Các đài Việt Nam đòi Canal Plus chia sẻ bản quyền

Thứ năm, 28/02/2013, 09:53
Tại cuộc họp chiều ngày (27/2), các đài truyền hình Việt Nam khẳng định sẽ gửi văn bản tới Canal Plus đề nghị chia sẻ gói bản quyền mà đơn vị này đang sở hữu.

Một ngày sau khi Canal tuyên bố chính thức có bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2013-2016, chiều qua, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam cùng các đài đã có cuộc họp nhằm đối phó với những diễn biến mới.

Tuy nhiên, với thế của những người đến sau, các đài đang thực sự bị động, dù tất cả khẳng định sẽ đề nghị Canal chia sẻ bản quyền các gói mà tập đoàn này mua được từ IMG.

Ban điều hành đàm phán dưới sự chủ trì của Trưởng ban Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV đã nhóm họp chiều qua. Cuộc họp theo đánh giá của giới chuyên môn và người xem truyền hình, đã không còn nhiều ý nghĩa bởi trước đó chỉ đúng 1 ngày, Canal Plus đã chính thức có EPL với những gói độc quyền ngày Chủ nhật và giờ vàng ngày thứ Bảy.

Dù vậy, những thành viên trong cuộc họp đều hy vọng Canal Plus sẽ chia sẻ với các đài, chứ không chỉ chuyển giao độc quyền cho K+, đối tác chiếm 49% cổ phần của tập đoàn này.

 Các nhà đài Việt Nam muốn Canal Plus chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh

Tại cuộc họp, đại diện của VTV đã phân tích rất kỹ những diễn biến thời gian qua và đưa ra lý do chính trong việc các nhà đài chậm chân hơn so với Canal Plus là giá mà Canal Overseas (đối tác của K+ tại Công ty VSTV) tham gia đấu giá mua bản quyền tại Anh đưa ra thấp hơn trong cuộc đấu giá nên đã thua IMG. Sau đó, IMG đã trực tiếp thỏa thuận với tập đoàn mẹ Canal Plus tại Pháp và bán hai gói độc quyền các ngày Chủ Nhật và giờ vàng ngày thứ Bảy.

Tại cuộc họp, phía VTV thông báo là việc Canal Plus vẫn chưa chính thức quyết định chuyển giao cho K+. Điều này cũng có nghĩa, các đài sẽ có hy vọng được tập đoàn này chia sẻ các gói độc quyền đã ký hợp đồng với IMG.
 
Ông Hoàng Lê Sơn - giám đốc Công ty VTC Digital, đại diện của đài Truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết: “Hiện tại, Canal Plus là người đang nắm giữ nội dung bản quyền và các đài ở Việt Nam có quyền mua lại nếu hai bên đạt được thỏa thuận. VTV nói sẽ chỉ đạo quyết liệt vụ việc này. Chúng tôi coi VTV là anh cả, nên rất yên tâm và sẽ đi theo những bước đi tiếp theo của VTV”.
 
Cũng trong cuộc họp, các ý kiến thống nhất không mua gói bản quyền còn lại đang được IMG nắm giữ được các đài ủng hộ. Được biết, ý kiến này chính là đề xuất của Hiệp hội truyền hình trả tiền. Tất cả đều khẳng định sẽ gửi văn bản tới Canal Plus đề nghị chia sẻ gói bản quyền mà đơn vị này đang sở hữu.
 
Muốn mua chung cả Super Sunday
 
Theo ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội truyền hình trả tiền, các đài sẽ không mua các gói (không độc quyền) còn lại mà IMG hiện vẫn đang nắm giữ, đồng thời thống nhất làm công văn gửi Canal Plus đề nghị được chia sẻ các trận đấu độc quyền ngày Chủ nhật và các trận đấu sớm ngày thứ Bảy. Các đài đều thừa nhận, việc mua các gói còn lại (kém hấp dẫn) chỉ là hành động mua “hàng ế”, hiệu quả kinh tế rất thấp.
 
Quyết tâm là vậy nhưng một câu hỏi đặt ra là liệu Canal Plus có chia sẻ với các đài Việt Nam hay không. Một thành viên Ban điều hành đàm phán nhận định: “IMG đã bán lại cho Canal Plus độc quyền 2 gói quan trọng nhất. Cơ hội để Canal Plus đổi việc chuyển giao cho K+ độc quyền phát sóng để chia sẽ lại cho các đài gần như không có, đặc biệt gói gồm các trận đấu ngày chủ nhật và 32 trận đấu sớm ngày thứ Bảy.
 
Điều các đài còn lại có thể hy vọng là Canal Plus sẽ cân nhắc chia sẻ các trận đấu giữa tuần mà họ được quyền chọn, cũng như tất cả các trận đấu khác (không độc quyền) mà Canal Plus đang nắm quyền được phát sóng”.
 
Ý kiến này cho thấy, việc đòi Canal Plus chia sẻ EPL là không khả thi, thậm chí với những ai sành sỏi vấn đề bản quyền truyền hình, đều cho rằng tuyên bố của các đài là khá…hài hước.
 
“K+ đang chờ đợi một cú hích về thuê bao khi công bố với công chúng EPL gần như sẽ chỉ phát sóng trên K+. Nhưng sau cú hích đó K+ có thể sẽ nhả một số trận đấu cho các đơn vị mà họ lựa chọn ở gói các trận đấu sớm ngày Chủ nhật. Tất nhiên, việc chia sẻ ở đây là việc chia sẻ cùng phát sóng”, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình cho biết.
 
Hiện tại K+ vẫn chưa có bất cứ tuyên bố nào tuy nhiên trong những ngày tới đơn vị này dự định sẽ công bố việc tiếp nhận hai gói bản quyền từ Canal Plus.
 
 
 
Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích