Chí Trung mơ ước mở thư viện trong nhà hát

Thứ bảy, 19/12/2015, 14:15
Bận rộn với công việc quản lý, làm đạo diễn và cả bay show nhưng "Táo Giao thông" Chí Trung vẫn dành thời gian chăm chú thú vui đọc sách.

Tới thăm văn phòng nhỏ của NSƯT Chí Trung tại Nhà hát Tuổi Trẻ, ấn tượng đầu tiên của người viết là hai giá sách và những chồng kịch bản cao tới ngang người.

Lướt nhanh qua giá sách của Chí Trung, người ta có thể tìm thấy nhiều loại sách, truyện khác nhau. Đó là Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán, là Quê hương tôi của Tràng Thiên hay bộ đôi sách Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt và Người cha tốt hơn là người thầy tốt từ những tác giả Trung Quốc. Cuốn sách về đội bóng Manchester United cùng HLV Alex Ferguson mà anh yêu thích cũng hiện diện trên chiếc giá nhỏ cùng vài cuốn tuyển tập kịch hay truyện ngôn tình của Marc Levy, thơ Hoàng Cầm, Nguyễn Duy...

Giá sách bày trong phòng làm việc là nơi Chí Trung cất nhiều thể loại sách, truyện, thơ khác nhau. Anh hy vọng các diễn viên trẻ trong nhà hát sẽ đọc và cùng trao đổi về các cuốn sách hay.

Khi được hỏi về những cuốn sách bày trên giá, đạo diễn của vở kịch Mùa hạ cuối cùng chẳng ngần ngại tiết lộ bằng cách nói hài hước, dí dỏm: "Sách này cũng chỉ để cho... oai mà thôi. Tôi bận nhiều nên chẳng có thời gian đọc sách".

Tuy nhiên, ít người biết, Chí Trung rất thích và chăm đọc sách. Vì công việc thường xuyên phải di chuyển, anh không mang theo sách in mà chọn cách đọc sách điện tử trên Kindle. Thiết bị đọc sách điện tử này là hành trang không thể thiếu trong chiếc vali đi công tác khắp dọc đất nước của "Táo Giao thông". Khi gặp gỡ người viết, Chí Trung đã chuẩn bị hành lý sẵn sàng cho chuyến công tác ở Lào Cai và chiếc Kindle thân thuộc cũng nằm sẵn trong vali của anh tự bao giờ.

Ngoài những chồng kịch bản được xếp gọn trên giá, Chí Trung còn có tới mấy chồng kịch bản khác xếp cao tới ngang người.

Niềm vui của Chí Trung bây giờ rất đơn giản: đó là mở Kindle đọc sách. Và niềm vui ấy được chia sẻ bởi các thành viên trong gia đình Chí Trung. Anh chàng Đôn "sứt" trong vở kịch Lời thề thứ 9 cho biết: "Bọn trẻ nhà tôi cũng thường xuyên đọc sách. Chúng đọc rất nhiều, đọc cả sách tiếng Anh lẫn tiếng Việt".

Chí Trung cũng kể rằng những người thuộc thế hệ của anh từng đọc rất nhiều và cũng như họ, anh đã đọc hết tất cả các cuốn sách yêu thích. Ước muốn của người nghệ sĩ sinh năm 1961 bây giờ là xây dựng một thư viện nhỏ ngay trong Nhà hát Tuổi trẻ để các diễn viên thuộc những thế hệ sau này có thể lựa chọn, tìm đọc cuốn sách mình thích.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế. Chí Trung chia sẻ: "Tôi hô một cái là nhà xuất bản gửi ngay cho mấy trăm cuốn sách. Nhưng khổ lắm, lớp trẻ bây giờ không đọc sách. Tôi thử để sách ở đây, đưa cho các bạn cuốn nào là mất quyển đấy. Bảo nhận xét thì mất cả sách mất cả người, vì nó sợ nó trốn luôn (cười)".

Những gì Chí Trung mơ ước lúc này là dựng một thư viện trong nhà hát.

Hiện tại, ngoài công việc phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, Chí Trung còn làm đạo diễn cho nhiều vở kịch. Sau thành công của series làm mới kịch Lưu Quang Vũ, Chí Trung đang làm đạo diễn vở kịch Quan thanh tra dự kiến sẽ bắt đầu diễn từ đầu năm 2016. Nghệ sĩ sinh năm 1961 chia sẻ: "Mượn câu chuyện của Nicolai Gogol, chúng tôi nói chuyện thời nay, nói đến sự thanh liêm trong quan trường, sự trong sạch trong cai trị, sự vì dân. Tất nhiên, đây chỉ là một vở hài kịch, nó không có ý nghĩa gì ghê gớm, chỉ là đem tiếng cười đến cho khán giả cùng những thông điệp sâu sắc, giúp cho cuộc sống đỡ mệt mỏi, cho mọi người nhìn nhận lại chính mình".

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích