Bí quyết giữ lửa yêu của "ông 5 vợ"

Thứ bảy, 04/05/2013, 08:03
 Cuộc sống hiện đại, hôn nhân một vợ một chồng còn khó giữ nhưng ông Phùng Văn Thuần mấy chục năm nay vẫn là người chồng hoàn hảo của 5 bà vợ.

Với tôi tình yêu quan trọng lắm! 

Những ngày cuối tháng tư, tôi lại tìm về nhà ông Thuần “đa thê”, cái nắng nhạt buổi chiều đầu hè phả xuống mảnh đất Thái Bình có phần oi bức. Sau khi bài báo về ông đăng tải, nhiều người biết tới ông với sự tò mò. Nhiều người gặp ông ở đâu đó cũng lân la hỏi chuyện.  

Cái chuyện mà người ta quan tâm không phải là chuyện ông có 5 bà vợ, bởi xưa kia, thời phong kiến chuyện năm thê bẩy thiếp là thường tình. Người ta tò mò về ông chính là vì cái “biệt tài” nào đó mới giữ chân 5 bà trong căn nhà hạnh phúc. 

Ông Thuần năm nay tuổi ngoại thất tuần nhưng trông da dẻ hồng hào khỏe mạnh. Thời trai trẻ, ông là một thanh niên cường tráng nhất nhì làng Khả.

Nhớ lại ngày đó, ông Thuần tâm sự: “Thời còn là thanh niên trai trẻ, nhiều cô gái trong làng ngoài xã chịu theo không về nhà tôi. Người ta bảo tôi là người có tướng mạo phong lưu, chịu chơi, lại có tài ăn nói khéo léo và có lẽ vì có sức hút đặc biệt nào đó nên đến bây giờ mới có cái tên Thuần “đa thê”. Tôi thì chỉ nghĩ mình có duyên với mấy bà ấy nên ông trời se cho đấy chứ”.  

Những kinh nghiệm ông kể về việc lấy vợ ắt khiến cánh mày râu phải bái làm sư phụ. Nhưng mỗi thời mỗi khác, cái thời của ông xã hội chưa cấm đoán chuyện đa thê, đa thiếp chứ bây giờ Luật Hôn nhân không cho phép như vậy. Ngày ông “nạp thiếp” nhiều người trong làng ác khẩu, họ bảo ông bỏ bùa yêu nên phụ nữ mới theo dù biết ông đã có nhiều vợ. 

Ông Thuần bộc bạch như thanh minh cho những cuộc tình vốn được hai bên gia đình ưng thuận: “Người ta có con gái, dễ chừng người ta cho theo mình luôn ấy. Mình phải là người như thế nào thì người ta mới ưng thuận, tin tưởng gả con gái cho mình. Thiên hạ họ cứ nói này nói nọ chứ thực bụng tôi chẳng có dã tâm nào. Vợ tôi đến với tôi bằng tình yêu mà thôi”. 

nhieu vo

Chân dung ông Phùng Văn Thuần, người chồng, người cha trong ngôi nhà hạnh phúc.

Có nghe ông dốc bầu tâm sự mới hiểu được nỗi lòng của ông và tin những lời ông nói. Bởi chỉ có tình yêu đích thực mới đưa họ đến với nhau. Kể từ ngày ông xây dựng gia đình đến nay đã 50 năm có lẻ, đại gia đình ông Thuần “đa thê” luôn sống trong hạnh phúc.

Bí quyết giữ lửa tình yêu của ông suốt 50 năm nay chính là sự tôn trọng lẫn nhau. Ông như sợi chỉ đào xâu chuỗi mọi thành viên trong gia đình lại với nhau, nhất là những bà vợ. Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong cuộc sống hôn nhân luôn có sự hài hòa.  

Bà Vũ Thị Phiến (vợ tư của ông Thuần) tâm sự: “Tôi vốn là giáo viên mầm non, giờ về hưu cùng ông chăm sóc gia đình. Tôi thấy thực sự hạnh phúc bởi được sống ở một đại gia đình đặc biệt này.

Đặc biệt ở chỗ mấy chị em tôi (các bà vợ của ông - PV) cùng với các con luôn hòa thuận, không có sự phân biệt con chị, con em. Chồng tôi và các chị trong nhà là những tấm gương mẫu mực để tôi và các con noi theo. Tôi trân trọng những gì mình có và nỗ lực để gia đình tôi sống trong hạnh phúc”. 

Bà Vân, vợ năm của ông Thuần thì cho rằng gia đình bà như một xã hội chủ nghĩa thu nhỏ vậy. “Tôi ví như vậy bởi mọi người trong gia đình tôi đều tìm thấy những điểm chung. Từ sinh hoạt chung cho tới chuyện kinh doanh, các con luôn hỏi ý kiến và tôn trọng ý kiến của bố mẹ. Chín đứa con của chúng tôi là niềm tự hào của cả gia đình. Mỗi đứa một ngành, một nghề nhưng các con luôn giúp đỡ, góp ý cho các anh, các em mỗi khi đứa nào có việc gì đó”. 

Ông Thuần có bí quyết yêu đơn giản lắm. Nhiều người nhờ ông tư vấn, thậm chí hỏi về bài thuốc nào đó để “chiều” vợ nhưng đâu có phải. 

“Tôi nghĩ những người ấy tưởng tôi có bài thuốc như AmaKông thì mới có thể “chiều” được mấy bà vợ. Thú thực tôi thuận theo lẽ tự nhiên thôi. Cái gì quá cũng không tốt đâu, nhất là trong chuyện chăn gối vợ chồng vậy. Để có sức khỏe như vậy, tôi lao động hăng say. Một ngày ngủ đúng 8 tiếng. Buổi sáng dậy tập thể dục đều đặn, nắng cũng như mưa, đông cũng như hè. Có sức khỏe là sẽ có tất cả” - ông Thuần vui vẻ nói.

Kỷ lục đệ nhất làng 

Gia đình ông Thuần được người làng Khả xếp cho mấy cái kỷ lục đệ nhất. Thứ nhất, ông có 5 vợ, so với người làng, ông là sướng nhất vì sớm tối có 5 bà chăm sóc.  

Thứ hai, cái cơ ngơi bây giờ của ông là lớn nhất. Ở cái làng làm nông này có hai cái xưởng to nhất là xưởng mộc, xưởng nước khoáng thì đều thuộc về gia đình ông cả. Đấy cũng là niềm tự hào của xã Duyên Hải.

nhieu vo

Ông Thuần chụp ảnh kỷ niệm cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình về thăm cơ sở sản xuất của ông.

Ông Thuần cho biết, cái bí quyết để giữ được phong độ suốt mấy chục năm nay của mình cũng nhờ vào nguồn nước khoáng nóng mà thiên nhiên ban tặng. Cái mỏ nước khoáng nóng gia đình đang khai thác có từ lâu rồi. Mỗi lần ông tắm nước khoáng nóng xong là thấy người sảng khoái, cơ bắp như nhẹ đi mấy phần. Có lẽ nhờ thế mà da dẻ ông cũng như nhiều người dân thôn Khả cứ mỡ màng, hồng hào.  

Bà Vân, vợ thứ 5 của ông tâm sự: “Anh ấy thích tắm nước khoáng nóng lắm. Một ngày hai lần, cứ sáng sau khi tập thể dục xong anh ấy đi xe ra xưởng tắm. Mấy chục năm nay, công việc pha nước khoáng nóng cho nhà tôi tắm là việc của tôi. Buổi chiều cũng vậy, khi công việc xong là anh ấy ra tắm rồi đưa tôi về nhà ăn cơm”. 

Để “chiều” 5 bà chu đáo, không bà nào ganh tỵ nhau cũng cần có bí quyết. Nhiều người đàn ông đi mua thuốc nọ, đồ kia về tẩm bổ mong vợ được mãn nguyện.

“Nhưng mấy ai làm được như ý muốn. Có nhiều người còn bị “gậy ông đập lưng ông”, không những vợ không vui mà còn bại trận cả đời ấy chứ. Cái bí quyết yêu của tôi chỉ đơn giản là hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá. Cũng không cần đến thuốc cường dương bổ thận nào cả.

Tôi ăn uống điều độ, ăn ít động vật vì ăn nhiều chất đạm động vật dễ bị mỡ máu cao, tiểu đường, huyết áp. Cần ăn nhiều thức ăn chế biến từ thực vật vừa đảm bảo lại có lợi lắm. Mà ăn uống đúng bữa kết hợp với chế độ tập luyện là ai cũng được như tôi thôi!” – ông Thuần chia sẻ. 

Ông còn tự hào khoe với tôi về những bà vợ. Mỗi bà có một sở trường nhưng bà bào cũng nấu ăn ngon, hợp với khẩu vị của ông. Mỗi lần đi chợ các bà đều hỏi ý kiến ông xem hôm nay ông ăn gì để nấu. Ở cái tuổi 72, mấy chục năm sống với 5 bà vợ, ông đã nghiền đồ ăn các bà nấu. 

Căn nhà 4 tầng nằm ngay đầu thôn Khả được gia đình xây hơn 20 năm nay. Sự bố trí phòng cũng rất hợp lý, mỗi bà một phòng riêng đầy đủ tiện nghi. Các con ở tầng 2. Riêng tầng 4, ông Thuần dành riêng phòng chính là nơi thờ tự tổ tiên, một phòng bên trái thờ phật và trưng bày những thứ đồ cổ mà bao năm ông cất công sưu tầm. Phòng bên phải là không gian riêng của ông. Từ khi cưới bà hai về đến nay, ông không ở cùng phòng với bà nào cả.  

Trong chuyện sinh hoạt vợ chồng, ông Thuần tâm sự: “Mấy chục năm rồi tôi vẫn ngủ riêng. Hôm nào muốn gần gũi với bà nào thì tôi gọi bà ấy lên đấm lưng bấm huyệt cho. Bà cả cho đến bà năm đều hiểu điều ấy nên không ai ganh tỵ nhau. Lúc trẻ là thế chứ giờ thì mình cần sự tĩnh lặng. Phải có không gian riêng để tĩnh tâm hưởng thụ tuổi già và hạnh phúc vun đắp bấy lâu”. 

Sống đơn giản là một nghệ thuật sống mà ít ai làm được. Với ông Thuần, ông đã làm tốt điều đó. Các bà vợ đều vui vẻ với công việc của mình. Các con mỗi đứa một sự nghiệp, một cơ ngơi riêng. Các con ông đều ngoan ngoãn, yêu thương nhau không bao giờ có sự phân biệt con lớn con bé.

Quan điểm của ông Thuần, để hạnh phúc thì mỗi thành viên trong gia đình phải hiểu nhau, hiểu để sống cho tốt, hiểu để có yêu thương. Dung hòa cái chung và cái riêng, cái quan hệ gia đình và quan hệ vợ chồng để có được tình yêu viên mãn. Mỗi câu nói của ông phảng phất triết lý của phật giáo, đạo giáo “sống là phải yêu thương”. 

Thật không ngờ bí quyết giữ lửa tình yêu của ông Thuần đơn giản chỉ là sự yêu thương, yêu thương để có hạnh phúc gia đình  tròn đầy. Đó như một câu truyện cổ tích giữa đời thường về một gia đình “kỳ lạ”.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn