Vụ 7 đứa trẻ bị bắt đi phỏng vấn: Cả nhóm thấy chóng mặt, buồn ngủ, không nhớ gì

Thứ bảy, 31/08/2013, 07:41
Vụ việc bảy học sinh bị bắt đi phỏng vấn khiến người dân sống ở khu vực đường Hưng Phú (P.9, Q.8, TP.HCM) hoang mang, lo lắng. Họ không dám cho con ra ngoài đường vì sợ bị bắt cóc.

học sinh, bắt cóc
Quốc và Minh, 2 trong số 7 trẻ em bị "bắt cóc" đi phỏng vấn - Ảnh: Đức Tiến

Dương Đình Đức (14 tuổi, lớn nhất trong nhóm 7 em) từ hai ngày nay trở nên nhút nhát. Cứ mỗi khi nhìn thấy người lạ vào nhà là Đức tìm cách lẩn trốn.

Sau nhiều lần thuyết phục, trưa 30/8, Đức cũng đồng ý kể lại với chúng tôi về vụ việc.

Đức cho biết khi đang đá banh cùng mấy đứa trong xóm ở chung cư thì có người tới rủ đi phỏng vấn nhận quà. Đức cùng 9 bạn khác quyết định đi theo. Nhưng vì không đủ chỗ ngồi nên ba bạn phải ở nhà.

Người thanh niên chở Đức với hai bạn khác trên xe Wave màu đỏ, còn người phụ nữ lớn tuổi chở hai đứa trên xe Wave màu đen, hai đứa còn lại chạy xe đạp theo.

Sau khi vòng vèo qua nhiều tuyến đường, tất cả dừng lại ở một căn nhà lớn trong hẻm trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5). Đức nhớ lại: “Nhà đó nằm trong hẻm lớn có cổng màu đen, 4 tầng, có đường hầm, bảng hiệu và ở ngoài nhìn vào là thấy ngay thang máy”.

Tại đây hai người chở Đức và mấy đứa trẻ trong xóm “bàn giao” lại cho một người thanh niên khác. Thanh niên này dẫn 7 đứa lên lầu, tách riêng mỗi đứa một phòng để phỏng vấn.

Lúc đó Đức và các em khác được cho ăn bánh và uống nhiều loại nước ngọt. Sau đó, mỗi đứa được dẫn vào một phòng để phỏng vấn.

Người phỏng vấn Đức là một thanh niên, anh ta chủ yếu hỏi: “Bánh có ngon không?”, “Nước có nhiều đường không?”, “Có đậm đà không?”, “Nhà em có bao nhiêu người?”, “Em có bệnh gì không?”, “Nhà em làm nghề gì, thu nhập bao nhiêu?”.

Theo như lời Đức kể, trên đường đến công ty, hai anh chị (tức hai người dẫn cả nhóm đi) đã dặn kỹ: “Lên đó người ta có hỏi ở nhà có bệnh gì cũng không được nói. Hỏi nhà làm nghề gì cũng không được nói. Cứ nói thu nhập gia đình là 7 triệu”. Khi phỏng vấn Đức trả lời giống như những gì đã được dặn.

Phỏng vấn xong Đức được “thưởng” hai bịch sữa tươi và một bịch bánh. Sau đó Đức và những bạn khác được giao lại cho hai người đầu tiên. Hai người này tiếp tục dẫn 7 đứa đi qua tiếp. Lúc đó trong nhóm có vài đứa đòi về nhà nhưng hai người này không cho với lí do “lỡ nộp đơn rồi nên phải ghi xong mới được về”.

Đức cho biết: “Khi từ Q.5 đi qua Bình Thạnh (Đức nhớ nhầm, chính xác là Q.Phú Nhuận - PV) thì cả 7 đứa tụi em cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ. Người ngơ ngơ không biết gì”.

Tiếp tục đi lòng vòng, hai người này dẫn 7 đứa trẻ qua một căn nhà ở khu vực Q.Phú Nhuận. Đức nhớ lại: “Đó là một căn nhà lớn màu đen. Lên trên này người ta cũng cho ăn bánh uống nước và hỏi như cũ. Nhưng ở đây có nhiều con nít và xe hơi đậu rất nhiều”.

Ban đầu hai người dẫn Đức đi không cho về nhưng sau khi qua phỏng vấn ở Q.Phú Nhuận xong, hai người này luôn miệng hối thúc 7 đứa nhanh chóng ra xe để đưa về nhà.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, cả 7 đứa trẻ được hai người này đưa về nơi đá bóng lúc chiều và ra về với lời dặn “Mai mốt anh chị sẽ qua đưa đi tiếp. Nhớ kêu mấy bạn đi đông đông nha”.

Những người "bắt cóc" lên tiếng xin lỗi

Ngày 30/8, cả hai thanh niên dụ dỗ nhóm 7 học sinh đi phỏng vấn vào chiều 28/8 đã được công an P.9, Q.8, TP.HCM mời lên làm việc. Cả hai được xác định là N.V.K (22 tuổi, ngụ Q.8) và N.T.M.T (30 tuổi, ngụ Q.3). Bước đầu, K. và T. khai nhận là cộng tác viên của một công ty nghiên cứu thị trường.

Ngay sau vụ việc xảy ra, bằng các biện pháp nghiệp vụ công an P.9 đã tìm ra công ty nơi các em học sinh được đưa tới phỏng vấn nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5 (TP.HCM). Tại cơ quan công an, T. cho biết: “Thấy mấy đứa nhỏ tội quá nên muốn mời đi phỏng vấn lấy quà, ai ngờ sự việc đi xa như vậy”.

Theo đó, lúc 17 giờ ngày 28/8, khi T. và K. đi kiếm khách hàng là trẻ em trên 13 tuổi để uống và cho ý kiến về một sản phẩm nước ngọt sắp bán ra thị trường. Khi đến P.9, thấy nhóm học sinh nên T. mở lời mời thì cả nhóm đồng ý. Sau khi phỏng vấn tại Q.5 xong thì cả hai đưa nhóm học sinh tiếp tục lên Q.Phú Nhuận phỏng vấn tiếp. Đến hơn 21 giờ cùng ngày, T. và K. đưa 7 học sinh về nhà.

Trao đổi với chúng tôi, T. nói: “Lúc 19 giờ thì chúng tôi có bảo mấy em gọi điện về báo với gia đình rồi, do đường xa và xe hỏng nên về hơi muộn”. Liên quan đến việc mời các em học sinh đi mà không xin phép phụ huynh, T. nói: “Tôi sẽ rút kinh nghiệm vấn đề này. Thời gian tới chúng tôi sẽ đi xin lỗi gia đình các em học sinh”.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn