Pep Guardiola và Di Matteo: Số phận hoán đổi

Thứ ba, 24/04/2012, 14:53
HLV của Barca đã gây dựng được tên tuổi ở tầm cỡ thế giới. Chiến lược gia ở Chelsea mới vọc vạch “vào ghề”. Nhưng cả hai đang ở vị thế trái ngược nhau.

Tin liên quan
>>01h45 ngày 25/04, Barca - Chelsea: Lời nguyền là có thật?
>>Chelsea quật ngã Barcelona trong đêm mưa Luân Đôn
>>1h45 ngày 19/4, Chelsea - Barcelona: Sự vĩ đại và lòng quả cảm

Năm 2008 Pep Guardiola nhận quyết định đội bóng xứ Catalonia thay thế Frank Rijkaard. Chỉ sau 4 năm, chiến lược gia 42 tuổi này đã giành được tất cả. Thậm chí, với 31 danh hiệu cả thảy trong có 18 danh hiệu cá nhân và 13 chức vô địch trong vai trò HLV, Pep còn là chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử Barca.

Chỉ trong 4 năm kể từ khi ngồi vào băng ghế chỉ đạo đội chủ sân Nou Camp, Pep Guardiola đã đưa lối chơi Tiqui-taca trở thành huyền thoại với những nhân vật xuất chúng như Xavi, Iniesta và Messi. Chứng kiến Barca thi đấu người ta có cảm giác đội bóng này đến từ hành tinh khác.

Di Matteo mới chỉ dẫn dắt Chelsea cách đây hơn 1 tháng (ngày 4/3). Sự nghiệp HLV của chiến lược gia người Italia bắt đầu một cách khiên cưỡng và vô cùng bất ngờ. Do không tìm được người thay thế Villas-Boas, BLĐ bất đắc dĩ đặt Di Matteo ngồi vào chiếc ghế nóng, với mục đích đưa Chelsea đang khủng hoảng qua nốt mùa giải này.

Tuy nhiên, trong vai của kẻ đóng thế không mong đợi, Di Matteo lại khiến tất cả bất ngờ và ngạc nhiên bởi tài cầm quân thực sự. Ngay ở trận đầu tiên, Di Matteo giúp Chelsea vượt qua Birmingham ở vòng 3 FA Cup. Sau đó, HLV này tiếp tục gây sốc khi đưa The Blues lội ngược dòng ngoạn mục trước Napoli ở vòng 1/8 Champions League với chiến thắng 4-1, để giành quyền vào tứ kết.

 

Pep Guardiola (trái) bị Di Matteo khuất phục ở trận lượt đi
 

Tính cho đến thời điểm này, sau 1 tháng 20 ngày chỉ đạo đội bóng áo xanh, Di Matteo đã bất bại 14/15 trận. Thất bại 1-2 trước Man City là trận thua duy nhất của Di Matteo cùng Chelsea.

Rất khó để làm phép so sánh giữa Pep Guardiola và Di Matteo. Một bên là chiến lược gia vĩ đại với bản thành tích đồ sộ, còn một bên mới là bắt đầu vào nghề và sự nghiệp vẫn là con số 0. Tuy nhiên, vị thế của hai người lại đang hoàn toàn trái ngược. Lúc này, chính Di Matteo mới là kẻ nắm thế thượng phong.

Chiến thắng 1-0 ở Stamdord Bridge chứng tỏ Di Matteo cũng rất tài năng. Mới chỉ dẫn dắt Chelsea hơn 1 tháng nhưng Di Matto cho thấy tố chất thực sự của một chiến lược gia xuất sắc. Giáp mặt với đối thủ mạnh khủng khiếp như Barca, Di Matteo không những không thất bại mà còn hạ gục đối thủ này bằng lối chơi phòng ngự phản công kinh điển, thứ được xem là “đặc sản” của HLV tiền nhiệm của Chelsea – Jose Mourinho.

Hơn lúc nào hết, “triều đại Barca-Guardiola” đang lung lay dữ dội kể từ sau trận thua El Clasico thứ 220. Trong khi đó, Chelsea-Di Matteo đang tạo niềm tin mãnh liệt vào khả năng lên ngôi cao nhất ở Champions League – mục tiêu cao nhất mà Roman Abramovich vẫn khát khao trong suốt 8 năm qua.

Trong một đêm số phận của Pep Guardiola và Di Matteo hoán đổi, cùng với cái dớp đen đủi của đội vô địch Champions League suốt 20 năm qua, các CĐV của Chelsea hoàn toàn có thể mơ đến kịch bản đẹp vô cùng tại thánh địa Nou Camp.

 

Theo Bongdaplus

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn