Sau ánh hào quang: Khi nghệ sĩ đi bán đời tư, nói xấu người cũ

Thứ năm, 07/12/2017, 12:38
Talk show Sau ánh hào quang đang làm mưa làm gió trên truyền hình. Nhưng việc nghệ sĩ than nghèo, kể khổ và nói xấu người cũ đang bị cộng đồng phản ứng.

Chương trình Trò chuyện cuối tuần đã ngừng phát sóng từ vài năm qua. Và mãi đến nay, talk show - được hiểu nôm na là hình thức trò chuyện giữa MC và khách mời là nghệ sĩ, người nổi tiếng - mới trở lại mạnh mẽ và “hot” đến thế với Sau ánh hào quang.

Đây là chương trình lật lại toàn bộ cuộc đời của nghệ sĩ khách mời - chủ yếu là các mảng tối, ít người biết đến - thông qua sự dẫn dắt của MC Trấn Thành. Đáp ứng đầy đủ những yếu tố đảm bảo sự ăn khách, Sau ánh hào quang tạo nên cơn sốt “người người nói đến, nhà nhà bàn tán”. Các video của chương trình đều đạt hàng triệu lượt xem.

Tuy nhiên, khi phát sóng tới tập thứ 6, talk show này dần đi vào lối mòn là “đào mộ dĩ vãng” khi hết người nổi tiếng này lên sóng kể chuyện từng phát hiện người yêu đồng tính cho đến nghệ sĩ kia nức nở nhớ về chuyện bị chồng cũ đánh đập.

Người trong cuộc được gì? Khán giả được gì từ những câu chuyện này? Và câu hỏi quan trọng hơn là bao nhiêu phần trăm trong câu chuyện là sự thật khi tất cả chỉ là lời kể từ một phía. Cũng đáng băn khoăn là việc cuộc sống của những người bị nêu tên, bị phê phán trên truyền hình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Chương trình Sau ánh hào quang hiện vấp phải sự phản đối của khán giả vì tập trung quá nhiều vào những câu chuyện đau buồn của quá khứ.

Giải trí bằng cách 'đào bới dĩ vãng'?

Sau ánh hào quang thể hiện sự nhanh nhạy và nắm bắt thị trường của nhà sản xuất. Họ hiểu rõ “cơn khát” của khán giả, những  người luôn tò mò với các câu chuyện hậu trường showbiz Việt đầy sóng gió. Người hâm mộ được thấy tận mắt, nghe tận tai nghệ sĩ kể lại những góc khuất cuộc đời họ (chưa thể xác thực 100%), vừa kể vừa cười rồi lại khóc lóc, vật vã.

Trong tập đầu tiên, khán giả không khỏi xót xa, đồng cảm với thân phận của nữ ca sĩ hải ngoại Thanh Hà. Khoảnh khắc chị trốn sau ghế khi phải đối mặt với mẹ đẻ - người mà chị vẫn gọi là dì - khiến không ít người xem rơi nước mắt. Chắc hẳn sẽ có những người trong nghề phải vỗ tay, khen chương trình khai thác đề tài quá khéo léo.

Nhưng từ các tập sau, bắt đầu có những gì đó “sai sai”, “gờn gợn” xuất hiện. Sau ánh hào quang tập trung khai thác những góc khuất của người nổi tiếng, vô hình trung lại toàn là những góp nhặt “tuồng xưa tích cũ”, những câu chuyện kể khổ, rằng họ từng vất vả ra sau, đau đớn thế nào.

Đó là khi Xuân Lan kể lại chuyện từng bất chấp yêu một nam ca sĩ dù được nhiều bạn bè cảnh báo anh là người đồng tính. "100% anh chị em bạn bè trong giới ngăn cản tôi. Người ta nói chàng ca sĩ đó là gay, là bê-đê. Một người nói anh ấy về nhà chỉ ngủ với trai", cựu siêu mẫu kể.

Đó là khi Cát Phượng lật lại quá khứ ly hôn Thái Hòa 7 ngày sau ngày cưới và khẳng định rằng anh vô tâm khiến mối quan hệ vợ chồng trở nên lạnh nhạt rồi đổ vỡ. Đó là khi Thủy Tiên kể chuyện từng được Ưng Hoàng Phúc theo đuổi một tháng nhưng cô không đồng ý.

Đỉnh điểm là việc Lê Giang tố chồng cũ - nghệ sĩ hài Duy Phương - đánh đập chị tàn nhẫn. Đối diện với MC Trấn Thành, nữ nghệ sĩ nức nở: "Ổng liệng chị từ cầu thang xuống”. Chưa hết, Lê Giang còn mô tả thêm chuyện bị chồng bạo hành, thuê giang hồ đánh chị lúc chị bụng mang dạ chửa.

Vợ Ưng Hoàng Phúc là người mẫu Kim Cương sẽ nghĩ gì khi tên chồng mình bỗng dưng được nhắc đến là tình cũ của Thủy Tiên?

Các nghệ sĩ khác như NSND Ngọc Giàu, Thanh Hằng, Đàm Vĩnh Hưng, Họa Mi hay Lý Hải cũng tốn không ít nước mắt khi nhắc nhớ lại quá khứ.

Nhiều khán giả sau khi xem không tránh khỏi cảm giác nghệ sĩ đang “bán chuyện đời tư”, còn nhà sản xuất lại sử dụng chính những dĩ vãng đó để kinh doanh. Đó là hình thức kinh doanh chỉ bằng những điều cũ kỹ và đau buồn.

Chưa dừng lại ở đây, Sau ánh hào quang dường như còn vô tình làm tổn thương nhiều người liên quan đến các nhân vật chính với những thông tin một chiều. Đang sống êm đềm với cuộc sống hiện tại, họ bỗng bị điểm mặt gọi tên, thậm chí bị cư dân mạng chửi bới, tẩy chay.

Khi 6 tập của Sau ánh hào quang được phát sóng, liệu nhà sản xuất có nghĩ đến tâm trạng của người tình cũ Xuân Lan? Anh cảm thấy thế nào khi câu chuyện đời tư hoàn toàn cá nhân của mình bị tung hê trên sóng truyền hình?

Hay như Thái Hoà và Ưng Hoàng Phúc hiện đã êm ấm với gia đình bỗng dưng bị kéo vào vòng xoáy của dư luận. Vợ con họ sẽ nghĩ gì?

Chúng ta chưa rõ, nhưng ít nhất một người có liên quan đã lên tiếng phản ứng mạnh. Nghệ sĩ Duy Phương tuyên bố Lê Giang kể chuyện không hoàn toàn chính xác. Nam diễn viên vừa khóc, vừa đặt câu hỏi nhức nhối: “Tại sao những điều tốt, Lê Giang không kể?”. Cuộc sống của anh đảo lộn, thậm chí những lời của Lê Giang còn khiến anh bị tẩy chay, công việc kinh doanh lao đao.

Sau khi kể chuyện từng 7 năm yêu một ca sĩ đồng tính, Xuân Lan phải lên tiếng xin lỗi vì vô tình làm ảnh hưởng đến người cũ hiện sống yên ổn ở Mỹ.

Đến nay, mới chỉ có người mẫu Xuân Lan lên tiếng xin lỗi người cũ. Còn những người còn lại, ai sẽ xin lỗi họ? Duy Phương nói từng nghĩ đến cái chết khi bị Lê Giang tố bạo hành. Ai sẽ cứu anh thoát khỏi sự đau khổ?

Khán giả được gì?

Sau một vài tập đầu gây sốt, Sau ánh hào quang bắt đầu đối mặt với những phản ứng trái chiều. Nhiều khán giả khó chịu cho rằng những gì chương trình mang đến không còn dừng lại ở mức độ giải trí đơn thuần.

Độc giả Thanh Tuấn viết: “Nghệ sĩ dạo này hết chương trình tham gia rồi hay sao mà lại đem chuyện đời tư ra kể. Hầu hết ai cũng khổ sở đáng thương không vậy. Tự nâng mình lên hạ thấp người khác”.

Khán giả C.T bức xúc: “Thế là các nghệ sĩ lại có dịp kể lại quá khứ, lôi lại chuyện tình với người yêu cũ, kể lại ký ức tủi nhục với chồng cũ, vân vân và vân vân. Giới trẻ chúng tôi học được gì từ các tình trường, các câu chuyện bới móc đời tư này?”.

Có người mô tả: “Chương trình để người nhà bêu xấu nhau”. “Tại sao chuyện riêng tư mà lên truyền hình kể cho thiên hạ xem?”,Bao nhiêu % trong câu chuyện được kể là sự thật? Nhà sản xuất có động thái đối chứng, tìm hiểu đúng sai trước khi phát sóng những câu chuyện này?”, khán giả đặt câu hỏi.

Không chỉ khán giả, các nghệ sĩ như Quang Minh, Xuân Hương, ca sĩ Ngọc Ánh... cũng lên tiếng chê trách format Sau ánh hào quang và kêu gọi tẩy chay chương trình này.

Sự thoải mái, mở lòng của nghệ sĩ đã vượt tầm kiểm soát, dẫn tới những câu chuyện mang tính chất, một chiều

Xét cho cùng, talk show Sau ánh hào quang là một chương trình có sự đầu tư về nội dung lẫn hình thức. Với sự dẫn dắt của MC Trấn Thành, các nghệ sĩ thoải mái mở lòng nói về chuyện đời mình.

Nhưng sự thoải mái, mở lòng đã vượt tầm kiểm soát, dẫn tới những câu chuyện mang tính chất tiêu cực, một chiều. Hậu quả là gia đình của những người có liên quan xáo xào, bị kéo vào cơn bão scandal.

Về phần khán giả, khi cuộc sống và công việc đã đầy những áp lực và mệt mỏi, về nhà mở truyền hình lên giải trí lại nghe toàn chuyện bi ai.

Trong showbiz Việt, vẫn có những nghệ sĩ thành công, được khán giả yêu mến luôn chọn cách tập trung vào công việc, sự nghiệp và cống hiến cho xã hội. Có lẽ khán giả cũng không mong đợi họ xuất hiện trên Sao ánh hào quang, khóc lóc kể khổ, nói xấu người khác.

Sau 6 tập, đã có những khán giả đặt câu hỏi: “Chương trình Sau ánh hào quang có thật sự nhân văn?”. Báo chí và công chúng cần câu trả lời rõ ràng từ nhà sản xuất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn