Tây Ban Nha-Pháp: Vicente Calderon dậy sóng

Thứ ba, 16/10/2012, 08:51
Sau 4 tháng, Tây Ban Nha và Pháp lại tái ngộ nhau ở vòng loại World Cup 2014. Người Pháp khao khát phục hận, TBN cần sự khẳng định vị thế của nhà VĐTG, cả hai sẽ quyết chiến tại Vicente Calderon vì ngôi đầu bảng I khu vực châu Âu...
Tây Ban Nha đã phải nếm trải nỗi uất hận trước người Pháp, khi đại diện xứ sở bò tót luôn thất bại trong những giải đấu lớn. Nếu bóng đá Pháp luôn biết cách tìm đường thành công ở các giải đấu lớn, thì TBN lại trở nên yếu bóng vía khi bước vào trận cầu đỉnh cao và từng mãi ôm cái danh “vua vòng loại”.
 
  TBN đã thắng Pháp vang dội tại tứ kết Euro 2012

TBN đã thắng Pháp vang dội tại tứ kết Euro 2012
 
Nhưng mọi thứ đã đổi thay từ đầu năm 2008, khi Luis Aragones mang đến phong cách tiqui-taca huyền ảo. Bắt nguồn từ cuộc so tài tại Paris khi TBN thắng 1-0 với bàn thắng duy nhất của David Villa, bóng đá xứ sở bò tót đã có được bước tiến mạnh mẽ với phong cách bóng đá tấn công quyến rũ.

Thành công đã đến với La Furia Roja, khi họ lên ngôi vô địch tại 3 giải đấu lớn liên tiếp là Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012. Từ Luis Aragones đến Del Bosque, TBN ngày càng hoàn thiện hơn về lối chơi, phong cách và trở thành đội tuyển số 1 thế giới suốt 4 năm qua.

Cái dớp trước người Pháp đã thay đổi khi tại tứ kết Euro 2012 vừa qua, TBN đã áp đảo hoàn toàn và giành chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp của Xabi Alonso. Người Pháp thua “tâm phục khẩu phục” trước đối thủ quá mạnh về mọi mặt và từ đó cũng chấm dứt khái niệm khắc tinh mang tên Les Bleus với bóng đá TBN.

Nếu như La Furia Roja thăng tiến không ngừng thì bóng đá Pháp có dấu hiệu chững lại, kể từ khi Zidane giải nghệ sau ngôi á quân World Cup 2006. Thành tích tốt nhất của họ chỉ là tấm vé vào tứ kết may mắn ở Euro 2012, còn họ liên tiếp ngã ngựa ngay từ vòng bảng tại Euro 2008 lẫn World Cup 2010.  
Iniesta và đồng đội được đánh giá nhỉnh hơn trước người Pháp

Iniesta và đồng đội được đánh giá nhỉnh hơn trước người Pháp
 
Từ Domenech đến Laurent Blanc, bóng đá Pháp không hề ngăn được đà đi xuống. Tân “thuyền trưởng” Didier Deschamp gánh sứ mệnh giải cứu bóng đá Pháp sau những thất bại quá khứ và trong giai đoạn khởi đầu, ông cũng khá thành công khi đưa đội tuyển xứ lục lăng thắng 2 trận đầu vòng loại World Cup 2014 bảng I.

Nhưng hai chiến thắng đó đã bị phai mờ bởi thất bại đớn đau 0-1 trước Nhật Bản tại Paris cách đây 4 hôm. Dù đó chỉ là trận giao hữu với tính chất tích lũy kinh nghiệm, nhưng màn trình diễn của cựu vô địch châu Âu trên sân nhà trước đại diện đến từ châu Á là quá đỗi thất vọng.

Để vơi đi sự u ám, Pháp cần một trận đấu tích cực trước TBN tại Vicente Calderon để lấy lại hình ảnh, đồng thời tạo bước tiến thuận lợi trên con đường giành vé đến Brazil mùa hè 2014. Nhưng rõ ràng, chuyến đi đến Madrid đêm nay thực sự là thách thức lớn nhất của bóng đá Pháp kể từ năm 2006 đến nay.

TBN là đội tuyển mạnh nhất thế giới, đó là điều không ai dám phủ nhận, đặc biệt họ lại càng mạnh mẽ khi được chơi trên sân nhà. Đoàn quân HLV Del Bosque cũng khởi đầu vòng loại với 2 trận toàn thắng (ghi 6 bàn, chưa để thủng lưới) và họ chưa từng rơi 1 điểm nào kể từ vòng loại World Cup 2010 đến Euro 2012.  
Pháp liệu có thể tạo nên bất ngờ tại Vicente Calderon?

Pháp liệu có thể tạo nên bất ngờ tại Vicente Calderon?
 
Khi vượt qua được cái dớp quá khứ, TBN sẽ thi đấu vô cùng tự tin. Del Bosque đang rất thành công với sơ đồ không tiền đạo. Busquets, Xabi Alonso, Xavi quá ăn ý nhau ở giữa sân, trong khi Fabregas luôn nhạy bén với vai trò tiền đạo lùi, còn Iniesta và Pedro tỏ ra nguy hiểm với pha xâm nhập cầu môn đối phương.

Sức mạnh của Pháp dựa nhiều vào khả năng khuấy đảo của Menez, Ribery ở hai cánh cùng khả năng săn bàn của Benzema, nhưng xuyên thủng hàng thủ vững chãi của TBN là điều không dễ dàng. Đoàn quân HLV Deschamps không còn lựa chọn nào khác, đó là chơi phòng ngự phản công và chờ sơ hở của đối phương.

Danh tiếng của hai nền bóng đá lớn TBN-Pháp hứa hẹn sẽ mang đến một trận cầu hấp dẫn, dù mọi thứ đang trở nên quá nhỉnh với La Furia Roja. Nhưng người Pháp sẽ chiến đấu hết mình vì niềm kiêu hãnh tại Vicente Calderon, vì cuộc chiến cho ngôi đầu bảng I và đó là lý do đoàn quân HLV Del Bosque không được phép chủ quan.
Đội hình dự kiến
Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Albiol, Ramos, Alba, Xavi, Busquets, Alonso, Pedro, Fabregas, Iniesta
Pháp: Lloris, Debuchy, Koscielny, Sakho, Evra, Sissoko, Cabaye, Matuidi, Menez, Benzema, Ribery


Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn