Chelsea và “núi đao” tại Munich

Thứ năm, 26/04/2012, 09:31
Một núi khó khăn đang chờ The Blues ở trận chung kết Champions League tại Munich.

Vượt qua Barca ở bán kết Champions League với tỉ số chung cuộc 3-2, Chelsea đã nhận được vô số lời khen ngợi. Đôi công với các nhà “cựu vô địch” chẳng khác gì tự sát, HLV Di Matteo đã cho các học trò triển khai thế trận phòng ngự vô cùng vững chắc để rồi nhận được kết quả mỹ mãn.

Chiến thuật phòng ngự phản công được nâng lên tầm nghệ thuật đã giúp Chelsea lần thứ 2 lọt vào trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 19/5 tới đây. Tuy nhiên, để đăng quang tại Munich thì đội chủ sân Stamford Bridge sẽ phải vượt qua núi đao biển lửa.

 

Lực lượng tổn thất nghiêm trọng

Vượt qua Barca, Chelsea đã phải trả một cái giá quá đắt. Ngoài thẻ đỏ của đội trưởng Terry, những Ivanovic, Ramires, Meireles cũng nhận đủ quota thẻ vàng nên buộc phải vắng mặt trong trận chung kết. Đây rõ ràng là những mất mát không gì có thể bù đắp trong trận đấu được coi là quan trọng nhất mùa giải của Chelsea.

Ai cũng biết đội trưởng Terry không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là thủ lĩnh tinh thần của The Blues. Trong một trận đấu không chỉ cần yếu tố chuyên môn, các đồng đội hẳn sẽ cảm thấy việc không có JT trên sân là một mất mát to lớn.

Ngoài ra, việc Ivanovic không thể góp mặt sẽ khiến hàng thủ của Chelsea thêm khó khăn bởi anh có thể đá tốt cả ở vị trí trung vệ và hậu vệ cánh phải. Nhiều khả năng, HLV Di Matteo sẽ bố trí Cahill và David Luiz đá cặp với nhau ở trung tâm hàng phòng ngự, nhưng cả 2 hiện đều đang dính chấn thương nên chưa biết chiến lược gia người Italia sẽ xoay sở ra sao.

 

Chelsea không có người đội trưởng cần mẫn ở trận chung kết
 

Còn trên hàng tiền vệ, Ramires và Meireles chính là 2 nhân tố quan trọng trong chặng đường Chelsea tiến vào chung kết. Nếu như tiền vệ người Bồ Đào Nha - Meireles là người ghi bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 ở trận tứ kết lượt về với Benfica thì Ramires đã giúp The Blues rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 ở trận bán kết lượt về với Barca.

2 cầu thủ này chính là mẫu tiền vệ hiện đại nhờ kĩ thuật, thể lực và khả năng dứt điểm tốt. Trong tay Di Matteo có những cái tên khác có thể thay thế như Essien, Malouda, nhưng cả 2 đều đã quá sa sút nên các CĐV của sân Stamford Bridge có lý do để lo lắng cho tuyến giữa ở trận đấu trên sân Allianz Arena.

 

Chiến thuật nào tại Munich?

Chelsea đã chơi phòng ngự phản công rất tốt trước Benfica và Barca, nhưng thi đấu trước Bayern dưới sự dẫn dắt của một HLV lão luyện như Jupp Heycnkes ra sao chắc chắn sẽ khiến Di Matteo phải đau đầu.

Có thể thấy, “Hùm xám” xứ Bavaria đã chơi rất tốt trong cả 2 trận đấu với Real nhờ chiến thuật cực kì hợp lý. Bayern tỏ ra rất nguy hiểm ở những đường tấn công biên với sự xuất sắc của Robben và Ribery, còn ở giữa với Gomez sát thủ và chơi đầu rất tốt luôn là mối hiểm họa, trong khi hàng thủ của Chelsea lại vá víu.

Ngoài ra, không giống như Barca, Bayern luôn có một hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu với khả năng đánh chặn rất tốt để hạn chế tối đa sức tấn công của đối thủ cũng như những đường phản công. Những CLB mạnh như Man City, Real từng thất bại trước lối chơi đó của Bayern nên rõ ràng muôn vàn khó khăn đang chờ đón The Blues.


 

Những Ramires, Ivanovic, Meireles cũng không thể góp mặt
 

Không chỉ có vậy, các cầu thủ Chelsea còn phải đối mặt với sức ép khủng khiếp của hàng vạn CĐV Bayern. Được thi đấu trên mặt sân quen thuộc cộng thêm “cầu thủ thứ 12”, chắc chắn đội chủ sân Allianz Arena sẽ chẳng khác gì “hổ thêm cánh”.

“Núi đao, biển lửa” đang chờ đón Chelsea, nhưng các CĐV của The Blues cũng có những lý do để tự tin. Nếu đã đánh bại được Barca thì không việc gì phải ngán ngại bất cứ đối thủ nào. Ngoài ra, Bayern cũng có những mất mát từ án treo giò của Alaba, Badstuber, Gustavo sau trận bán kết với Real nên chưa hẳn The Blues đã thất thế về mặt lực lượng.

Vinh quang chỉ dành cho người biết vượt qua khó khăn, thử thách. Nếu vượt qua được muôn trùng khó khăn tại Allianz Arena thì đó sẽ là phần thưởng cực kì xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò Di Matteo để cứu vãn một mùa giải tưởng chừng như vứt đi dưới thời Villas Boas trước đó.


Theo 24h

Các tin cũ hơn