"Diệp Vấn 4", "Mulan" sẽ bị tẩy chay tại Việt Nam?

Thứ hai, 11/11/2019, 10:25
Hai diễn viên Trung Quốc là Lưu Diệc Phi và Chân Tử Đan đang phải đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay từ phía khán giả Việt Nam vì từng công khai ủng hộ đường lưỡi bò.

Mới đây, diễn viên võ thuật Thành Long đã bị công chúng phản đối dữ dội khi tới Việt Nam làm đại sứ cho một tổ chức từ thiện. Do những áp lực từ dư luận, chuyến đi của Thành Long tới Việt Nam đã bị huỷ bỏ và tổ chức từ thiện này khẳng định sẽ không có bất cứ sự tham dự nào của ngôi sao Trung Quốc trong các hoạt động kỷ niệm của họ năm nay.

Thành Long bị tẩy chay khi đến Việt Nam vì từng ủng hộ đường lưỡi bò.

Sở dĩ Thành Long bị phản ứng như vậy là bởi trong quá khứ, nam diễn viên này từng chia sẻ hình ảnh bản đồ biển Đông in hình đường lưỡi bò (hay còn gọi là đường 9 đoạn) của Trung Quốc, thể hiện những yêu sách của quốc gia này đối với vùng lãnh hải quốc tế.

Bên cạnh Thành Long còn có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng khác của Trung Quốc được chính quyền nước này vận động sử dụng sự nổi tiếng để tuyên truyền về đường lưỡi bò, trong đó có Lưu Diệc Phi và Chân Tử Đan.

Tháng 7/2016, tòa trọng tài thường trực ở The Hague (PCA) đưa ra phán quyết bác bỏ việc Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với bản đồ đường lưỡi bò trên biển Đông.

Khi đó, trang tin Sina của Trung Quốc đưa tin hàng chục nghệ sĩ của ngành giải trí Hoa ngữ đã đăng thông điệp chống lại phán quyết của PCA. Trong số đó có các nghệ sĩ như: Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, Lý Dịch Phong, Phạm Băng Băng, Lý Thần…

Lưu Diệc Phi và Chân Tử Đan chia sẻ bản đồ hình lưỡi bò lên trang cá nhân.

Lưu Diệc Phi được khán giả Việt Nam biết đến rộng rãi với vai diễn Tiểu Long Nữ trong phim Thần Điêu Đại Hiệp bản 2006. Cô chuẩn bị xuất hiện trong bộ phim Mulan, bom tấn trị giá lên tới 300 triệu USD do Disney sản xuất.

Theo dự kiến, bộ phim sẽ ra rạp vào ngày 27/3/2020. Trong khi đó, Chân Tử Đan sắp sửa cho ra rạp bộ phim Diệp Vấn 4. Đây là phần mới nhất trong series phim võ thuật này.

Tuy nhiên, những dự án sắp tới của hai diễn viên này đang phải đối mặt với việc bị tẩy chay tại Việt Nam. Trên các diễn đàn mạng, nhiều khán giả đang kêu gọi tẩy chay Mulan. "Hãy tẩy chay bộ phim này khi Lưu Diệc Phi đã chia sẻ hình ảnh bản đồ lưỡi bò tức là cô ấy đã không tôn trọng khán giả Việt Nam rồi" - tài khoản Minh Lan viết. Một tài khoản khác cho rằng: "Dù có thể cô ấy (Lưu Diệc Phi - PV) bị sức ép, bị buộc phải chia sẻ thì sẽ vẫn là người đại diện cho quyền lợi của Trung Quốc. Vì Trung Quốc mà làm hành động đó. Khi đã lựa chọn như vậy, họ cũng sẽ không được chào đón ở Việt Nam nữa. Chúng ta hãy tẩy chay Mulan, tẩy chay những nghệ sĩ Trung Quốc ủng hộ đường lưỡi bò khi mang sản phẩm đến đây".

Một tài khoản tên Coco Nguyen cũng đưa quan điểm: “Là người của công chúng, mọi hành động, phát ngôn đều có ảnh hưởng ít nhiều đến xã hội, không thể biện minh cho những việc làm như thế được”. Người sử dụng Facebook tên Đăng Vinh Trần chia sẻ: “Đã lâu rồi, tôi không xem phim của Trung Quốc nói chung. Nghe việc này (Lưu Diệc Phi ủng hộ đường lưỡi bò) càng không thích sản phẩm văn hoá nghệ thuật của họ. Hãy tẩy chay từ bây giờ!”. Tài khoản Đinh Văn Hải cũng đồng tình: “Tẩy chay mọi sản phẩm có mặt Lưu Diệc Phi và Thành Long".

Hiện trên website của đơn vị phát hành CJ CGV, quảng cáo về bộ phim Mulan đã được gỡ bỏ. Bộ phim Diệp Vấn 4 của Chân Tử Đan dù có ngày ra mắt gần hơn là ngày 20/12/2019 nhưng vẫn chưa có thông tin gì về lịch công chiếu bộ phim này.

Hãng CJ CGV cũng là hãng phát hành hai bộ phim bị phản đối khác tại Việt Nam là Điệp Vụ Biển Đỏ của Trung Quốc và Everest - Người Tuyết Bé Nhỏ của Mỹ. Đây là hai bộ phim cũng có những đoạn phim gây tranh cãi về Biển Đông, trong đó bộ phim Người Tuyết Bé Nhỏ có bản đồ hình lưỡi bò. Bộ phim Người Tuyết Bé Nhỏ đã bị rút khỏi các rạp chiếu phim của Việt Nam vào hồi đầu tháng 10 sau khi bị người xem phát hiện và phản đối.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích