Chuyện ‘sóng ngầm’ ở đội tuyển Việt Nam

Thứ hai, 03/12/2012, 08:40
Sóng ngầm là ai, sóng ngầm là ta. Đá thua bung bét hoá ra…sóng ngầm. Người viết chẳng vui vẻ gì để mà thơ phú, chỉ thấy có một điều tức cười là cứ khi nào ĐTVN thua, lập tức lại bị bắt mạch ngay cho cái bệnh “sóng ngầm”. Sự thật cũng hiển nhiên như một cộng một bằng hai, là nếu không có bệnh thì làm sao… thua nổi?
 
Tâm lý con người, tranh công đổ tội là chuyện bình thường. Không ai cổ xuý cho điều đó, nhưng nó là sự thật, nó đúng với cả người Tây lẫn người Ta. Đừng tưởng chỉ có Việt Nam thua mới sinh chuyện, mà ở trời Âu, chẳng phải Mancini hay Mourinho cứ thất bại là la lối cầu thủ, chỉ trích trọng tài đó sao?

Thế nên khi ông Phan Thanh Hùng tự nguyện nhận hết trách nhiệm về mình, thì dư luận cũng đừng nên quá cay nghiệt với một con người tự trọng. Ông Hùng không đến nỗi bất tài (dù gì ông cũng từng thành công với đội U-21 hay HN T&T), nhưng ông chưa đủ tầm để sánh với những Winfried Schaefer hay Michael Weiss, lại phải làm một việc quá sức mình mà chính bản thân ông và cả những người làm bóng đá Việt Nam không lường nổi trước AFF Cup.

 

Sóng ngầm gây nên sự rạn nứt trong nội bộ đội tuyển

Myanmar đã cải thiện nhiều, Philippines tiến vượt bậc, Thái Lan khi không còn ảo tưởng thì lại xứng danh làm “trùm” khu vực, trong khi ĐTVN thụt lùi hẳn về chất và chỉ biết ăn mày dĩ vãng. Đấy là chưa kể ông Hùng còn phải sống giữa muôn vàn áp lực. Ông, suy cho cùng, cũng chỉ là phận làm thuê cho VFF, nơi có những người khi không tìm nổi HLV ngoại thì ủng hộ ông ra mặt, nhưng khi ông thất bại thì lại “né” và cũng sẵn lòng mang ông ra làm vật tế thần.

Thế nên khi Tấn Tài, Ngọc Duy hay cầu thủ nào đi nữa có nói ra những điều chua xót, thì dư luận cũng đừng nên quá gay gắt với những phản ứng hiển nhiên sau thất bại. Tấn Tài “xộc óc” khi một mình anh nỗ lực như dã tràng xe cát. Ngọc Duy bứt rứt vì muốn được cống hiến nhiều hơn nhưng không có chỗ đứng cho anh. Và còn nhiều cầu thủ khác, nếu khán giả thấy bức bối vì lối chơi máy móc, bế tắc của đội tuyển thế nào thì họ cũng cảm nhận được điều tương tự. Nhưng khán giả ra đường hay lên facebook trút giận thế nào cũng xong, còn họ, lỡ lời là… có chuyện.

Rồi đây, “sóng ngầm” của ĐTVN sẽ còn lan rộng nữa. Nhiều chuyên gia tiên lượng có thể nó sẽ gây ra hiệu ứng đổ vỡ domino cho cả nền bóng đá Việt nói chung. Nhưng biết đâu “tái ông thất mã”, từ những nỗi hổ thẹn hôm nay, chúng ta có thể tìm lại niềm tin trong một ngày không xa, bắt đầu bằng những mục tiêu khiêm tốn kiểu như… vượt qua vòng đấu bảng SEA Games 2013?


 
Theo BĐTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích