Trung Dân: Chuyện tục tĩu, giường chiếu, phòng the đem lên truyền hình thì ai chấp nhận?

Thứ năm, 31/10/2019, 08:52
Nghệ sĩ Trung Dân bày tỏ quan điểm thẳng thắn về phim điện ảnh Việt Nam hiện này. Nam nghệ sĩ cũng bức xúc trước nhiều vấn đề trong nghệ thuật nhưng ông thấy bất lực vì "chỉ nói chứ không làm gì được".

Nghệ sĩ Trung Dân nhiều lần bức xúc lên tiếng trước những vẫn đề nóng trong nghệ thuật

Mới đây, nghệ sĩ Trung Dân tham gia vào phim điện ảnh Thiên sứ không phép màu. Ông cũng thoải mái đưa ra quan điểm về phim điện ảnh Việt Nam hiện nay. Bàn về việc nhiều bộ phim điện ảnh Việt còn làm theo kiểu “mì ăn liền”, cẩu thả khiến khán giả ngán ngẩm, ông chia sẻ: “Còn người xem thì còn người sản xuất phim. Mình thấy phim Việt Nam còn chiếu thì mình mừng rồi. Những nhà làm phim trẻ bây giờ người ta cũng cập nhật, cũng thông minh nên hy vọng tương lai mình cũng có phim hay. Khán giả hãy chọn cho mình bộ phim nào họ xem và hài lòng hai khía cạnh, vừa giải trí, vừa giáo dục. Nghệ thuật lúc nào cũng phải đi đôi với hai thứ là tính thẩm mỹ và tính giáo dục. Nếu bây giờ mình chê thì gần như phim nào cũng có sạn, sạn ít hay sạn nhiều thôi. Thôi thì mình hãy nói nhỏ, mình khen người ta cũng đâu mất gì để họ có niềm tin mà làm tốt hơn. Còn với những cái kệch cỡm, bẩn thỉu thì nhất định phải cần lên án, chỉ vậy thôi”.

“Đôi khi có những phim thắng nhưng giá trị nghệ thuật cũng đâu có gì hay, tính giáo dục cũng vậy. Cho nên làm phim không đơn giản là thắng hay thua. Làm phim còn một cái nữa mà nhiều người chưa nhìn ra nữa đó là lòng tự trọng. Khi mình chiếu một bộ phim, không phải cứ qua một đợt là hết, nó sẽ còn tồn tại mãi, điển hình là trên YouTube. Sự phán xét đó bây giờ có thể không nhưng tương lai có thể có. “Cọp chết để da, người chết để tiếng”, ai có suy nghĩ sẽ hiểu được với sự góp ý của mình để thăng hoa, để họ tốt hơn ở một góc độ nào đó", ông nói thêm.
Vai diễn ông Phát của nghệ sĩ Trung Dân trong Thiên sứ không phép màu. Nam nghệ sĩ cho biết ông thích nhân vật này vì nó có đất diễn, không rập khuôn hay một màu
Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, nam diễn viên phim Cua lại vợ bầu cho biết ông vẫn nhận show, nhận phim. Tuy nhiên trong tương lai ông sẽ hạn chế hơn để có thời gian chăm sóc gia đình. “Bây giờ tôi vẫn làm nghề chính của mình là diễn viên, nhưng sắp tới tôi sẽ sắp xếp lại công việc của mình, hạn chế bớt lại để tính tới những công việc khác và dành thời gian nhiều hơn cho gia đình. Nhưng không phải là tôi nghỉ ngơi, con người của tôi sẽ làm việc cho tới lúc chết. Tôi vẫn làm việc nhưng có thể mình làm ở một môi trường khác, làm ở một lĩnh vực khác nhưng tôi không bỏ nghệ thuật”.
Ông tiếp tục: “Nghệ thuật bây giờ có nhiều cái nói ra mình đau lòng lắm, nhưng mình chẳng làm gì được. Đôi lúc mình phải nói, nói ở đây vì mình còn ý thức với nghề, còn trách nhiệm, cái nhìn của một công dân. Ngoài hai cái đó ra không có gì hơn nữa. Những cái thối tha, bẩn thỉu mà nó đang đầy rẫy ra đấy, mình nói nhưng không thể làm gì, nhưng sau này lịch sử sẽ phán xét nó”.
Trung Dân cho rằng bản thân mình vẫn chưa phải làm người nổi tiếng. Ông chỉ đang góp tiếng nói với trách nhiệm của một công dân
Nam nghệ sĩ cho biết ông nói thẳng nói thật và cũng không sợ bị nhà sản xuất ngại mời show. Theo ông đó là chuyện hết sức bình thường. “Họ mời hay không mời là quyền của họ, còn tôi có quyền và trách nhiệm phải nói. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm của những người làm nghề, trách nhiệm của một công dân. Tôi hỏi bây giờ đem những chuyện tục tĩu, dơ bẩn, giường chiếu, phòng the lên truyền hình nói thẳng, các bạn có chấp nhận không? Mọi người có im lặng không? Ai đang làm ra chuyện đó, chỉ có những kẻ có tiền và có quyền đang làm những chuyện dơ bẩn. Nạn nhân là tất cả chúng ta và người cổ xúy là đám con nít không hiểu gì về cuộc sống nhưng sau này chúng nó lớn, nó sẽ hiểu. Tôi lường hết tất cả, ghét thương là chuyện bình thường của cuộc đời này. Mời hay không mời là chuyện họ. Bây giờ tôi có công việc thì có thêm tiền, tôi không có công việc thì ở nhà bà xã nuôi tôi ngày hai bữa cơm. Tôi làm những gì mình thích thôi”.
Nam nghệ sĩ chia sẻ ông vẫn sẽ tiếp tục lên tiếng, vẫn tiếp tục đấu tranh vì nghệ thuật
Đồng thời, nam diễn viên phim Về quê ăn Tết tâm sự: “Khi một mình tôi lên tiếng, tôi cô đơn lắm chứ. Thậm chí những kịch bản tôi viết có tính châm biếm người ta còn sợ không dám diễn mà. Nhưng tôi không thấy buồn, tôi thấy tiếc cho những người đó bởi vì họ có chỗ đứng, họ có quyền lực trên sân khấu, có tiếng nói với quần chúng và họ không tận dụng để làm cái đẹp cho cuộc đời. Dù tôi không phải là người nổi tiếng nhưng tôi vui khi được góp tiếng nói của mình, tôi cho đó là điều đúng nên tôi sẽ làm mãi mãi. Nghệ thuật vốn dĩ phải vị nhân sinh rồi mới vị nghệ thuật.
Cuộc đời của nghệ sĩ rất cô đơn, khi khép tấm màn lại rồi, cô đơn lắm. Nghệ sĩ có những suy nghĩ, trăn trở với cuộc đời càng cô đơn hơn nữa. Sự cô đơn đó không dừng lại ở chỗ suy nghĩ của họ bị người khác xem thường mà cái cô đơn nhất là mình gửi thông điệp mà khán giả không hiểu thông điệp đó. Tôi vẫn sẽ đấu tranh, không đấu tranh theo kiểu này thì tôi sẽ đấu tranh theo kiểu khác. Nó khoa học hơn và thẩm thấu nhiều hơn”.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích