Công bố kết luận thanh tra vụ CSGT bị tố “hạ lỗi” để ăn tiền

Thứ bảy, 31/08/2013, 11:52
Chiều 30/8, thanh tra công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công văn báo cáo kết quả xác minh về clip tố CSGT công an huyện Đất Đỏ có dấu hiệu tiêu cực trong xử lý vi phạm giao thông.

Đại tá Nguyễn Quang Thi, Chánh thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đã ra quyết định kỷ luật trung úy Mai Bá Thi, CSGT CA huyện Đất Đỏ; chuyển công tác ra khỏi lực lượng CSGT, chờ bố trí công tác khác.

Đại tá Nguyễn Quang Thi cho biết, sáng 9/8, thanh tra công an tỉnh phát hiện đoạn video trên internet nên báo cáo và đề xuất Ban Giám đốc công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Đất Đỏ giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, theo chỉ đạo của Giám đốc, Thanh tra công an tỉnh BR-VT đã phối hợp công an huyện Đất Đỏ lập tổ xác minh để làm rõ và đề xuất xử lý.

Kết quả xác minh cho thấy, trong ca tuần tra từ 14 - 17h ngày 8/8/2013, tổ tuần tra CSGT công an huyện Đất Đỏ có ba người gồm trung úy Mai Bá Thi (tổ trưởng), chịu trách nhiệm chung, kiểm tra xe, lập biên bản, thông báo lỗi cho người vi phạm; thiếu úy Lã Văn Mạnh có nhiệm vụ đo tốc độ bằng máy, ra tín hiệu dừng xe, báo lỗi vi phạm cho tổ trưởng biết; thiếu úy Nguyễn Mậu Quân có nhiệm vụ dừng xe, ghi biên bản… Tổ tuần tra làm việc tại cổng nghĩa trang liệt sỹ huyện Long Điền – Đất Đỏ trên Quốc lộ 55 – địa bàn huyện Đất Đỏ.

csgt, làm luật

Thanh tra công an tỉnh BR-VT công bố kết quả thanh tra.

Khoảng 15h50 phút cùng ngày, CSGT Mạnh phát hiện và ra tín hiệu dừng xe ô tô Honda Civic mang biển số 51A-012… do ông Lê Hữu Thủy điều khiển từ hướng Xuyên Mộc đi Bà Rịa vi phạm đi quá tốc độ 57-50km/h.

CSGT Thi trình bày, sau khi xe vi phạm dừng lại, trung úy sang đường kiểm tra xe, giấy tờ và thông báo hai lỗi cho tài xế là vi phạm tốc độ và không thắt dây an toàn.

Trong quá trình xử lý, tài xế xuất trình đủ giấy tờ hợp lệ, thừa nhận vi phạm tốc độ và năn nỉ xin bỏ qua. Hai lần đặt vấn đề đưa tiền để được bỏ qua hoặc để được đóng phạt tại chỗ nhưng đều bị trung úy Thi nhắc nhở cảnh cáo. CSGT Thi nêu mức phạt lỗi quá tốc độ là 700 ngàn đồng và hướng dẫn tài xế đóng phạt tại tổ xử lý trong công an huyện.

Khi được CSGT Mạnh thông báo ảnh chụp xe không rõ nên Thi chuyển sang ghi phạt lỗi không thắt dây an toàn dẫn đến ông Thủy phản ứng giật biên bản bỏ về xe. Thi đến xin lỗi về việc không thông báo kịp việc thay đổi lỗi phạt.

Trong khi đó, ông Thủy trình bày, chỉ nghe thông báo một lỗi quá tốc độ, mức phạt 700 ngàn đồng. Nghe Thi nhận đóng phạt dùm tại chỗ nên ông đồng ý gửi lại tiền nhưng chưa đưa. Khi Thi đưa ông ký biên bản đã dùng tay che biên bản chỉ chừa lại phần người vi phạm ký tên để ông ký.

Ban đầu tài xế không chú ý phần lỗi nhưng sau khi nghe Thi khen chữ ông đẹp, ông thắc mắc chẳng lẽ chữ Thi xấu lắm sao mà khen chữ ông đẹp (vì xưa nay ông tự nhận chữ mình xấu) nên phát hiện Thi tự ý thay đổi và ghi nhẹ lỗi hơn là không thắt dây an toàn (lỗi này mức phạt chung là 100-200 ngàn đồng) mà theo ông nghĩ là để ăn chặn tiền của ông.

Chính lý do đó nên tài xế bức xúc, giật biên bản (2 liên) lấy lại giấy tờ, bắt đầu to tiếng với Thi và quay về xe. Ông vừa đi vừa to tiếng dọa gặp chỉ huy của CSGT Thi. Khi đến xe, ông lấy điện thoại quay lại đoạn video. Thi đi theo xin lỗi để xin lại biên bản trước lúc tài xế đi khỏi. Ông Thủy đã trả lại biên bản.

Sau đó, khi về đến TP Bà Rịa, nghỉ chân uống nước, tài xế đăng tải đoạn video lên trang facebook cá nhân của mình cho bạn bè xem, bình luận. Sau đó, người khác đã sao đoạn clip này đăng tải lên trang mạng youtube, ông Thủy không rõ.

csgt, làm luật

Báo cáo kết quả thanh tra của công an BR-VT.

Chiếu theo điều lệ ngành CAND và quy trình tuần tra kiểm soát giao thông, tổ tuần tra đã có những sai sót như chưa cương quyết xử lý hành vi giật biên bản của ông Thủy, không nhắc nhở, cảnh cáo thái độ không đúng mực của người vi phạm, còn lúng túng trong khi thi hành công vụ.

Đã thông báo lỗi cho người vi phạm nhưng khi thay đổi lỗi không thông báo cho người vi phạm trước khi ghi biên bản làm cho người vi phạm nghi ngờ và phản ứng dẫn đến không làm tròn nhiệm vụ. Sau khi xảy ra sự việc, không báo cáo ngay cho cấp trên biết để xử lý.

Đại tá Nguyễn Quang Thi còn cho biết, sau vụ việc này, Thanh tra công an tỉnh đã đề nghị Ban Giám đốc chỉ đạo Công an huyện Đất Đỏ tổ chức kiểm điểm tổ xử lý, rút kinh nghiệm chung về thái độ ứng xử, tác phong, xưng hô trong công tác và về bản lĩnh công tác của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích