nóng bỏng nhất ở Camp Nou bây giờ vì nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tái thiết đội bóng sau một mùa giải thất bại. Các cule mong muốn Pep tiếp tục chỉ đạo. GĐTT Rosell và BLĐ Barca cũng muốn thế, các học trò của ông cũng khẳng định đó là một người thầy tuyệt vời. Nhưng Pep vẫn lừng khừng, chỉ vài ngày nữa, tương lai của ông sẽ được chính ông định đoạt. Pep sẽ ở lại hay ra đi, mọi con đường đều có thể.


Tin liên quan
>>
Pep Guardiola và Di Matteo: Số phận hoán đổi
>>Chuyện tình Pep: Yêu, cưới và dâng hiến vô điều kiện
>>Siêu kinh điển Pep - Mou ở Stamford Bridge


Ở lại. Không ai phản đối ông khi Barca thất bại. Pep có tất cả từ sự ủng hộ của lãnh đạo, các cule, học trò, dường như chỉ trừ việc toàn quyền mua cầu thủ. Ông cũng không khó khăn gì để áp đặt những ý tưởng chơi bóng mới mẻ hơn cho Barca vì các cầu thủ luôn hết mực tuân thủ và bảo vệ những quan điểm bóng đá của ông.

Nếu nói về động lực của đội ngũ hiện tại thì việc khơi gợi lại khát khao vinh quang cho họ cũng không phải là điều khó vì Barca vừa mất Liga lẫn Champions League. Vấn đề là động lực của bản thân ông ra sao, Pep cũng có tất cả danh hiệu cùng Barca rồi.

 

Pep đã trở lại mặt đất, và sẽ ra đi?- Ảnh Getty

Ra đi. Hành trang hành nghề của Pep lúc này là niềm ao ước của rất nhiều người đồng nhiệm và vì thế, ông là cái tên cuốn hút với rất nhiều CLB lớn. Từ Serie A, Milan, Inter vẫy gọi, thậm chí có tin Chelsea cũng muốn có ông! Sự hấp dẫn của việc chinh phục các miền đất mới là rõ ràng và nhất là, dù vô lý, truyền thông cứ so sánh ông với Mourinho trong việc thành công cùng những CLB khác nhau.

Dù không nói ra, chắc chắn Pep cũng có những suy nghĩ về điều ấy, thêm nữa, ông là người khôn ngoan, biết tức thời để đi lên và có lẽ cũng biết tức thời để dừng lại. Ra đi là một cách làm mới bản thân mình.

Mùa này, Pep thử nghiệm sơ đồ 3-4-3 tưởng đã lỗi thời (và thực tế Barca cũng không thành công), ông tin vào những người còn vô danh như Tello và Cuenca mùa giải này.

Pep luôn bảo vệ các học trò sau mỗi lần vấp ngã ông cũng bảo vệ triết lý bóng đá của mình (thậm chí có phần cứng nhắc) bằng việc cho Barca duy trì việc phối hợp nhỏ và kiên trì đến cùng với những đường ban ngắn để tạo cơ hội dù biết đối phương ngày càng “thuộc” Barca. Đó  là một người đầy cá tính và luôn tin tưởng vào những gì mình đã chuẩn bị. Pep rất ít khi thay người ngay sau hiệp 1 vì lí do chuyên môn!

Sẽ là mất mát cho Barca khi Pep ra đi, có thể khẳng định thế vì Pep là người hiểu CLB nhất và ông có uy tín rất lớn với các cầu thủ hiện tại. Ông cũng biết cách chăm sóc Messi và nuôi dưỡng các mầm non bằng việc mạnh dạn cho họ cơ hội cọ sát.

Trên hết, nếu Pep không còn ở Camp Nou nữa, tính liên tục trong lối chơi của Barca sẽ bị xáo trộn. Ở lại để tiếp tục chiến thắng, đội hình Barca còn rất nhiều người trẻ trung. Barca chưa đi hết chu kỳ thành đạt, nhưng nếu không có Pep thì..

Một ai đó như Enrique, cùng “nòi” Barca, có thể lên thay Pep, nhưng thiếu người HLV ấy, Barca thiếu đi một người thầy, một đàn anh đích thực. Cái nghĩa thầy trò giữa họ là một điều hiếm hoi trong thế giới bóng đá bây giờ, điều đó có níu chân ông được không?



Theo Thethaovanhoa

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn