Góc khuất đen tối của những người mẫu xe hơi mặc phản cảm ở Trung Quốc

Thứ bảy, 26/10/2019, 09:06
Người mẫu làm việc ở các triển lãm xe tại Trung Quốc luôn được nhớ đến trong hình ảnh thiếu vải, phản cảm. Tuy nhiên, công việc của họ không hề dễ dàng và chịu nhiều tai tiếng.

Nhiều độc giả cho rằng, cô này cố tình để lộ nhũ hoa thu hút các tay máy.

Một đại diện của thương hiệu xe sang Jaguar – Land Rover đến từ Anh quốc cũng khẳng định: “Chúng tôi không biết cô này là ai và cũng không phải chúng tôi thuê. Khi tôi đi từ khu vực trải nghiệm ngoài trời vào gian hàng bên trong thì thấy cô này cùng hai người đàn ông đang chụp hình cho cô ấy bên chiếc F-Type. Tôi lập tức đến và mời cô ta ra khỏi gian hàng. Từ trang phục cho đến những động tác chụp hình thật phản cảm và gây sự bức xúc cho thương hiệu cũng như người tham quan triển lãm. Lúc bị mời ra, cô ấy cư trơ cái mặt ra. Lúc đó tôi tức kinh khủng, chỉ muốn cho cái tát, có khi vỡ hết ‘xi măng’ trên mặt ấy”.

Tại Trung Quốc, các cô gái đẹp và siêu xe luôn là những đề tài thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý của giới truyền thông lẫn công chúng. "Triển lãm xe hơi nếu thiếu các mỹ nhân xinh đẹp, nóng bỏng thì không phải là triển lãm. Xe sang gái đẹp phải luôn đi liền với nhau. Và các cô gái chính mới là thứ quyết định chiếc xe đó có đáng mua hay không", Sohu bình luận.

Các show xe hàng năm ở đất nước tỷ dân là sự kiện hội tụ của những người đẹp nóng bỏng. Họ được nhiều người săn đón, khen ngợi về sắc vóc và vô hình vẽ nên thế giới hào quang về công việc này. Thế nhưng, có rất ít người biết được những góc khuất đen tối phía sau.

Sẵn sàng khoe thân để kiếm tiền

Nhiều năm qua, nghề người mẫu xe tại Trung Quốc đặc biệt phát triển. Việc nhẹ, lương cao là hai tiêu chí giúp công việc này thu hút rất nhiều cô gái có nhan sắc, ngoại hình tìm đến, dù không chắc mình có được nổi tiếng hay không.

Tờ Sohu cho biết thù lao của một người mẫu xe sẽ tùy thuộc vào xếp hạng của từng người. Nếu như người mẫu "hạng bét", nghiệp dư chỉ nhận được 200 USD, thì các chân dài tiếng tăm có thể kiếm được hơn 1.500 USD cho một ca làm việc kéo dài 4 tiếng.

Nhiều cô gái theo đuổi công việc làm mẫu tại các triển lãm xe vì mức lương cao.

Tuy nhiên, trong 4 tiếng của buổi triển lãm, họ lên sân khấu để biểu diễn khoảng 30 phút, sau đó sẽ được nghỉ ngơi khoảng 30 phút và lại tiếp tục công việc. Như vậy, họ chỉ phải làm việc trong khoảng 2 tiếng đã dễ dàng kiếm được hàng nghìn USD.

Không những vậy, sự nổi tiếng nhanh chóng của các đàn chị đi trước như Can Lộ Lộ, Cung Nguyệt Phi... cũng là nguyên nhân khiến không ít người đẹp dấn thân vào công việc người mẫu xe hơi.

Zhang một chân dài sinh năm 1980 cho biết cô bắt đầu làm công việc làm mẫu xe từ năm 2003. Vốn tốt nghiệp từ một trường đào tạo người mẫu chuyên nghiệp, nhưng Zhang đã từ chối ký hợp đồng chính thức với các công ty quản lý model để làm công việc này chỉ vì dễ kiếm tiền.

"Tôi luôn là đối tượng ngưỡng mộ của bạn bè. Mỗi khi gặp mặt, tôi là tâm điểm của mọi cuộc nói chuyện. Thu nhập cao giúp tôi có được cuộc sống sung túc. Việc có nổi tiếng hay không thì còn phụ thuộc vào may mắn của bạn thân", Zhang cho hay.

Hai trong số nhiều người đẹp sẵn sàng khoe thân để được nổi tiếng.

Theo Sina, khoe thân là trào lưu thịnh hành tại các triển lãm xe hơi và trở thành bàn đạp tiến thân của nhiều cô gái. Họ hiểu rằng càng chịu khó cởi thì cơ hội nổi tiếng sẽ ngày một tăng lên. Can Lộ Lộ chính là một ví dụ điển hình. Từ một chân dài vô danh, Lộ Lộ bỗng dưng trở thành cái tên mà ai ai cũng biết chỉ dựa vào việc mặc hở hang trước ống kính.

Thế nhưng, họ lại bị gán mác là "những cô nàng kém sang, tầm thường" và chẳng còn được chú ý vì ai cũng hở hang như ai.

Nối tiếp Can Lộ Lộ, Phan Xuân Xuân, Tào Dương, Hàn Phán Phán, Đàm Ưu Ưu, Ngô Hi Nhân, Ngô Vũ Thiền... đều lần lượt chọn mô típ khoe thân phản cảm để trở thành tên tuổi ăn khách tại các triển lãm. Tuy nhiên, không ai trong số họ có thể gia nhập showbiz và vươn lên hàng ngũ sao hạng A.

Quản lý lỏng lẻo và cái tiếng "rẻ tiền"

Việc những buổi triển lãm xe hơi dần bị biến thành những show diễn khoe da thịt khi người mẫu ăn mặc hở hang, uốn éo phản cảm quanh chiếc xe khiến dư luận phẫn nộ và các chức trách Trung Quốc buộc phải vào cuộc.

Từ năm 2012, chính phủ đất nước tỷ dân đã ra lệnh không cấp phép tổ chức hàng loạt buổi triển lãm xe. Đồng thời, cũng yêu cầu các đơn vị tổ chức phải trình bày rõ nội dung chương trình và đối tượng tham gia để cân nhắc xét duyệt.

"Triển lãm xe hay là triển lãm khoe da thịt, đó là câu hỏi của rất nhiều khán giả chân chính sau khi dự sự kiện. Đáng lẽ những chiếc xe phải là nhân vật chính, thì nay ánh hào quang buộc phải dành cho những người mẫu ăn mặc, tạo dáng không khác gì trên các tạp chí người lớn. Các nhà chức trách cần phải có cơ chế quản lý nghiêm ngặt để những hình ảnh trần trụi, phản cảm không còn xuất hiện", Toutoupiao cho biết.

Tuy nhiên, theo Ifeng, người mẫu xe hơi nói riêng và người mẫu sự kiện triển lãm nói chung mặc quần áo ngắn để khoe eo thon, chân dài là việc thường gặp, được coi là "văn hóa triển lãm". Vì vậy, chỉ có thể ngăn chặn các hành vi phản cảm, làm ảnh hưởng xấu tới văn hóa chứ không thể cấm hoàn toàn.

Việc để cho người mẫu ăn mặc phản cảm khiến nhiều triển lãm xe bị chỉ trích.

"Dù tôi có ăn mặc sexy thì cũng chẳng sợ bị tẩy chay hay bị cấm diễn. Vì tôi đâu có làm gì quá đáng hay khỏa thân đâu", Cung Nguyệt Phi trả lời truyền thông khi được hỏi về việc bị công chúng lên án vì ăn mặc phản cảm.

Không chỉ vậy, việc các người mẫu xe hơi liên tục vướng vào các tai tiếng ảnh nóng, bán dâm, mồi chài đại gia... cũng khiến hình ảnh của các sự kiện triển lãm bị hoen ố không ít, vì bị cho là nơi rẻ tiền, "ươm mầm" cho những cô nàng thị phi tiến thân.

Điển hình như, Địch Lăng - “đệ nhất mẫu xe hơi Trung Quốc” từng trở thành tâm điểm đàm tiếu của cộng đồng mạng khi bị lộ một loạt clip phòng the gợi cảm vào năm 2010. Hay vào năm 2016, Lý Nhã - người mẫu xe ở Thượng Hải cũng đã bị rò rỉ gần 15 clip nóng khoe ngực trần khiến dư luận được một phen xôn xao.

Những người mẫu xe hơi chỉ có thể theo nghề đến năm 25 tuổi.

Tuổi nghề ngắn ngủi

Theo QQ, công việc người mẫu xe đặt ra yêu cầu rất cao về ngoại hình của các cô gái. Nếu chỉ có gương mặt ưa nhìn thì cũng chưa đủ tiêu chuẩn để lọt vào mắt xanh của các nhà môi giới. Họ còn phải đạt chuẩn về chiều cao và số đo vòng một.

"Một người mẫu xe được gọi là đẹp phải đáp ứng 3 tiêu chí: mặt xinh, dáng cao gầy và vòng một khủng. Chiều cao bắt buộc là từ 1,6m đến 1,7m", QQ cho biết.

Ngoài ra, tuổi nghề của những người mẫu cũng vô cùng ngắn ngủi. "25 tuổi là độ tuổi nghỉ hưu của nghề này. Dù chân dài đó có danh tiếng đến mấy, thì khi đã vượt ngoài ngưỡng đó cũng sẽ không có đơn vị nào nhận. Vì họ đã trở thành những bà cô già nua, xập xệ trong mắt các nhà tổ chức", một nhà môi giới giấu tên cho hay.

Sau khi hết thời, phần lớn các người mẫu sự kiện đều bị quên lãng và có cuộc sống chật vật với nhiều điều tiếng. Chỉ có số ít người trong họ là có được cuộc sống hạnh phúc, sung túc, tiêu biểu là Trần Chiêu Chiêu.

Can Lộ Lộ từng là tên tuổi danh tiếng trong giới người mẫu xe, nhưng cũng không thể thoát được quy luật nghiệt ngã này. Sau khoảng thời gian oanh tạc các mặt báo với đủ mọi thị phi, Lộ Lộ giờ đã không còn hoạt động nghệ thuật và bị cô là "bà cô hết thời".

Năm 2017, chân dài họ Can từng bị bắt gặp đi hát quá bar để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cô cũng tìm đến Phật pháp để sám hối, sửa chữa sai lầm trong quá khứ của mình.

Không chỉ Can Lộ Lộ, Cung Nguyệt Phi, Địch Lăng và nhiều người đẹp khác cũng cùng chung số phận.

Tuy nhiên, theo Toutiao không phải đợi đến khi bị hắt hủi nhiều người mẫu sự kiện mới quyết định giải nghệ. Trong vài năm qua, có không ít chân dài đã từ bỏ nghề này vì nhiều lý do khác nhau.

"Kiếm ăn theo mùa là những gì có thể hình dung về công việc làm mẫu xe hơi. Không chỉ vậy, tiền lương của họ còn lên xuống theo giá cả thị trường. Giá xe tăng, lương tăng và ngược lại. Chưa hết, họ còn bị quấy rối tình dục, vướng bệnh tật... Trong đó, việc không chịu nỗi những ánh nhìn thiếu thiện cảm, nghe những tiếng xấu về mình là nguyên nhân chính khiến nhiều người giã từ công việc này", Toutiao cho hay.

Nhiều cô gái đã phải bỏ người mẫu do kinh tế bấp bênh và chịu nhiều điều tiếng.

Một người mẫu giấu tên chia sẻ với tờ Woyouche, cô đã gặp phải vấn đề về da do tiếp xúc với ánh đèn sân khấu một thời gian dài. Những người bạn làm cùng cô thì bị các vấn đề về xương khớp do đứng quá lâu trên các đôi giày cao từ 10 - 20cm trong một thời gian dài. Việc các người mẫu ngất xỉu, sốt cao trong các buổi trình diễn cũng xảy ra nhiều như cơm bữa.

"Chờ đợi là những gì mà tôi đã trải qua khi làm người mẫu sự kiện. Chờ phỏng vấn, chờ thông báo, chờ biểu diễn... Sau đó, còn phải đối mặt với ánh nhìn săm soi của mấy gã đàn ông. Vì quá mệt mỏi tôi đã quyết định giải nghệ, làm một công việc phổ thông. Dù lương thấp, nhưng ít ra nó đem đến cho tôi một cuộc sống bình yên", cô này cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích