Trung Quốc sẽ tung ra tiền ảo giống Libra của Facebook

Thứ sáu, 06/09/2019, 16:25
Trung Quốc sẽ đưa ra tiền kỹ thuật số mới, giống với đồng Libra của Facebook và có thể được sử dụng trên nền tảng thanh toán không cần kết nối internet, một quan chức của ngân hàng trung ương nước này cho hay.

Trung Quốc sẽ tung ra đồng tiền kỹ thuật số giống Libra của Facebook

Mu Changchun, phó giám đốc bộ phận thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết việc phát triển đồng tiền này sẽ giúp bảo vệ chủ quyền ngoại hối của Bắc Kinh, theo Reuters hôm nay 6.9. Bắc Kinh dự kiến sẽ tung tiền kỹ thuật số vào ngày 11.11.

Ông Mu cho biết tiền tệ kỹ thuật số sẽ cho phép thanh toán ẩn danh và ngăn chặn hoạt động rửa tiền, sẽ có thiết kế gần giống Libra nhưng không phải là bản sao trực tiếp. Ông Mu nói rằng tiền điện tử cũng an toàn như tiền giấy do ngân hàng trung ương phát hành và có thể sử dụng trên nền tảng thanh toán của WeChat và Alipay.

Theo ông này, lợi thế của đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành so với các đồng tiền do WeChat và Alipay phát hành, về mặt lý thuyết là các nền tảng thương mại này có thể phá sản, và người dùng sẽ bị thiệt hại. Một lợi thế khác là không có kết nối internet các giao dịch vẫn có thể thực hiện, ngay cả khi có động đất.

Năm 2014, Trung Quốc có kế hoạch cho ra mắt đồng tiền kỹ thuật số, nhằm cắt giảm chi phí lưu thông tiền giấy và thúc đẩy kiểm soát nguồn cung tiền. Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc muốn đẩy nhanh việc đưa ra đồng tiền này sau khi Facebook công bố kế hoạch ra mắt tiền kỹ thuật số Libra.

Tiền điện tử của Facebook khiến nhiều nước lo ngại vì cho rằng nó có thể nhanh chóng thống trị thanh toán kỹ thuật số và là kênh rửa tiền trên không gian mạng xã hội.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích