TP.HCM: Dàn cảnh “đánh rơi vàng” giữa đường để lừa đảo

Thứ bảy, 31/08/2013, 19:23
Đánh vào lòng tham của nhiều người, các đối tượng lừa đảo đã dàn dựng màn kịch “đánh rơi vàng” rồi đưa “con mồi” vào tròng. Chiêu thức tuy không mới những vẫn có khá nhiều nạn nhân sập bẫy.

lừa đảo, lòng tham

lừa đảo, lòng tham

Băng nhóm diễn trò lừa đảo “đánh rơi vàng” bị bắt.

Sau hai tháng theo dõi, các trinh sát hình sự công an quận Bình Thạnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản người đi đường bằng chiêu thức “đánh rơi vàng” rồi tiếp cận, chèo kéo “con mồi” chia chác để lột tài sản tiền bạc. Bọn chúng gồm: Nguyễn Văn Hùng (57 tuổi, ngụ Thủ Đức), Trần Mạnh Trường (41 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), và Nguyễn Đình Phụng (43 tuổi, ngụ Đà Nẵng).

Theo điều tra ban đầu, khoảng 14h chiều 29/8, nhóm người này hẹn gặp nhau ở lô P cư xá Thanh Đa, phường 27 (quận Bình Thạnh) bàn bạc, lên kế hoạch thực hiện trò lừa đảo “đánh rơi vàng”. Cả ba đi trên ba xe máy lòng vòng quận 2, 9, Thủ Đức, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) để tìm “con mồi”.

Đến 17h30, khi đến đường DT 743, An Phú, thị xã Thuận An phát hiện chị Hào (34 tuổi) chạy xe tay ga biển số tỉnh Nghệ An trên người có tài sản nên lập tức “diễn” trò “đánh rơi vàng”.

Theo đó, tên Trường chạy lên phía trước chị này giả vờ móc túi làm rớt vàng, rồi Hùng chạy lên nhặt vàng và giả vờ hỏi nạn nhân có rớt vàng không. Thấy người phụ nữ này lắc đầu, Hùng nói vừa nhặt được hai cây vàng và đề nghị chị Hào đem đi bán chia tiền nhưng chị này vẫn không đồng ý.

Sau đó, Trường quay trở lại nói mình là chủ nhân của hai lượng vàng trên. Nhằm “trả ơn” hai người đã nhặt được vàng, Trường nhờ chị Hào đem miếng vàng đi bán rồi sẽ chia. Khi lấy được lòng tin của chị Hào, Trường ra vẻ lo lắng sợ chị Hào bán vàng, ôm tiền đi luôn nên buộc chị này phải để ít tài sản làm tin. Nghĩ mình cầm trong tay số tiền lớn nên chị Hào đã để lại hai nhẫn vàng 18k (khoảng 1,5 chỉ), một điện thoại di động  và 1 triệu đồng.

Sau khi chị Hào đi khỏi, Trường và Hùng đưa tài sản vừa chiếm đoạt được cho Phụng đi bán và về khu vực chùa Bửu Liên (phường 25, quận Bình Thạnh). Khi ba tên đang chia tiền thì các trinh sát ập vào bắt giữ.

Trò lừa đảo “đánh rơi vàng” không phải mới xuất hiện, những “kịch bản” đã xảy ra từ chục năm trước nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều người sập bẫy.

Giữa tháng 5/2013, chị Đỗ Thị B. (ngụ Bình Phước), đang chạy xe tay ga tại đường CMT8 (quận Tân Bình) thì xuất hiện một nhóm người chạy đến nói chị đánh rơi túi xách đựng 3 lượng vàng. Nghĩ là của “trời cho” nên dù không phải tài sản của mình nhưng chị B. vẫn nhận.

lừa đảo, lòng tham

“Con mồi” bọn lừa đảo nhắm đến để diễn trò “đánh rơi vàng” thường là phụ nữ, đi xe đẹp, có tài sản.

Thấy “con mồi” vào tròng, nhóm lừa đảo buộc chị B. phải “chuộc” 10 triệu đồng. Nghĩ rằng số tài sản trong túi quá lớn mà chỉ mất có bằng đó nên chị B. gom hết tiền được hơn 7 triệu đồng và đưa luôn chiếc điện thoại cho bọn chúng. Chỉ đến khi mang vàng ra tiệm bán, chị B. mới chết đứng khi chủ tiệm cho biết 3 lượng vàng kia toàn là đồ giả.

Một vụ lừa đảo với chiêu thức tương tự cũng từng xảy ra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), nạn nhân của trò “đánh rơi vàng” lần này là chị Nguyễn Thị Bích T. (sinh viên trường ĐH Sư Phạm TP.HCM), cũng với chiêu thức như trên chị T. đã tin tưởng giao lại xe máy, ba lô chứa laptop, ví tiền để cầm số “vàng đánh rơi” đi bán. Khi biết vàng giả, chị T. quay lại thì bọn lừa đảo đã bỏ chạy từ lâu.

Theo kinh nghiệm của các trinh sát tham gia vụ bắt giữ nhóm người diễn trò “đánh rơi vàng”, các đối tượng này chủ yếu nhằm vào “con mồi” là phụ nữ, đi xe xịn, mang nhiều tài sản trên người. Trước khi ra tay, bọn chúng nghiên cứu rất kỹ và đoán được tâm lý của “con mồi”.

“Cách tốt nhất khi gặp những trường hợp này, mọi người không nên “dây dưa”. Nếu không phải tài sản của mình thì không nên nhận. Trong trường hợp phát hiện các thủ đoạn như trên, người dân nên quan sát ghi lại các đặc điểm nhận dạng, biển số rồi trình báo cơ quan công an gần nhất”, một cán bộ điều tra khuyến cáo.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn