Từ vụ trọng tài Trí bị tấn công: Hiểm nguy cuộc chiến ngoài khán đài

Thứ ba, 15/05/2012, 16:52
Với bóng đá, bạo lực trong sân cỏ không nguy hiểm bằng xung đột bên ngoài, bởi sự kiểm soát là vô cùng khó khăn. Sự kiện tổ TT điều hành trận TĐCS.ĐT-V.HP bị một nhóm CĐV đội khách hành hung thô bạo cần gióng lên hồi chuông.

>>Họ đang giết bóng đá
>>V-League 2012: Văn hoá sân cỏ
>>CĐV Hải Phòng tiếc vì không đánh... nặng hơn


Trận đấu TĐCS.ĐT-V.HP chắc chắn sẽ là kỷ niệm đáng buồn và đáng nhớ
với TT Võ Minh Trí. Ảnh: Dương Thu


Nhìn lại 12 năm lên chuyên nghiệp, đã có 2 cuộc chiến ngoài sân cỏ phải khởi tố hình sự, điển hình là vụ nổi loạn ngoài sân Hàng Đẫy của khán giả Hải Phòng năm 2009 (trận Thể Công- XM.HP); khán giả Hải Phòng gây hấn với một số người dân trên quốc lộ 1A địa phận từ Diễn Châu đến sân Vinh (năm 2009). Trận đấu giữa SLNA-Hải Phòng năm 2008, dù bạo loạn trong sân, nhưng việc CĐV bị xe cán chết người lại ở ngoài sân Vinh.

Chúng ta cũng từng kinh hoàng khi nhớ lại vụ CĐV Thanh Hóa truy sát cầu thủ SLNA năm 2007. Nếu không có một số người dân che chở, chưa biết chừng năm đó đã xảy ra án mạng.

Khi trưởng giải Trần Duy Ly chỉ thiếu “lạy” CĐV Hải Phòng

Với đội ngũ TT, đã từng xảy ra nhiều lần bị khán giả quá khích truy kích. Năm 2005, sau trận TMN.CSG - Đà Nẵng vòng 9, trên đường đi bộ về khách sạn gần sân Thống Nhất, tổ trọng tài gồm các ông Lê Văn Tú, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Ngọc Minh và Nguyễn Hữu Thành bất ngờ bị một nhóm người lạ mặt đi xe gắn máy nhảy đến hành hung.

Ở mùa giải 2003, sau một trận thua của Cảng Sài Gòn, trọng tài Đặng Thanh Hạ bị khán giả quá khích chặn đánh tới tấp ngay tại cửa B sân Thống Nhất…

Cho đến hôm qua, những thành viên gồm 8 người ngồi chung xe với tổ TT, GS trận đấu trên sân Cao Lãnh vừa rồi vẫn chưa hết kinh hoàng. Theo những nhân chứng có mặt trên xe, sau trận đấu nóng, đề phòng sự manh động của CĐV Hải Phòng, tổ TT, GS và trưởng giải Trần Duy Ly xuất phát muộn.

Lực lượng an ninh Đồng Tháp cũng đã hộ tống xe hết khỏi địa phận Đồng Tháp. Khi xe dừng ở trạm thu phí đường cao tốc Trung Lương (TP.HCM), lúc đó khoảng 22h30 đêm 13/5, bất thình lình, xe chở CĐV  V.Hải Phòng lao tới, với lực lượng khoảng 40 người chứ không phải 16 người như một số báo đã nêu.

Lúc này, các CĐV quá khích, liên tục chửi bới và dọa giết. Anh tài xế mở cửa chạy đi gọi điện báo công an. Một số CĐV đã nhảy lên xe và tấn công tới tấp TT Võ Minh Trí.

Theo lời một thành viên thì các giám sát và trưởng giải Trần Duy Ly đã hết sức can ngăn, chỉ thiếu nước “lạy” CĐV Hải Phòng bởi họ tấn công như thế sợ TT Võ Minh Trí “thân tàn ma dại vì dã man lắm!”. Rất may, sau đó họ đã lên xe bỏ chạy, khi thấy bóng dáng công an. Cả 8 thành viên “thần hồn nát thần tính” nên không thể nhớ biển xe của nhóm CĐV V.HP.

Ai bảo vệ TT?

Việc ông trưởng giải phải chứng kiến tận mắt sự việc mà “cả đời mới thấy” thực sự đau lòng. Lâu nay, TT là lực lượng luôn bị chỉ trích, nhưng điềm tĩnh nhìn lại họ thực sự chưa được tôn trọng, bảo vệ đúng mức như ở nước ngoài.

Những phản ứng vô lối của cầu thủ, quan chức nhắm đến TT thường bị xử lý rất nhẹ, theo kiểu thân-sơ. Khi xảy ra sự cố trên sân, lực lượng an ninh thường mỏng, phản ứng rất chậm, nhất là liên quan đến đội nhà.

Ra khỏi sân, lực lượng TT càng “bơ vơ”. Nếu có đối tượng cố ý trả thù, thì rất khó thoát khỏi bởi đang ở nơi đất khách, quê người. Một thành viên trong nhóm bị hành hung than thở: “Có khi họ theo dõi chúng tôi và quyết tâm trả thù TT Võ Minh Trí bằng được”.

Bóng đá ta đang được đầu tư cực lớn, các đối tượng bên ngoài xã hội đầu cơ vào bóng đá không ít, thậm chí ngày càng phức tạp. Bảo vệ TT do đó rất cần thiết, không chỉ đơn thuần bảo vệ thân thể, mà còn tư tưởng, tránh bị tiếp xúc, mua chuộc.

Hôm qua, TT Võ Minh Trí đã đi kiểm tra chấn thương tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM. May mắn cho ông Trí là ông chỉ bị phần mềm, không có di chứng đáng ngại về sau. “Cũng may là những kẻ tấn công tôi không mang theo hung khí, nếu không tôi chết chắc, vì sự hung hãn của chúng làm cho những người ở khu vực lân cận không dám can ngăn”, TT Võ Minh Trí nói.

Trưởng ban TT Dương Vũ Lâm cũng bức xúc: “Tôi cho rằng đây là hành vi mang tính côn đồ, cần phải trừng trị nghiêm khắc. Ngoài ra, BTC giải cũng như ban Kỷ luật cần có những án phạt nặng đối với những người không chấp hành luật trên sân, chính họ đã khơi mào cho những hành động quá khích sau đó”.

Ơn trời, may mà TT Võ Minh Trí không phải nhập viện, đặc biệt trưởng giải Trần Duy Ly không hề hấn gì, nếu không thì bóng đá VN lại nổi tiếng cả thế giới là cái chắc!


 

Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn