Nghệ sĩ Trần Lương: "Nếu không nhận được sự đồng tình từ nghệ sĩ Đông Nam Á, tôi vẫn kiên quyết cắt đường lưỡi bò"

Thứ hai, 11/11/2019, 16:53
Nghệ sĩ Trần Lương phát hiện "đường lưỡi bò" phi pháp trên tấm poster trước ngày khai mạc triển lãm ở Trung Quốc và thông báo ngay với các nghệ sĩ Đông Nam Á.

Ngày 10/11, thông tin nghệ sĩ Trần Lương yêu cầu cắt "đường lưỡi bò" phi pháp ngay giữa thành phố Nam Kinh, Trung Quốc khiến khán giả Việt Nam tự hào.

Chia sẻ về việc này, nghệ sĩ Trần Lương cho biết khi phát hiện "đường lưỡi bò" phi pháp trên tấm poster trước ngày khai mạc, anh lập tức thông báo với các nghệ sĩ Đông Nam Á vì mọi người không chú ý đến chi tiết này.

Sau khi các nghệ sĩ Đông Nam Á đều nhất trí đề nghị xóa hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trên poster, nghệ sĩ Trần Lương thông báo với đối tác Trung Quốc là phải xóa ngay và xóa toàn bộ trên các ấn phẩm liên quan thì đoàn Việt Nam mới sang tham dự.

"Nếu để có gì còn sót lại sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cộng đồng nghệ thuật đương đại Đông Nam Á và Trung Quốc" - nghệ sĩ Trần Lương nói.

Nghệ sĩ Trần Lương.

Sau yêu cầu của nghệ sĩ Việt Nam, toàn bộ ấn phẩm và poster được sửa lại sau 2 ngày. Nghệ sĩ Trần Lương cho biết, đối tác Trung Quốc giải thích "đường lưỡi bò" phi pháp rất phổ biến ở đất nước tỷ dân nên họ nghĩ không có vấn đề gì.

"Khi tôi đưa những bài viết về ‘đường lưỡi bò’ phi pháp, về phản ứng từ các nước Đông Nam Á, họ hiểu ra và sửa ngay tức khắc. Tôi không chắc là có chủ trương từ bên trên không nhưng những người làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ Đông Nam Á rất cầu thị" - anh chia sẻ.

Được hỏi suy nghĩ gì ngay tại thời điểm đưa ra quyết định yêu cầu Trung Quốc cắt "đường lưỡi bò" phi pháp trên poster, nghệ sĩ Trần Lương chia sẻ anh không chắc bên đối tác sẽ sửa vì có thể họ nhận được chủ trương từ Chính phủ.

"Tôi nghĩ phải huỷ chuyến đi cũng tức là huỷ nhiều công sức chuẩn bị tác phẩm, kinh phí của triển lãm... Để quyết định như vậy cũng khó khăn lắm, vì tôi biết bên bạn (các giám tuyển và nghệ sĩ Trung Quốc) rất cầu thị và mất nhiều công sức cho triển lãm này.

Họ chủ ý muốn bày ra những gì trung thực nhất có thể về tình trạng thái độ từ Đông Nam Á, thế nên mới có các tác phẩm về tình trạng sông Mê-kông với cả đống đập thuỷ điện mà khơi mào từ Trung Quốc, về sự suy đồi của các tôn giáo sau nhiều thập kỷ bị các thể chế độc tài ‘chỉnh sửa‘ và bóp méo, và như các tác phẩm của Việt Nam...

Họ xác định có thể bị cắt đi vài tác phẩm sau khi khai mạc và thực lòng, họ rất có tâm huyết và công sức để triển lãm có thể được diễn ra" - nghệ sĩ Lương nói.

Nghệ sĩ Trần Lương yêu cầu cắt "đường lưỡi bò" phi pháp ngay tại Trung Quốc.

Nghệ sĩ Trần Lương cũng khẳng định, sự đồng tình của các nghệ sĩ Đông Nam Á là hiển nhiên bởi họ cũng muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia nhưng giả sử không có sự đồng tình đó, anh vẫn kiên quyết làm.

"Việc tôi làm rất bình thường như con người tôi. Tôi từng bị giữ hộ chiếu và thẩm vấn ở quảng trường Thiên An Môn năm 2007. Hành động vừa rồi rất tự nhiên, tôi xem nhân cách là điều quan trọng nhất của một con người nói chung và một trí thức nói riêng.

Điều tôi muốn nói là chúng ta ai cũng chỉ có một cuộc đời, nó rất ngắn ngủi nên hãy sống cho ra sống" - nghệ sĩ Trần Lương nói.

Khi dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm Polyphony: Southeast Asia, nghệ sĩ Trần Lương phát hiện có "đường lưỡi bò" phi pháp trong hình minh họa khu vực Đông Nam Á được vẽ trên bản đồ cách điệu của poster.

Ngay lập tức, anh thông báo cho các nghệ sĩ Đông Nam Á và ra điều kiện với ban tổ chức Trung Quốc, rằng nếu không bỏ "đường lưỡi bò" phi pháp, đoàn Việt Nam sẽ không tham gia và đối tác Trung Quốc chấp nhận. Đây được xem là một sự kiện hiếm hoi bởi nó diễn ra ngay giữa thành phố Nam Kinh - một trong 4 cố đô quan trọng của Trung Quốc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn