Nghệ sĩ sẵn sàng tẩy chay phim "Hoa Mộc Lan"

Thứ bảy, 09/11/2019, 11:33
NSƯT Quế Hằng (Nhà hát Kịch VN) vẫn nhớ những ngày tham gia làm bộ phim Thị xã trong tầm tay. Phim nói về cuộc chiến tranh biên giới và được quay ngay ở thị xã Lạng Sơn - điểm nóng của cuộc chiến này. Ngôi trường để quay phim khi đó không một bóng người vì học sinh đã nghỉ học hết.

Hình ảnh Lưu Diệc Phi, người cổ súy cho dã tâm xâm lược của Trung Quốc thể hiện ở 'đường lưỡi bò', trong phim Hoa Mộc Lan

“Lúc đó quay trên Lạng Sơn trong một bối cảnh rất nhiều thám báo TQ. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng súng đùng một cái thì mọi người lại bảo ôi thế lại có người chết đấy. Chúng tôi làm phim và nghĩ đó là mình ra trận theo cách riêng của mình, bằng nghề nghiệp riêng của mình”, nữ nghệ sĩ nhớ lại.

Chính vì thế, bà Hằng vô cùng phản đối tuyên bố “đường lưỡi bò” của TQ. Bà cũng phản đối cả việc nhiều nghệ sĩ TQ ủng hộ bản đồ này. Bà Hằng cho rằng, các nghệ sĩ VN nên cùng nhau có một chiến dịch phản đối những tuyên bố “đường lưỡi bò” ấy.

Quan điểm của tôi dù Lưu Diệc Phi có tài thế nào, phim có hay thế nào thì tôi vẫn tẩy chay vì diễn viên chính Lưu Diệc Phi đã cổ súy cho dã tâm xâm lược của Trung Quốc thể hiện ở “đường lưỡi bò”
“Đấy là công việc của đất nước. Tất nhiên là để bảo vệ cho đất nước thì về phía nghệ sĩ chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng”, bà cho biết.
NSND Trung Anh (Nhà hát Kịch VN) cũng không chấp nhận “đường lưỡi bò” cũng như những tuyên bố chủ quyền mang tính chất bành trướng như vậy. “Chắc chắn các nghệ sĩ sẽ phản đối. Chúng tôi cũng sẽ không xem phim có diễn viên chính ủng hộ “đường lưỡi bò”, ông nói.
Về khán giả, NSND Trung Anh cho rằng: “Có thể nhiều khán giả cũng không biết cô ấy (Lưu Diệc Phi, diễn viên chính của Hoa Mộc Lan - PV) từng ủng hộ một điều mang tính chất bành trướng “đường lưỡi bò” - PV) như thế. Nhưng nếu họ biết thì có thể tác động đến quyết định xem phim của họ. Khi đó không phải chỉ câu chuyện phim đó, hay diễn viên đó đâu, mà nó còn trở thành một phong trào lên án mạnh mẽ “đường lưỡi bò”.
Đại tá, nhà văn Chu Lai cho biết nếu Hoa Mộc Lan được chiếu ở VN ông sẽ tẩy chay. “Quan điểm của tôi dù Lưu Diệc Phi có tài thế nào, phim có hay thế nào thì tôi vẫn tẩy chay vì diễn viên chính Lưu Diệc Phi đã cổ súy cho dã tâm xâm lược của TQ thể hiện ở “đường lưỡi bò”. Tôi tẩy chay và tôi nghĩ nhân dân VN cũng sẽ tẩy chay”.
Ông Chu Lai thậm chí còn cho rằng không nên cho phép chiếu phim ở VN. “Thực ra không nên cho chiếu Hoa Mộc Lan ở VN. Bởi vì vấn đề “đường lưỡi bò” động chạm đến dân tộc, Tổ quốc. Nên không phải chuyện không nên xem mà là không cho chiếu phim đó ở VN luôn”, ông Chu Lai nói.
Về việc có hẳn chiến dịch của nghệ sĩ TQ cổ vũ “đường lưỡi bò”, ông cho rằng các nghệ sĩ VN cũng nên có chiến dịch tẩy chay phim có diễn viên ủng hộ “đường lưỡi bò”. “Thực ra nghệ sĩ VN cũng đều tẩy chay “đường lưỡi bò” rồi. Chỉ có điều họ chưa cùng ký hay cùng tham gia một chiến dịch chống “đường lưỡi bò” cụ thể nào thôi. Dã tâm xâm lược thì ai cũng cần cảnh giác, ai cũng không có quyền được sơ sót. Tôi tin văn nghệ sĩ VN tất cả đều tẩy chay. Chính vì thế, tôi nghĩ nên tổ chức thành một chiến dịch để mọi người cùng tham gia. Nếu có một chiến dịch tẩy chay “đường lưỡi bò”, tôi sẽ là người đầu tiên ghi tên với tư cách người lính”, ông Chu Lai nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích